Bộ TT&TT đang xây dựng báo cáo nghiên cứu các chỉ số năng lực cạnh tranh trong lĩnh vực TT&TT và dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 10, làm căn cứ cho việc đánh giá, xếp hạng doanh nghiệp trong ngành.

Ngày 14/9 vừa qua, Bộ TT&TT đã có văn bản báo cáo Chính phủ tình hình thực hiện Nghị quyết 19/NQ-CP về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia hai năm 2016-2017, định hướng đến năm 2020.

Theo đó, Bộ TT&TT đã ban hành Kế hoạch triển khai Nghị quyết 19 từ ngày 3/6, tập trung vào những nhiệm vụ chính là Nghiên cứu các chỉ tiêu đánh giá năng lực cạnh tranh trong lĩnh vực TT&TT; Ban hành các Nghị định quy định điều kiện kinh doanh các ngành nghề kinh doanh có điều kiện thuộc lĩnh vực TT&TT; Chuẩn hóa thủ tục hành chính;  Tiếp nhận, xử lý ý kiến phản ánh của công dân về thủ tục hành chính và dịch vụ công trực tuyến...

{keywords}
Bộ TT&TT đã triển khai nhiều giải pháp để cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh trong lĩnh vực TT&TT.

Tại thời điểm này, Bộ đang xây dựng báo cáo nghiên cứu các chỉ số năng lực cạnh tranh, gồm những nội dung chính sau: - Báo cáo về việc đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh TT&TT của các tổ chức trong nước và quốc tế; Báo cáo nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế trong xây dựng chỉ tiêu và đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh TT&TT; Báo cáo đề xuất, kiến nghị phương pháp đánh giá nâng cao năng lực cạnh tranh TT&TT, đề xuất giải pháp cung cấp thông tin tới các tổ chức trong và ngoài nước.

Đồng thời, trên cơ sở rà soát, gỡ bỏ những điều kiện kinh doanh không còn phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp tham gia vào thị trường TT&TT, Bộ đã xây dựng, trình Chính phủ ban hành Nghị định 108/2016 Quy định chi tiết điều kiện kinh doanh sản phẩm, dịch vụ an toàn thông tin mạng hay Nghị định 81/2016 để sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 25/2011 của Chính phủ quy định chi tiết hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Viễn thông.

Bộ cũng đang nghiên cứu, xây dựng dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 60/2014 của Chính phủ Quy định về hoạt động in. Dự kiến dự thảo sẽ hoàn thành và gửi xin ý kiến các Bộ, ngành, đơn vị liên quan trong quý IV/2016.

Liên quan đến nhiệm vụ chuẩn hóa thủ tục hành chính, Bộ TT&TT đã phê duyệt Danh mục thủ tục hành chính được chuẩn hóa thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ và công bố các thủ tục hành chính mới/thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung/thủ tục hành chính bị bãi bỏ hoặc hủy bỏ/thủ tục hành chính giữ nguyên thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ để chuẩn hóa nội dung cụ thể cho từng thủ tục.

Hiện Bộ đang triển khai việc cập nhật các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ đã được chuẩn hóa trên cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính, dự kiến hoàn thành trước 15/10/2016; đã đăng tải toàn bộ các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết lên Cổng thông tin của Bộ và thực hiện niêm yết công khai theo đúng quy định.

Cuối cùng, trong hoạt động tiếp nhận, xử lý ý kiến phản ánh của công dân về thủ tục hành chính và dịch vụ công trực tuyến, Bộ cho biết đã đăng tải nội dung trả lời các phản ánh, kiến nghị trên Cổng thông tin của Bộ; Xây dựng và vận hành chuyên mục Hỏi - đáp trên Cổng thông tin của Bộ (Trong quý III đã tiếp nhận và xử lý trên 240 câu hỏi, kiến nghị). Tính đến thời điểm này, Bộ đang cung cấp 29 dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4, 8 dịch vụ trực tuyến mức độ 3 và nhiều dịch vụ mức độ 2 trên Cổng thông tin điện tử của Bộ.

T.C