Sáng 7/4, tại Cụm thông tin đối ngoại Kim Thành, Bộ TT&TT phối hợp với UBND hai tỉnh Lào Cai và Yên Bái bàn giao phương tiện tác nghiệp TT&TT cơ sở và khánh thành Cụm thông tin đối ngoại tại Cửa khẩu đường bộ số 2 Kim Thành (tỉnh Lào Cai).

Đây là hoạt động thuộc Chương trình Mục tiêu quốc gia đưa thông tin về cơ sở miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo (Ban quản lý Chương trình) cho hai tỉnh Lào Cai và Yên Bái.

{keywords}

Thứ trưởng Phạm Hồng Hải phát biểu tại Lễ bàn giao phương tiện tác nghiệp TT&TT và khánh thành Cụm thông tin đối ngoại tại Kim Thành.

Tới dự và cắt băng khánh thành về phía Bộ TT&TT có Thứ trưởng Phạm Hồng Hải; đại diện lãnh đạo một số đơn vị chức năng thuộc Bộ; đại diện lãnh đạo Tổng Công ty Mobifone. Về phía lãnh đạo tỉnh Lào Cai có ông Đặng Xuân Thành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số Sở, ngành, Bộ đội biên phòng tỉnh Lào Cai. Cùng dự có đại diện lãnh đạo Sở TT&TT tỉnh Yên Bái và đông đảo bà con nhân dân khu vực cửa khẩu Kim Thành.

Chương trình Mục tiêu quốc gia đưa thông tin về cơ sở miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo giai đoạn 2011 - 2015 có 03 nhiệm vụ quan trọng là: Tăng cường cán bộ thông tin và truyền thông cơ sở; Tăng cường cơ sở vật chất cho hệ thống thông tin và truyền thông cơ sở; Tăng cường nội dung thông tin về cơ sở.

{keywords} 

Chương trình được thực hiện tại 54 tỉnh, với 4.820 xã trên phạm vi toàn quốc. Trong đó, tỉnh Lào Cai có 146 xã/164 đơn vị hành chính cấp xã (89% số xã tham gia Chương trình); Yên Bái có 154 xã/180 đơn vị hành chính cấp xã (85,5% tham gia Chương trình).  

Phát biểu tại buổi lễ bàn giao, thay mặt lãnh đạo Bộ TT&TT, Thứ trưởng Phạm Hồng Hải, Trưởng ban Quản lý Chương trình cho biết: Để đảm bảo tính đồng bộ của Chương trình do Bộ TT&TT đầu tư, chuyển giao cho các địa phương khai thác, sử dụng, từ năm 2014 về trước, Bộ đã chuyển giao cho tỉnh Yên Bái 02 bộ phương tiện tác nghiệp thông tin truyền thông cơ sở (cho huyện Văn Chấn và huyện Lục Yên); tỉnh  Lào Cai 04 bộ phương tiện tác nghiệp thông tin và truyền thông cơ sở (cho các huyện: Si Mai Cai, Bảo Yên, Mường Khương và đồn biên phòng Tả Gia Khâu). Riêng đối với tỉnh Lào Cai, trong khuôn khổ của kế hoạch thực hiện Chương trình năm 2014, Bộ TT&TT đã bàn giao cho tỉnh  Lào Cai khai thác, sử dụng Cụm thông tin đối ngoại tại cửa khẩu quốc tế Lào Cai.

