Ngày 5/12/2020, Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Trung ương các Chương trình Mục tiêu quốc gia do Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Anh Tuấn dẫn đầu đã đi thăm, tặng quà và kiểm tra, đánh giá việc thực hiện các chương trình MTQG giai đoạn 2016-2020 tại một số huyện, xã trọng điểm của tình Điện Biên.

{keywords}
Đoàn công tác Bộ TT&TT tặng máy tính cho xã Sín Thầu. 

Tại huyện Mường Chà, Bộ TT&TT đã trao 41 tivi và đầu thu kỹ thuật số cho 41 hộ nghèo; 03 bộ máy tính cho chính quyền huyện cùng với 80 xuất quà mỗi xuất bao gồm: 01 điện thoại thông minh + 01 chăn ấm + 500.000 đồng cho các hộ nghèo tại xã Mường Mươn. Tại huyện Mường Nhé, Bộ cũng trao tặng 41 tivi và đầu thu kỹ thuật số cho các hộ nghèo cùng 60 xuất quà và 03 bộ máy tính cho chính quyền xã Quảng Lâm; 60 xuất quà cùng 03 máy tính cho xã Sín Thầu.

{keywords}
Đoàn công tác trao tặng quà cho huyện Mường Nhé

Đoàn cũng đã đi tham quan một mô hình hợp tác xã sản xuất tiêu biểu trên địa bàn huyện Mường Nhé, lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của các cấp chính quyền, của người dân trong xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững.

Thứ trưởng Phạm Anh Tuấn đánh giá Điện Biên tuy đã đạt được những mặt tích cực trong thực hiện các chương trình MTQG nhưng kết quả giảm nghèo chưa thực sự bền vững. Tỷ lệ hộ nghèo còn cao. Chênh lệch thu nhập giữa các hộ, nhóm hộ, các vùng, các dân tộc còn cao, tiềm ẩn nhiều yếu tố gia tăng khoảng cách. Hiện toàn tỉnh có 97 xã đặc biệt khó khăn với 43.000 hộ nghèo. Thứ trưởng mong muốn trong thời gian tới, tỉnh Điện Biên sẽ đẩy mạnh ứng dụng và nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin, đồng thời chú trọng rà soát lại các chương trình, dự án nhằm mang lại hiệu quả cao nhất, tránh lãng phí nguồn lực đầu tư.

Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Trung ương các Chương trình Mục tiêu quốc gia sẽ đề nghị bố trí ưu tiên vốn và hỗ trợ tỉnh hoàn thiện các chương trình dự án; tổng hợp báo cáo những kiến nghị, đề xuất của tỉnh Điện Biên tới Chính phủ, các bộ, ngành liên quan.

Cũng trong ngày, đoàn công tác đã trao các phần quà ý nghĩa cho các em học sinh của trường THCS Sín Thầu nằm trong chương trình Cùng em đến trường do Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (VnPost) tổ chức. Thứ trưởng Phạm Anh Tuấn cho biết sẽ tiếp tục tài trợ 10 bộ máy tính cho trường để làm công cụ giảng dậy, nâng cao kỹ năng CNTT cho các em học sinh.

{keywords}
Đoàn công tác trao các phần quà ý nghĩa cho các em học sinh của trường THCS Sín Thầu. 

Nhân dịp này, đoàn công tác của Ban chỉ đạo Trung ương về các chương trình MTQG đã đến thăm cột mốc số 0 A Pa Chải thuộc xã Sín Thầu, huyện Mường Nhé, nơi tiếp giáp giữa ba nước Việt Nam, Lào và Trung Quốc.

{keywords}
Đoàn công tác tặng quà cho đồn biên phòng A Pa Chải. 

Tại nơi cực tây của Tổ quốc này, đoàn đã long trọng tổ chức lễ chào cờ và hát quốc ca. Đoàn cũng thăm và làm việc với Đồn biên phòng A Pa Chải, đồng thời tặng nhiều phần quà có ý nghĩa cho các cán bộ chiến sỹ.

{keywords}
Lễ chào cờ và hát Quốc ca tại cột mốc A Pa Chải
{keywords}
 

Đức Huy