Thứ trưởng Bộ Thông tin truyền thông  Phạm Hồng Hải đã có buổi tiếp ông Raper Reiser, đại diện Ngân hàng BNP Paribas.

Tại buổi gặp mặt, Thứ trưởng Phạm Hồng Hải cho biết Chính phủ Việt Nam mong muốn cổ phần hóa các doanh nghiệp viễn thông, đặc biệt là các doanh nghiệp lớn mà Nhà nước không cần nắm giữ 100% vốn. Hiện, mới chỉ thực hiện cổ phần hóa một số doanh nghiệp viễn thông nhỏ. 

{keywords}
Thứ trưởng gặp đại diện ngân hàng 

Thứ trưởng cũng mong muốn phía ngân hàng chia sẻ kinh nghiệm, thông tin về các đặc trưng trong cổ phần hóa doanh nghiệp viễn thông so với các doanh nghiệp trong lĩnh vực khác và những kinh nghiệm rút ra được sau IPO Vietjet. 

Thứ trưởng Phạm Hồng Hải nhấn mạnh, khi tiến hành cổ phần hóa VNPT, Mobifone, Chính phủ Việt Nam không coi tối ưu hóa doanh thu là mục tiêu quan trọng nhất và duy nhất. Mục tiêu cơ bản cần đạt được là sau cổ phần hóa, doanh nghiệp có cơ hội phát triển mạnh mẽ hơn. 

Đại điện Ngân hàng BNP Paribas tại Việt Nam bày tỏ mong muốn chia sẻ kinh nghiệm về cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước. Cách đây 30 năm, Pháp có nhiều doanh nghiệp nhà nước và đã tiến hành cổ phần hóa thành công. 

BNP Paribas đã có nhiều kinh nghiệm trong quá trình tư vấn cổ phần hóa cho hai doanh nghiệp viễn thông lớn là Orange (Pháp) và Công ty Viễn thông Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông tin rằng trong 10 năm tới cổ phần hóa sẽ diễn ra rất mạnh mẽ tại Việt Nam và trải rộng trên nhiều lĩnh vực. Những vụ cổ phần hóa đầu tiên thành công sẽ góp phần khơi nguồn cho dòng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam và thúc đẩy quá trình cổ phần hóa diễn ra nhanh hơn.

Duy Anh