Cũng theo Thứ trưởng Phạm Hồng Hải, dù ngân sách nhà nước còn khó khăn, nhưng trong thời gian qua, Bộ TT&TT cùng với các địa phương đã rất cố gắng thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình, trong đó đã chú trọng tăng cường cơ sở vật chất cho hoạt động thông tin và truyền thông ở cơ sở. Vì vậy, Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị các địa phương tiếp nhận công trình, thiết bị của Chương trình cần quản lý, sử dụng an toàn, có hiệu quả trong việc tuyên truyền đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước; góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân và tăng cường thông tin đối ngoại, đảm bảo an ninh, quốc phòng trên địa bàn. Trước mắt là tuyên truyền quán triệt thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và tuyên truyền phục vụ bầu cử Hội đồng nhân dân các cấp, bầu cử Quốc hội Khóa XIV. Đồng thời, Thứ trưởng giao Ban quản lý dự án Chương trình mục tiêu quốc gia đưa thông tin về cơ sở khẩn trương phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu, đánh giá và đề xuất với lãnh đạo Bộ TT&TT các giải pháp cần thiết nhằm phát huy hiệu quả các Cụm thông tin đối ngoại đã được đầu tư.

Cụm thông tin đối ngoại tại cửa khẩu đường bộ 2 Kim Thành do Tổng Công ty Mobifone đầu tư và chuyển giao phương tiện tác nghiệp thông tin và truyền thông với số vốn hơn 6 tỷ đồng. Đây là là công trình thông tin hiện đại tại cửa khẩu quốc tế, có nhiều hoạt động giao thương giữa Việt Nam và Trung Quốc có ý nghĩa thiết thực trong việc phục vụ công tác thông tin, tuyên truyền đối ngoại tại Lào Cai.

{keywords} 

Cũng nhân dịp này, thay mặt Lãnh đạo Bộ TT&TT và Ban quản lý Chương trình, Thứ trưởng Phạm Hồng Hải ghi nhận và đánh giá cao đóng góp của Tổng Công ty Mobifone về công trình có ý nghĩa này và mong rằng trong thời gian tới Tổng Công ty Mobifone nói riêng và các doanh nghiệp thuộc Bộ tiếp tục đóng góp cho việc thực hiện các chính sách của nhà nước và sự phát triển của Ngành Thông tin và Truyền thông.

Trong giai đoạn 2016 - 2020, theo chủ trương của Quốc hội, Nhà nước sẽ thu hẹp số lượng chương trình mục tiêu quốc gia. Hiện nay Bộ TT&TT đang đề nghị các cơ có thẩm quyền cho phép lồng ghép các nội dung của Chương trình mục tiêu quốc gia Đưa thông tin về cơ sở giai đoạn 2011-2015 vào hai Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn tới là: Chương trình mục quốc gia xây dựng nông thôn mới và Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững nhằm tăng cường cơ sở vật chất cho hệ thống thông tin cơ sở và giảm nghèo về thông tin. Sau khi được cấp có thẩm quyền Quyết định đầu tư, Bộ TT&TT sẽ phối hợp với các địa phương tổ chức thực hiện các nội dung của Chương trình thuộc lĩnh vực Bộ được giao quản lý theo qui định, Thứ trưởng phạm Hồng Hải nhấn mạnh.

Thay mặt lãnh đạo địa phương tiếp nhận trang thiết bị tác nghiệp TT&TT, ông Nguyễn Xuân Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã trân trọng cảm ơn lãnh đạo Bộ TT&TT trong thời gian quanđã quan tâm, ủng hộ và trang bị cho Lào Cai các trang thiết bị phương tiện tác nghiệp TT&TT. Ông bày tỏ, đây là món quà rất ý nghĩa rất đặc biệt đối với nhân dân các dân tộc hai tianhr tỉnh Lào Cai và tỉnh Yên Bái, không chỉ phục vụ công tác thông tin truyền thông mà là phương tiện gắn kết các đồng bào dân tộc thiểu số ở hai tỉnh. Sau khi tiếp nhận phương tiện tác nghiệp, chúng tôi hứa sẽ sử dụng đúng mục đích, an toàn, đúng chức năng của phương tiện TT&TT” Ông cũng mong muốn thời gian tới, Bộ TT&TT tiếp tục quan tâm giúp tỉnh Lào Cai và cam kết sẽ sử dụng đúng mục đích, an toàn, đúng chức năng của phương tiện TT&TT.

Xuân Lộc