Đây là đánh giá của Lãnh đạo Hội nhà báo Việt Nam tại Đại hội Liên chi hội Nhà báo TT&TT nhiệm kỳ 2020- 2025 vừa diễn ra chiều 16/10/2020 tại Hà Nội, hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI Hội Nhà báo Việt Nam nhiệm kỳ 2020 – 2025.

Nhiều đề xuất, kiến nghị từ thực tiễn

Theo báo cáo tổng kết hoạt động giai đoạn 2015 – 2020, Liên chi hội Nhà báo TT&TT có 365 hội viên, hoạt động tại 6 chi hội nhà báo. Đến đầu tháng 10/2020, theo quyết định của Hội Nhà báo Việt Nam, Chi hội Nhà báo khối cơ quan quản lý nhà nước sẽ sinh hoạt với Liên chi hội Nhà báo TT&TT. Như vậy, toàn Liên chi hội có 405 hội viên, sinh hoạt tại 7 chi hội nhà báo.

Trong 5 năm qua, Liên chi hội đã có nhiều cố gắng để hoàn thành nhiệm vụ, trọng trách. Các chi hội, hội viên đã phát huy tinh thần sáng tạo, năng động. Trong nhiệm kỳ, không có hội viên nào vi phạm đạo đức nghề nghiệp. Việc triển khai các phong trào thi đua và công tác khen thưởng có sự đổi mới về nội dung và phương thức tổ chức.

{keywords}
 Ông Mai Đức Lộc - Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu tại Đại hội

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác hội của Liên chi hội Nhà báo TT&TT vẫn còn một số hạn chế, khó khăn như: Không có văn phòng, không có kinh phí, công tác thường trực kiêm nhiệm, không có chế độ, hạn chế thời gian…

Đại diện cho Liên chi hội Nhà báo TT&TT, ông Trần Bình Tám - Phó Chủ tịch Thường trực Liên chi hội kiến nghị: “Bộ TT&TT tạo điều kiện về cơ sở vật chất cũng như kinh phí để hoạt động Hội hiệu quả hơn. Hội Nhà báo Việt Nam xem xét kết nạp hội viên làm công tác thông tin, viết bài trên Cổng thông tin điện tử của Bộ TT&TT do Trung tâm Thông tin của Bộ chủ trì. Hội Nhà báo Việt Nam xem xét cho thành lập các chi hội, kết nạp các nhà báo đang sinh hoạt tại các tạp chí thuộc các Hội Vô tuyến điện tử Việt Nam (Tạp chi Điện tử ngày nay); Hiệp hội Phần mềm và dịch vụ CNTT Việt Nam (Tạp chí  Nhịp sống số)...”.

Phát biểu thảo luận tại Đại hội, ông Lê Thế Vinh, Phó Tổng Biên tập Báo VietNamNet đề xuất Hội Nhà báo Việt Nam và Liên chi hội Nhà báo TT&TT có thêm nhiều lớp bồi dưỡng nghiệp vụ, nhiều cuộc nói chuyện để hội viên hiểu rõ về quy tắc đạo đức nghề nghiệp, quy tắc tham gia mạng xã hội của người làm báo; Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho phóng viên chuyên trách về quốc phòng, tài chính, công nghệ thông tin...

Về phía các chi hội cũng cần đầu tư thêm về tài chính, con người để thực hiện các đề tài khó, độc lạ, mang đi tham dự các giải thưởng về báo chí, qua đó nâng cao vị thế của tờ báo.

{keywords}
Ông Lê Thế Vinh - Phó Tổng Biên tập Báo VietNamNet trình bày tham luận tại Đại hội

Ông Nguyễn Minh Chí, đại diện Tạp chí Tem đề nghị các chi hội và Liên chi hội tăng cường tổ chức các cuộc giao lưu nội bộ, nâng cao nhận thức và kỹ năng cho người làm báo.

Ông Đoàn Công Huynh, Cục trưởng Cục Thông tin đối ngoại khuyến nghị các cơ quan báo chí nâng cao nhận thức về sứ mệnh chuyển đổi số, trọng trách của Bộ TT&TT trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0.

