Giảm giá điện toán đám mây, kích cầu chuyển đổi số

Để kích cầu thị trường, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, hỗ trợ các cơ quan, doanh nghiệp chuyển đổi hoạt động lên môi trường mạng, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã tổ chức “Lễ phát động chiến dịch thúc đẩy chuyển đổi số bằng nền tảng điện toán đám mây Việt Nam”.

Theo đánh giá của các chuyên gia, trong giai đoạn phục hồi sau đại dịch Covid-19, chuyển đổi số sẽ giúp các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ tìm kiếm một mô hình hoạt động kinh doanh linh hoạt hơn. Điều này vừa giúp doanh nghiệp tiết giảm chi phí, vừa tối ưu nguồn lực để vượt qua khó khăn. 

Một trong những trụ cột quan trọng của chuyển đổi số phải kể đến công nghệ điện toán đám mây (ĐTĐM). Hiện các doanh nghiệp công nghệ hàng đầu Việt Nam đều đã chuyển dịch theo xu hướng này và nhu cầu khai thác ĐTĐM cũng đang tăng trưởng mạnh. 

{keywords}
So sánh tương quan giữa sự phát triển của điện toán đám mây tại Việt Nam với các doanh nghiệp quốc tế.

Thị trường ĐTĐM trong nước hiện nay đạt khoảng 133 triệu USD, tương đương 3,200 tỷ đồng. Việt Nam có khoảng 27 trung tâm dữ liệu do 11 doanh nghiệp trong nước đầu tư với trên 270.000 máy chủ được kết nối đến cả nước.

Theo ông Vũ Minh Trí - Tổng giám đốc VNG CLOUD, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Điện toán đám mây và Trung tâm dữ liệu Việt Nam, yếu tố vượt trội của doanh nghiệp đám mây trong nước nằm ở sự sẵn sàng của đội ngũ kỹ sư đông đảo và khả năng đào tạo cho khách hàng sử dụng ứng dụng tại chỗ. Tuy vậy, các doanh nghiệp Việt Nam mới chỉ chiếm được 20% thị phần, 80% vẫn là dùng đám mây đặt tại nước ngoài.

Thực tế này đòi hỏi các doanh nghiệp ĐTĐM tại Việt Nam phải liên minh lại với nhau. Do đó, ngay tại sự kiện, ông Nguyễn Trung Chính - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn CMC đã thay mặt cộng đồng các doanh nghiệp cung cấp hạ tầng số, chuyển đổi số chính thức công bố sự ra mắt của liên minh hạ tầng điện toán đám mây Việt nam.

{keywords}
Bộ TT&TT vừa công bố Bộ tiêu chí đánh giá các doanh nghiệp điện toán đám mây đạt chuẩn.

Bên cạnh đó, 11 doanh nghiệp điện toán đám mây Việt Nam đã cam kết tham gia chiến dịch phát động của Bộ T&TT, giảm giá 20% cho tất cả khách hàng đăng ký mới dịch vụ điện toán đám mây Việt Nam trong thời gian 2 tháng (từ 22/5-22/7). 

Cũng tại sự kiện, ông Nguyễn Khắc Lịch, Phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) đã công bố Bộ tiêu chí đánh giá các doanh nghiệp điện toán đám mây đạt chuẩn để các doanh nghiệp, cơ quan nhà nước sử dụng.

Việt Nam phải làm chủ hạ tầng chuyển đổi số

Đó là lời khẳng định của Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng tại Lễ phát động chiến dịch thúc đẩy chuyển đổi số bằng nền tảng điện toán đám mây. Theo đó, Việt Nam phải làm chủ các hạ tầng và nền tảng chuyển đổi số cho từng ngành, từng lĩnh vực. Đây chính là cơ hội cho Make in Vietnam

{keywords}
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định, Việt Nam phải làm chủ được hạ tầng số, tương tự như những gì đã làm được với ngành viễn thông.

Thị trường Việt Nam đủ lớn với 100 triệu dân, đứng thứ 12 trên thế giới. Việt Nam có khát vọng vươn lên thông qua chuyển đổi số với sự ra đời của các nền tảng học từ xa, khám chữa bệnh từ xa, làm việc từ xa, hội nghị truyền hình, dịch vụ kế toán từ xa, nền tảng làm báo điện tử, nền tảng về an toàn an ninh mạng, hạ tầng về ĐTĐM… 

Do đó, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định, không thể để toàn bộ dữ liệu của nền kinh tế số Việt Nam bị đưa ra và lưu trữ ở nước ngoài bởi các công ty nước ngoài. 

Mỗi tuần, Bộ TT&TT sẽ tổ chức ra mắt các hạ tầng, nền tảng và ứng dụng chuyển đổi số cho các ngành, các lĩnh vực. Các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam trong đại dịch này phải đẩy nhanh và làm chủ các hạ tầng, nền tảng số. Bộ TT&TT sẽ cầm nhịp công cuộc chuyển đổi này.

Nói về Bộ tiêu chí đánh giá các doanh nghiệp điện toán đám mây đạt chuẩn, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, Việt Nam là một trong số những nước sớm ban hành tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật cho hạ tầng ĐTĐM. 

ĐTĐM là thành phần quan trọng nhất của hạ tầng số. Hạ tầng số phải được đầu tư trước để thúc đẩy chuyển đổi số, phát triển kinh tế số. Sự ra mắt của hạ tầng ĐTĐM Việt Nam là bước chuẩn bị để đón nhận Đề án Chuyển đổi số quốc gia sẽ được Thủ tướng Chính phủ ký trong những ngày tới.

{keywords}
Các doanh nghiệp Việt đã cam kết tham gia chiến dịch phát động của Bộ T&TT, giảm giá 20% cho tất cả khách hàng đăng ký mới dịch vụ điện toán đám mây.

Theo người đứng đầu ngành TT&TT, Việt Nam phải làm chủ được hạ tầng số, tương tự như những gì đã làm được với ngành viễn thông. Hạ tầng số cũng chính là hạ tầng viễn thông cộng thêm nền tảng ĐTĐM. Bởi vậy làm chủ nền tảng ĐTĐM là rất quan trọng đối với đất nước.

Cách tốt nhất để phát triển các hạ tầng trong nước là các doanh nghiệp và người dân hãy ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Việc phát triển các công nghệ mới về viễn thông, ĐTĐM, hội nghị truyền hình,... dựa trên các chuẩn mở, dựa trên mã nguồn mở là hướng đi đúng và phù hợp nhất. Quý III năm 2020, Bộ TT&TT sẽ lần đầu tiên tổ chức đại hội mã nguồn mở Việt Nam.

Qua đại dịch Covid-19, sự xuất hiện của các phần mềm phòng, chống dịch và hiệu quả truyền thông qua các mạng xã hội, các nhà mạng Việt Nam đã cho thấy tầm quan trọng của việc làm chủ các hạ tầng, nền tảng.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, trong thời gian tới, công nghệ của các nền tảng Việt Nam phải tiếp tục được hoàn thiện, ATTT phải được chú trọng hơn, giá cả phải ngày càng cạnh tranh và người dân phải có niềm tự hào về các sản phẩm Make in Vietnam.

Trọng Đạt