- Thủ tướng Chính phủ đã quyết định công nhận ngày 27/8 hàng năm là Ngày Tem Việt Nam.

Lễ công bố Quyết định này vừa được Bộ TT&TT, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, Hội Tem Việt Nam tổ chức sáng nay, 8/11, tại Hà Nội.

{keywords}
Bộ trưởng Trương Minh Tuấn phát biểu tại sự kiện.

Phát biểu tại sự kiện, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn đã hồi nhắc lại thời điểm ra đời của Bộ tem bưu chính đầu tiên của VIệt Nam. 70 năm trước, để chào mừng một năm ngày Quốc khánh nước Việt Nam Dân chủ Công hòa, Quyền Chủ tịch Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa Huỳnh Thúc Kháng đã ký sắc lệnh số 172/SL ngày 27/8/1946 cho phép Nha Bưu điện Việt Nam in và phát hành bộ tem 5 mẫu thể hiện chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh, đánh dấu mốc quan trọng trong lịch sử tem bưu chính Việt Nam. Đây là bộ tem đầu tiên do Việt Nam hoàn toàn tự thiết kế, in ấn và phát hành, đáp ứng nhu cầu chuyển phát công văn của các cơ quan nhà nước, giao lưu thư tín của nhân dân, góp phần khẳng định chủ quyền quốc gia. Sự kiện này chính là cơ sở để quyết định ngày 27/8 hàng năm là Ngày Tem Việt Nam.

Ông nhấn mạnh, trải qua 70 năm, tem bưu chính Cách mạng Việt Nam ngoài chức năng là phương tiện thanh toán cước phí trên mạng lưới bưu chính và là đối tượng tìm kiếm của người sưu tập tem, còn là công cụ tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần vào công cuộc đấu tranh giải phóng đất nước và xây dựng Tổ quốc.

"Với 1072 bộ tem gồm 3672 mẫu tem từng được phát hành, có thể nói, tem bưu chính Việt Nam đã làm tốt sứ mệnh và vai trò lịch sử của mình, đồng thời vẫn tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế", ông đánh giá.

Bộ trưởng cũng khẳng định Quyết định số 1670/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Ngày tem Việt Nam có ý nghĩa "quan trọng, khẳng định vai trò lịch sử của tem bưu chính Việt Nam; góp phần giáo dục truyền thống cách mạng đối với thế hệ trẻ, động viên phong trào thi đua lao động, nâng cao ý thức tổ chức kỷ luật, trách nhiệm trong quản lý, nghiên cứu, sáng tác, in ấn, phát hành, sử dụng và quảng bá tem bưu chính Việt Nam". Sự kiện này cũng được kỳ vọng góp phần phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc; mở rộng hoạt động hợp tác quốc tế trong lĩnh vực tem bưu chính, thúc đẩy phong trào sưu tập tem trong các tầng lớp xã hội và tri ân các thế hệ những người làm công tác về tem bưu chính Việt Nam qua các thời kỳ....

T.C