Hướng tới giai đoạn mới

Trong giai đoạn 2020 – 2025, Liên chi hội Nhà báo TT&TT sẽ tập trung triển khai một số nhiệm vụ gồm: Tập trung tuyên truyền, cổ vũ việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Bộ TT&TT, Nghị quyết Đại hội Hội Nhà báo Việt Nam...;

Đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị gắn với việc thực hiện tốt Luật Báo chí, Điều lệ Hội Nhà báo Việt Nam, Quy định đạo đức nghề nghiệp và Quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo Việt Nam;

Xây dựng đội ngũ người làm báo Liên chi hội Nhà báo TT&TT trung thành với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của nhân dân, vững vàng về tư tưởng, chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật;

Nâng cao chất lượng tác phẩm báo chí, tích cực tham dự Giải Báo chí Quốc gia và các giải báo chí chuyên ngành...; Coi trọng công tác bồi dưỡng nghiệp vụ cho hội viên, người làm báo.

{keywords}
BCH Liên chi hội Nhà báo TT&TT nhiệm kỳ 2020-2025 ra mắt Đại hội

Quan tâm phát triển hội viên, phấn đấu 100% chi hội trong sạch vững mạnh, trên 25% số hội viên – nhà báo đạt danh hiệu xuất sắc cấp cơ sở và xuất sắc cấp Hội Nhà báo Việt Nam. Không có hội viên vi phạm pháp luật, Luật Báo chí, Điều lệ Hội Nhà báo Việt Nam, Quy định đạo đức nghề nghiệp và Quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo Việt Nam.

Đánh giá cao những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua, đồng tình với phương hướng, nhiệm vụ trong giai đoạn tới của Liên chi hội Nhà báo TT&TT, ông Mai Đức Lộc, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam nhấn mạnh: “Mặc dù còn không ít khó khăn nhưng Liên chi hội Nhà báo TT&TT đã nỗ lực đoàn kết, phát huy tinh thần trách nhiệm, có cách làm phù hợp, hoàn thành xuất sắc trọng trách mà Đảng bộ, lãnh đạo Bộ TT&TT cũng như những người làm báo trong ngành giao phó”.

Cũng theo ông Mai Đức Lộc, “với hàng vạn tác phẩm báo chí được xuất bản trong 5 năm qua, những người làm báo TT&TT đã góp phần xứng đáng vào thành tựu chung của ngành TT&TT, của đời sống báo chí của cả nước”.

Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam đề nghị Liên chi hội Nhà báo TT&TT cùng các hội viên tiếp tục phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị; tự hào về nghề báo và giữ gìn thanh danh cao quý của nhà báo; không ngừng nâng cao trình độ nghiệp vụ, tích cực tham gia các giải báo chí; nâng cao chất lượng hoạt động hội.

Cũng trong khuôn khổ Đại hội, Đại hội đã bầu ra Ban Chấp hành Liên chi hội Nhà báo TT&TT nhiệm kỳ 2020 – 2025 với 9 thành viên.

Ông Phạm Anh Tuấn, Tổng Biên tập Báo VietNamNet được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Liên Chi hội 2020 – 2025. Hai Phó Chủ tịch gồm ông Trần Bình Tám, Phó Chủ tịch thường trực và ông Nguyễn Thành Chung, Phó Cục trưởng Cục Phát thanh – Truyền hình và Thông tin điện tử.

Đại hội cũng đã bầu ra Ban Kiểm tra nhiệm kỳ mới và các đại biểu dự Đại hội đại biểu Hội Nhà báo Việt Nam lần thứ XI dự kiến tổ chức vào tháng 12/2020.

Một số hình ảnh về Đại hội:

{keywords}
Các đại biểu chào cờ trước khi khai mạc Đại hội
{keywords}
Biểu quyết thông qua đoàn Chủ tịch
{keywords}
Đoàn Chủ tịch điều hành Đại hội

{keywords}

Các đại biểu nhất trí cao đối với đề án nhân sự BCH nhiệm kỳ 2020-2025

 

{keywords}
Đồng thời bầu các đại biểu đi dự Đại hội đại biểu Hội Nhà báo Việt Nam nhiệm kỳ 2020-2025
{keywords}
Các đại biểu bỏ phiếu bầu BCH, Ban kiểm tra nhiệm kỳ 2020-2025

 

{keywords}
Ông Phạm Anh Tuấn - TBT Báo VietNamNet được bầu giữ chức Chủ tịch LCH Nhà báo TT&TT nhiệm kỳ 2020-2025

Bình Minh

Ảnh: Lê Anh Dũng