- Bộ trưởng mong muốn, Nghệ An phải đứng đầu trong cuộc cách mạng CNTT trong thời gian tới ở khu vực Bắc Trung Bộ.

Sáng nay, Bộ trưởng TT&TT Trương Minh Tuấn cùng đoàn công tác đến dâng hương tại khu di tích Kim Liên và có buổi làm việc tại Nghệ An.

{keywords}
Bộ trưởng TT&TT Trương Minh Tuấn dâng hương tại khu di tích Kim Liên
{keywords}
Dâng hoa tại nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh

Kêu gọi đầu tư dự án CNTT

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Lê Ngọc Hoa báo cáo tình hình phát triển kinh tế, xã hội và những thành tựu đã đạt được, đồng thời chỉ ra một số khó khăn như: Thời tiết, dịch bệnh diễn biến phức tạp gây nhiều thiệt hại cho sản xuất và đời sống nhân dân.

Cụ thể, hiện tượng cá chết ven biển miền Trung khiến việc tiêu thụ hải sản khó khăn, giá bán thấp, dịch vụ du lịch biển giảm mạnh.

Tình trạng vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm vẫn còn diễn biến phức tạp, khó kiểm soát. Lạm dụng quỹ bảo hiểm y tế từ các cơ sở khám chữa bệnh, từ người có thẻ BHYT đã gây khó khăn cho công tác cân đối quỹ khám chữa bệnh BHYT.

Về lĩnh vực thông tin và truyền thông, công tác quản lý Nhà nước từ tỉnh đến huyện được triển khai kịp thời và phát huy hiệu quả trên cả 5 lĩnh vực: Báo chí, xuất bản, bưu chính, viễn thông và công nghệ thông tin (CNTT). Tỉnh triển khai quyết liệt ứng dụng CNTT trong các cơ quan quản lý Nhà nước, hướng tới xây dựng Chính quyền điện tử, đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến, phục vụ tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp…

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh mong muốn Bộ TT&TT quan tâm hỗ trợ Nghệ An phát triển nguồn nhân lực, hình thành nhóm nhân lực CNTT mạnh cho tỉnh, hỗ trợ Nghệ An trong quá trình xây dựng chính quyền điện tử.

Trong lĩnh vực báo chí, tỉnh mong muốn Bộ TT&TT quan tâm đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin cho các cơ quan báo chí Nghệ An; cần có cơ chế quản lý báo chí phóng viên thường trú ở các địa phương; quy định cơ chế quản lý thông tin trên mạng xã hội...

{keywords}
Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Nguyễn Đắc Vinh

Tỉnh Nghệ An kiến nghị Bộ TT&TT quan tâm, tạo điều kiện để tỉnh xây dựng TP Vinh thành trung tâm vùng Bắc Trung bộ về CNTT; ban hành danh mục, tiêu chuẩn kỹ thuật và định mức giá thuê các dịch vụ CNTT; quan tâm giới thiệu các nhà đầu tư trong lĩnh vực CNTT đầu tư vào công viên CNTT của tỉnh; hỗ trợ phát triển mạng; hỗ trợ người dân ở vùng sâu, vùng xa được hưởng lợi từ chương trình Viễn thông công ích Việt Nam.

Nghệ An cũng đề nghị Bộ TT&TT quan tâm chỉ đạo xem xét, phê duyệt khung kiến trúc Chính phủ điện tử của tỉnh để làm cơ sở cho xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử của tỉnh thành công.

'Nói ăn tiền nhưng truy ra không có'

Ông Nguyễn Đắc Vinh cho biết, hiện có một nhóm báo chí thông tin chưa tích cực, tác động thẳng đến công tác cán bộ, nhân sự địa phương.

''Có người trên mạng xã hội thích nói ai thì nói. Khi bị truy lại thì bảo là nhầm. Cần phải giải quyết nói xấu với nhau không có căn cứ trên mạng. Có người này bảo ông này ăn tiền, ông kia ăn tiền. Tuy nhiên khi truy ngược lại thì bảo chỉ nghe nói vậy. Đây là thông tin thiếu trách nhiệm, ảnh hưởng đến xã hội'' - ông Vinh trăn trở

Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn nhấn mạnh: Năm 2016 Nghệ An đạt được nhiều thành tựu ấn tượng tuy nhiên, tỉnh đang gặp khó khăn trong xây dựng tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Cần phải làm từ cấp thôn, cấp xóm để tăng cường sự đồng thuận của người dân. Ấn tượng tổng thu ngân sách vượt dự toán, tỷ lệ hộ nghèo giảm. Đây là sự đồng thuận cao từ các ngành, các cấp trên toàn tỉnh với tinh thần đoàn kết.

{keywords}
Bộ trưởng TT&TT Trương Minh Tuấn 

Về công tác quản lý TT&TT trên địa bàn tỉnh Nghệ An, báo chí trung ương phản ánh về địa phương rất nhiều, tuy nhiên những phản ánh tiêu cực không làm biến dạng những thông tin phản ánh tốt trên địa bàn tỉnh.

''Đề nghị Cục Báo chí vào cuộc, quản lý phóng viên thường trú, phóng viên lưu động từ địa phương này sang địa phương khác. Có nhiều phóng viên làm mất niềm tin, ảnh hưởng đến người làm báo chân chính ghê gớm. Tôi đã viết bài, chỉ ra những mánh khóe của những phóng viên này.

Còn có những nhà báo bất lương, làm ảnh hưởng phát triển nền báo chí. Nhiều phóng viên hư hỏng, lĩnh vực nào cũng xem mình là chuyên gia, là bậc thầy'' - Bộ trưởng Trương Minh Tuấn thẳng thắn.

Ông cũng cho hay khi gặp những trường hợp như thế hãy gọi trực tiếp cho ông. "Người dân nhắn tin là tôi đề nghị kiểm tra ngay", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Cũng theo Bộ trưởng Trương Minh Tuấn, ở Nghệ An có 7 tờ báo, cần phải cân nhắc gộp báo thành nhiều ấn phẩm. Một cơ quan báo chí đóng vai trò đa phương tiện. Có cần thiết phải để nhiều báo khác không? Riêng Tạp chí văn nghệ viết ra thì phải có đất thể hiện, báo không thể đưa hết.

Báo Công an Nghệ An sắp tới sẽ chuyển thành một ấn phẩm của báo Công an Nhân dân nằm ở Nghệ An - dẫn lời Bộ trưởng.

{keywords}

Bộ trưởng TT&TT Trương Minh Tuấn tặng tranh lưu niệm cho tỉnh Nghệ An

Sau cùng Bộ trưởng mong muốn, Nghệ An phải đứng đầu trong cuộc cách mạng CNTT trong thời gian tới ở khu vực Bắc Trung Bộ.

Quốc Huy - Văn Bình