Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn khẳng định Chính phủ Việt Nam luôn khuyến khích các doanh nghiệp Đức đầu tư vào thị trường CNTT - truyền thông của Việt Nam.

{keywords}

Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn tiếp xã giao tân Đại sứ Đức Christian Berger sáng 29/6, tại Hà Nội.

Thông điệp này được ông đưa ra trong cuộc tiếp xã giao tân Đại sứ Đức Christian Berger sáng nay, 29/6, tại Hà Nội. Cùng với hoạt động đầu tư, hợp tác kinh doanh song phương, Bộ trưởng cũng mong muốn giữa Việt Nam và Đức sẽ đẩy mạnh nhiều hoạt động hợp tác hơn nữa trong thời gian tới, như trao đổi kinh nghiệm xây dựng chính sách và thúc đẩy ứng dụng CNTT trong quản lý hành chính công; hợp tác phát triển nguồn nhân lực - trong đó phía Đức hỗ trợ đào tạo nhân lực CNTT trình độ cao, cũng như đào tạo kỹ năng nghiệp vụ báo chí cho các phóng viên Việt Nam.

Một lĩnh vực nữa được người đứng đầu ngành TT&TT tin rằng rất có tiềm năng để hợp tác giữa Việt Nam và Đức là phòng chống tội phạm mạng. "Đây là một vấn đề mà thế giới đang rất quan tâm và chúng ta có thể hợp tác được tới đây, chẳng hạn như phòng chống các nguy cơ xâm phạm an ninh quốc gia, xâm phạm trẻ em trên mạng, rồi tình trạng ăn cắp tài khoản mạng, tấn công mạng quốc gia", Bộ trưởng lưu ý.

Đức là một trong những quốc gia đầu tiên của EU bỏ qua hàng rào cấm vận của Mỹ để thiết lập quan hệ hợp tác sớm và toàn diện với Việt Nam trong lĩnh vực TT&TT. "Chính quá trình hợp tác 2 nước đã giúp Việt Nam đẩy mạnh việc phát triển và hiện đại hoá hạ tầng thông tin và truyền thông. Chúng tôi luôn đánh giá Đức là một đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam về lĩnh vực này và hy vọng tới đây, xu hướng hợp tác này sẽ vẫn mạnh mẽ", Bộ trưởng chia sẻ.

Có thể nói, thời gian qua, hợp tác giữa Việt Nam và Đức trong lĩnh vực TT&TT vẫn được xúc tiến đều đặn, ổn định. Bộ TT&TT đã thường xuyên cử nhiều đoàn công tác sang  CHLB Đức để tìm hiểu về chính sách, công cụ quản lý nhà nước trong các lĩnh vực, nhất là các chính sách về quản lý tần số, viễn thông, công nghệ thông tin, phát thanh truyền hình, xuất bản... Hàng năm Việt Nam vẫn tham gia Hội chợ Sách ở Frankfurt, hay trong hai năm 2013 - 2014, Bộ đã phối hợp với Đại sứ quán Đức, Hội Nhà báo Việt Nam và Viện Goethe tại Hà Nội tổ chức 2 hội thảo truyền thông Việt - Đức. Đây là một diễn đàn để nhà báo hai nước trao đổi, thảo luận các kinh nghiệm tác nghiệp, cách hoạt động báo chí trong kỷ nguyên mới. Cá nhân Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cũng đã nhiều lần làm việc tại Đức để thúc đẩy hợp tác hai nước trong các lĩnh vực TT&TT.

"Tôi mong muốn chúng ta sẽ tăng cường hợp tác hơn nữa trong tương lai. Cộng đồng người Việt tại Đức khá đông đảo và cũng nhận được sự quan tâm từ Chính phủ Đức. Trong những lần đến thăm cộng đồng Việt kiều Đức, tôi luôn nhắn nhủ mọi người: Hãy cố gắng làm cầu nối giữa Chính phủ và nhân dân hai nước", ông nói.

{keywords}
Bộ trưởng Trương Minh Tuấn tặng bộ tem lưu niệm cho Đại sứ Đức.

 

Tán thành quan điểm này, Đại sứ Berger khẳng định việc tổ chức các Hội thảo truyền thông và tham gia Hội chợ sách Frankfurt là những "hoạt động hợp tác cần duy trì lâu dài". Ông cũng hoan nghênh Bộ TT&TT có những đề xuất, trao đổi cụ thể về hợp tác trong lĩnh vực TT&TT trong thời gian tới, để sự hợp tác song phương đạt hiệu quả cao hơn nữa.

T.C