Theo Thứ trưởng Bộ Thông tin truyền thông Nguyễn Minh Hồng, việc triển khai thí điểm ứng dụng CNTT trong công tác chi trả chế độ bảo hiểm xã hội đã đạt được mục tiêu đề ra, mang lại tiện ích cho người dân.

Phát biểu tại Hội nghị sơ kết công tác thực hiện thí điểm “Phương án ứng dụng CNTT trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH bằng tiền mặt cho người hưởng của cơ quan bưu điện”, Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng cho biết, việc ứng dụng CNTT trong chi trả bảo hiểm đã đạt được nhiều kết quả, mục tiêu cơ bản đề ra, mang lại lợi ích thiết thực cho Bảo hiểm xã hội và Bưu điện Việt Nam, mang lại tiện ích cho người dân, đây là điều mà Chính phủ đang hướng tới. Bộ TT&TT đánh giá cao kết quả hợp tác này.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng

Hợp tác này đúng với định hướng của Chính phủ là doanh nghiệp cung cấp dịch vụ bưu chính công ích được chỉ định tham gia vào tiến trình dịch vụ công thay cho cơ quan nhà nước, cánh tay nối dài của Chính phủ khi tham gia vào các dịch vụ công.

Bưu điện Việt Nam đã tận dụng được hạ tầng, mạng lưới và đội ngũ nhân viên bưu điện từ cấp Trung ương tới huyện xã. Bưu điện Việt Nam cũng ứng dụng CNTT trong chỉ đạo điều hành cũng như phục vụ người dân tiện lợi hơn.

Đánh giá về hiệu quả của phương án ứng dụng CNTT trong công tác chi trả chế độ bảo hiểm xã hội sau 6 tháng triển khai thí điểm, đại diện Bảo hiểm Xã hội Việt Nam nhận định: Phương án được người hưởng bảo hiểm xã hội đánh giá cao vì linh hoạt về thời gian, địa điểm nhận tiền chế độ. Việc chi trả và quản lý người hưởng được thực hiện nhanh chóng do Bưu điện đã có cơ sở dữ liệu về người hưởng nên việc chi trả được thực hiện chính xác, đúng người, đúng số tiền.

Sau 6 tháng thực hiện thí điểm, tính đến tháng 10/2017, theo số liệu của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, Bưu điện hai huyện Thanh Trì và Bình Giang đã chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội bằng tiền mặt cho 19.272 người (16.022 người ở huyện Thanh Trì, Hà Nội và 3.705 người ở huyện Bình Giang, Hải Dương).

Đến thời điểm hiện tại, đã phát hành 19.086 thẻ chi trả (15.694 thẻ tại Hà Nội và 3.122 tại Hải Dương), đạt 99,03% tổng số người hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội hàng tháng bằng tiền mặt. Trong đó, số Thẻ chi trả có ảnh là 14.971, đạt 77,68% tổng số người hưởng.

Bà Nguyễn Thị Minh, Tổng Giám đốc Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đề nghị, VNPost phải chú ý hạ tầng CNTT sao cho không bị nghẽn mạng. Đặc biệt là vấn đề bảo mật thông tin vì cơ sở dữ liệu về BHXH là tài nguyên quốc gia.

Ông Đỗ Ngọc Bình, Chủ tịch Hội đồng thành viên VNPost, bày tỏ mong muốn, để mở rộng việc chi trả chế độ bảo hiểm xã hội cần phải có những văn bản quy phạm pháp luật mới tạo điều kiện cho việc chi trả và ứng dụng CNTT. Bản thân thẻ chi trả, hệ thống CNTT VNPost đã làm hiện chưa phát huy hết công năng. Tham vọng của VNPost là mở rộng thẻ trở thành công cụ thanh toán cho người hưởng BHXH nhằm phát huy công năng hệ thống đầu tư và đơn giản hóa hơn nữa cho người hưởng.

Theo dự kiến, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam và VNPost sẽ mở rộng việc ứng dụng CNTT trong chi trả chế độ bảo hiểm xã hội trên toàn địa bàn Hà Nội, Hải Dương từ tháng 12/2017.

D.Anh