Bộ Y tế, Bộ TT&TT và Bộ Công an vừa đề nghị người dân cung cấp, cập nhật thông tin tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19.

Cùng với yêu cầu cài đặt ứng dụng Sổ Sức khỏe điện tử trước khi tiêm chủng, ba Bộ đề nghị người dân cung cấp thông tin cá nhân chính xác khi tiêm chủng vắc xin Covid-19. Khi đến cơ sở tiêm chủng, người dân phải mang Căn cước công dân hoặc thông báo mã định danh cá nhân có mã QR do Công an cấp, giấy xác nhận tiêm chủng vắc xin Covid-19 trước đó (nếu có).

Người dân cũng được đề nghị chủ động kiểm tra lại kết quả dữ liệu tiêm của mình và người thân trên Sổ Sức khỏe điện tử và Cổng thông tin tiêm chủng Covid-19 tại địa chỉ https://tiemchungcovid19.gov.vn.

Khi kiểm tra, nếu không thấy dữ liệu tiêm hoặc dữ liệu tiêm chưa đúng so với thực tế, người dân cần phản ánh thông tin lên Cổng thông tin tiêm chủng (trước ngày 10/11 để được ưu tiên xử lý) hoặc liên hệ với cơ sở tiêm chủng gần nhất để được cập nhật thông tin.

Trường hợp gặp khó khăn trong quá trình cài đặt, sử dụng Sổ Sức khỏe điện tử và truy cập Cổng thông tin tiêm chủng Covid-19, người dân có thể liên hệ tổng đài 19009095 để được hỗ trợ.

{keywords}
Tính đến ngày 4/11, tổng số thuê bao cài đặt ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử trên toàn quốc là hơn 25,7 triệu.

Trước đó, trong kết luận hội nghị trực tuyến ngày 16/10 quán triệt một số nội dung về tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 và giải pháp xác thực, liên thông dữ liệu tiêm chủng với dữ liệu quốc gia về dân cư, Lãnh đạo 3 Bộ: Y tế, Công an, TT&TT đã thống nhất việc tổ chức Chiến dịch làm sạch dữ liệu tiêu chủng và kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Thực hiện Chiến dịch này, bên cạnh việc xác thực thông tin người dân về tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19, các cơ quan, đơn vị cũng tổ chức xác nhận giá trị pháp lý của dữ liệu tiêm đã được xác minh thông tin người tiêm, đồng thời tổ chức xác minh lại những dữ liệu tiêm còn chưa rõ ràng, có thể chưa chính xác.

Đối với các trường hợp tiêm mới trên toàn quốc, yêu cầu tất cả các điểm tiêm phải xác thực thông tin định danh cá nhân trước khi tiêm vắc xin phòng Covid-19. Bắt buộc 100% ngành Y tế dùng nền tảng quản lý tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 để triển khai tiêm, bắt buộc in 100% chứng nhận tiêm chủng từ nền tảng, 100% sử dụng số liệu của nền tảng thay cho số liệu thống kê thủ công theo cách truyền thống để tránh gặp phải sai sót, vấn đề thiếu dữ liệu...

Thực hiện kết luận cuộc họp trực tuyến trên và hướng dẫn của Bộ Y tế về quy trình xác minh thông tin và tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19, ngày 31/10, Bộ TT&TT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các đơn vị liên quan, huy động sự hỗ trợ của các doanh nghiệp CNTT trên địa bàn đảm bảo hạ tầng CNTT đáp ứng theo kế hoạch tiêm chủng đối với từng điểm tiêm cố định, lưu động đảm bảo các điểm tiêm thực hiện tiêm và in chứng nhận trên nền tảng. 

UBND các tỉnh, thành phố cũng được đề nghị huy động lực lượng thanh niên, tình nguyện viên tham gia hỗ trợ ngành y tế nhập liệu trong quá trình tiêm chủng, hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử trước khi tiêm và kiểm tra kết quả hiển thị mũi tiêm trên ứng dụng này trước khi ra về. Truy cập Hệ thống phục vụ công tác chỉ đạo điều hành của nền tảng để kiểm tra số liệu tiêm chủng theo thời gian thực làm cơ sở ra quyết định điều hành. 

Cùng với 2 nền tảng Khai báo y tế và quản lý người vào ra địa điểm bằng mã QR, Hỗ trợ lấy mẫu và trả kết quả xét nghiệm theo hình thức điện tử trực tuyến, nền tảng Quản lý tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 cũng là 1 trong 3 nền tảng công nghệ được Bộ TT&TT và Bộ Y tế khuyến cáo các địa phương triển khai thống nhất.
Gồm 4 thành phần chính là Cổng thông tin tiêm chủng (tiemchungcovid19.gov.vn), hệ thống hỗ trợ công tác tiêm chủng, hệ thống phục vụ công tác chỉ đạo điều hành và ứng dụng “Số sức khỏe điện tử”, nền tảng này đến nay đã được 63/63 tỉnh, thành phố triển khai ở các mức độ khác nhau. Tính đến ngày 4/11, tỷ lệ mũi tiêm được cập nhật trên nền tảng đã đạt 98% tổng số mũi tiêm thực tế; tổng số thuê bao cài đặt ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử là hơn 25,7 triệu.

Vân Anh

Bộ Y tế ra quy trình khắc phục tình trạng thiếu, sai thông tin tiêm vắc xin phòng Covid-19

Bộ Y tế ra quy trình khắc phục tình trạng thiếu, sai thông tin tiêm vắc xin phòng Covid-19

Bộ Y tế vừa có văn bản khẩn gửi Bộ Công an, Bộ TT&TT, UBND các tỉnh, thành phố cùng các đơn vị trực thuộc Bộ này và y tế bộ, ngành để hướng dẫn quy trình xác minh thông tin và tiêm chủng vắc xin Covid-19.