Bộ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông (Bộ TT&TT) Trương Minh Tuấn khẳng định, ngành TT&TT trong 10 năm qua đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực quản lý, đóng góp xứng đáng và luôn đi đầu trong sự nghiệp đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

{keywords}

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn chủ trì buổi gặp mặt các cán bộ hưu trí ngành TT&TT qua các thời kỳ sáng 15/8. Ảnh: Xuân Lộc

Sáng 15/8, tại Hà Nội, Bộ TT&TT đã tổ chức buổi gặp mặt thân mật các cán bộ hưu trí và cán bộ ATK nhân dịp kỷ niệm các ngày truyền thống của ngành Thông tin và Truyền thông. Tham dự buổi lễ có Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn, các lãnh đạo Bộ, đại diện các đơn vị, Cục, vụ trực thuộc, các cán bộ lão thành ATK, các cán bộ nguyên là lãnh đạo Tổng Cục Bưu điện, Bộ Bưu chính Viễn thông, Bộ Văn hóa Thông tin, Bộ TT&TT cũng như các cán bộ hưu trí của ngành qua các thời kỳ.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết, sự kiện là dịp để mọi người cùng nhau ôn lại truyền thống vẻ vang của ngành, thể hiện sự tri ân đối với những hi sinh, cống hiến của các thế hệ cha anh nhân kỷ niệm 72 năm Ngày truyền thống ngành Bưu điện Việt Nam (15/8/1945 - 15/8/2017), 15 năm ngày thành lập Bộ Bưu chính - Viễn thông (2002 - 2017) và 10 năm thành lập Bộ TT&TT (2007 - 2017).  Buổi gặp mặt cũng được tổ chức đúng vào dịp đặc biệt, khi toàn ngành đang nỗ lực, phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao để hướng tới kỷ niệm Ngày truyền thống ngành TT&TT 28/8/2017.

"Lịch sử 72 năm xây dựng và phát triển của ngành Bưu điện (nay là ngành TT&TT) là lịch sử của những chiến công rất đáng tự hào của những thế hệ cha anh đã hy sinh vì độc lập, tự do của dân tộc, vì cuộc sống ấm no hạnh phúc ngày hôm nay; là lịch sử lao động và cống hiến của những cán bộ lão thành ngành TT&TT; là những trang sử vẻ vang được viết bởi những cán bộ, công chức, viên chức và người lao động đã và đang làm việc, cống hiến cho sự phát triển của toàn Ngành", Bộ trưởng Trương Minh Tuấn xúc động nói.

{keywords}

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn phát biểu tại buổi gặp mặt. Ảnh: Xuân Lộc

Theo Bộ trưởng Trương Minh Tuấn, kế thừa các thành tích của ngành Bưu điện, ngành TT&TT trong 10 năm qua đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực báo chí, xuất bản, bưu chính, viễn thông và công nghệ thông tin; đóng góp xứng đáng, tác động tích cực và hiệu quả đến quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Từ một ngành ban đầu còn lạc hậu về kỹ thuật, thiếu thốn về cơ sở vật chất và nhiều hạn chế trong quản lý, kinh doanh, trải qua các giai đoạn phát triển, đến nay ngành TT&TT đã trở thành một ngành có kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, bắt kịp xu thế phát triển của thế giới; có tốc độ phát triển cao cả về quy mô, doanh thu và thị trường, có tỷ trọng đóng góp cho ngân sách nhà nước lớn, được Đảng, Nhà nước và nhân dân ghi nhận là một trong những ngành đi đầu trong sự nghiệp đổi mới và thực sự là động lực quan trọng thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội; đảm bảo quốc phòng, an ninh của đất nước.

Người đứng đầu ngành TT&TT cũng vui mừng thông báo một số kết quả nổi bật mà ngành đã đạt được trong 6 tháng đầu năm 2017. Đáng chú ý, công tác quản lý các cơ quan báo chí và chỉ đạo tuyên truyền tại các điểm nóng ở một số địa phương trên cả nước, các thông tin, diễn biến phức tạp liên quan đến các mặt đời sống, kinh tế, xã hội, chính trị,... đã được Bộ TT&TT thực hiện quyết liệt, hiệu quả. Nhiều cơ quan báo chí, phóng viên sai phạm ở cả trung ương và địa phương đã được xử lý nghiêm, thể hiện phần nào sự cố gắng của Bộ TT&TT trong việc làm lành mạnh hóa lĩnh vực báo chí tại Việt Nam, được nhiều Lãnh đạo Đảng, Nhà nước ghi nhận rất tích cực trong thời gian vừa qua.

Với sự ra đời của Thông tư 38 về cung cấp thông tin công cộng qua biên giới, hiện nay nhiều doanh nghiệp lớn trên thế giới như Google, Facebook đã rất chủ động, tích cực phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước của Bộ TT&TT. Điều này được phản ánh rất rõ nét thông qua việc các doanh nghiệp này đã phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện xử lý hàng nghìn nội dung thông tin vi phạm pháp luật, ví dụ như Youtube đã gỡ bỏ gần 3.800 clip độc hại, xóa bỏ 106 tài khoản giả mạo; Facebook xóa 600 tài khoản sai phạm.

Bên cạnh đó, công tác xử lý, ngăn chặn sim rác, tin nhắn rác đã có nhiều chuyển biến mạnh mẽ sau nhiều năm là vấn nạn của xã hội. Gần 24 triệu Sim rác đã bị xử lý trong thời gian ngắn vừa qua, được dư luận đánh giá cao. Ngoài ra, theo hướng dẫn, chỉ đạo của Bộ TT&TT, các doanh nghiệp viễn thông lớn tại Việt Nam đang thúc đẩy việc triển khai cung cấp dịch vụ 4G trên phạm vi toàn quốc, đồng thời chủ động điều chỉnh giá cước roaming quốc tế chiều về nhằm đảm bảo quyền lợi cho khách hàng, cung cấp các dịch vụ tốt hơn, rẻ hơn cho người dân.

Trong 6 tháng đầu năm, Bộ cũng được Chính phủ đánh giá là 5/24 bộ, ngành có tỷ lệ trình các đề án đạt 100% kế hoạch được giao. Bộ TT&TT cũng được xếp vào nhóm thứ nhất (5 bộ, cơ quan ngang bộ) về kết quả Chỉ số cải cách hành chính năm 2016.

Chia sẻ tại buổi gặp mặt, đại diện các cán bộ cán bộ hưu trí đều bày tỏ sự vui mừng trước những thành tích xuất sắc của ngành TT&TT thời gian qua cũng như hy vọng các lãnh đạo, công nhân viên chức và người lao động trong ngành hiện nay sẽ tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, nghị lực vượt khó để vững bước phát triển.

{keywords}
Ảnh: Xuân Lộc

Đáp từ, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn khẳng định Bộ TT&TT sẽ tiếp thu đầy đủ ý kiến động viên, chỉ bảo, góp ý của các cán bộ hưu trí để đưa vào chương trình hành động cụ thể, nhằm thực hiện tốt các nhiệm vụ của Bộ cũng như toàn ngành TT&TT trong thời gian tới. Về vấn đề phát triển 5G, Bộ TT&TT đã rất chủ động và giao cho Cục Tần số vô tuyến điện tổ chức hội thảo về 5G để tất cả các đơn vị trực thuộc Bộ, nhất là các doanh nghiệp nắm vững cũng như chủ động triển khai công nghệ này. Mục tiêu của ngành hiện nay là đưa Việt Nam tiến kịp và lọt vào tốp các nước đi đầu về phát triển 5G trên thế giới.

"Phát huy truyền thống vẻ vang của ngành Bưu điện với 10 chữ vàng 'Trung thành, Dũng cảm, Tận tụy, Sáng tạo, Nghĩa tình', ngành TT&TT Việt Nam sẽ kế thừa quá khứ, tiếp nối lịch sử, tiếp bước cha anh, không ngừng phát triển và trưởng thành, thực hiện thành công phương châm hành động 'Đoàn kết, Trí tuệ, Đổi mới, Hội nhập và Phát triển” trong thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước", Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nhấn mạnh.

Tuấn Anh