- Bộ TT&TT, Bộ LĐTB&XH và Hội Nhà báo VN chiều nay phối hợp tổ chức lễ phát động cuộc thi các tác phẩm báo chí về công tác giảm nghèo giai đoạn 2016-2020.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho hay, cuộc thi nhằm tăng cường sự quan tâm của các cơ quan báo chí, tạo đồng thuận xã hội đối với công tác giảm nghèo, đẩy mạnh việc thông tin về chủ trương, đường lối chính sách, pháp luật của Nhà nước, chương trình về giảm nghèo.

{keywords}

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ

Đồng thời, tập trung tuyên truyền các gương điển hình vươn lên thoát nghèo, thực hiện tốt công tác trợ giúp cho người nghèo, phổ biến các kinh nghiệm, sáng kiến, mô hình giảm nghèo có hiệu quả để phát huy và nhân rộng.

Cuộc thi cũng để đề xuất những ý tưởng, giải pháp thiết thực, hiệu quả theo hướng quản lý, khai thác, sử dụng hợp lý, tiết kiệm nguồn nhân lực cho công tác giảm nghèo...

Phó Thủ tướng bày tỏ mong muốn cuộc thi sẽ là giải pháp, cách làm mới trong mục tiêu giảm nghèo bền vững. 

Ông cũng đề nghị và giao nhiệm vụ cho Bộ LĐTB&XH, Bộ TT&TT cùng Hội nhà báo VN phối hợp chặt chẽ, tiếp nhận các tác phẩm, hàng năm có sơ kết cuộc thi.

"Mong các cơ quan báo chí, nhà báo tích cực tham gia. Đó cũng là thể hiện tinh thần báo chí cách mạng nước nhà chung tay vì người nghèo", Phó Thủ tướng nói.

Nêu các mục đích của cuộc thi, Bộ trưởng TT&TT Trương Minh Tuấn đề nghị các cơ quan thông tấn báo chí, nhóm tác giả, các nhà báo và bạn đọc sáng tác những tác phẩm phù hợp với thể lệ cuộc thi và gửi các tác phẩm về Ban tổ chức để lựa chọn những tác phẩm có chất lượng để chấm và trao giải.

{keywords}

Bộ trưởng TT&TT Trương Minh Tuấn

"Chúng ta hãy thực hiện thông điệp “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, hãy sáng tác những tác phẩm báo chí chất lượng tuyên truyền góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của đất nước, giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội.

Cải thiện đời sống nhân dân, củng cố niềm tin của các tầng lớp nhân dân vào công cuộc đổi mới, đặc biệt quảng bá hình ảnh đất nước, con người và văn hóa Việt Nam đến với mọi người dân và nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế", Bộ trưởng nói.

Theo thể lệ cuộc thi, đối tượng tham gia là các phóng viên, biên tập viên, cộng tác viên của các cơ quan báo, đài TƯ và địa phương, các cây viết không chuyên trong toàn quốc có tác phẩm báo chí được đăng tải trên báo chí và các phương tiện truyền thông do Bộ TT&TT cấp phép.

Tác giả không vi phạm các quy định về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo VN, không vi phạm luật Báo chí và pháp luật khác.

Các tác phẩn dự thi tập trung phản ánh một số nội dung trọng tâm như: Chủ trương đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước liên quan đến lĩnh vực giảm nghèo, cơ chế chính sách và việc thực thi pháp luật về giảm nghèo; Phản ánh thành tựu trong công tác giảm nghèo bền vững, thực trạng khó khăn, bất cập của cơ chế chính sách, các vấn đề bức xúc của xã hội liên quan đến lĩnh vực giảm nghèo, nguyên nhân nghèo đói và những giải pháp trong công tác giảm nghèo...

Sẽ có 5 loại giải tương ứng với 5 loại hình báo chí (báo hình, phát thanh, báo in, báo ảnh, báo điện tử).

{keywords}

Các tác phẩm dự thi chưa từng đoạt giải thưởng tại các cuộc thi báo chí cấp quốc gia và không cùng gửi dự thi các giải thưởng báo chí khác. Tác phẩm được đăng tải từ 11/9-10/9 năm trao giải cuộc thi trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Việc tiếp nhận các tác phẩm dự thi đến hết ngày 10/9 năm trao giải cuộc thi. Lễ trao giải cuộc thi vào ngày 17/10 hàng năm. Cuộc gala tổng kết, trao giải và vinh danh vào tháng 10/2020.

Địa chỉ gửi tác phẩm dự thi: Tổ thư ký cuộc thi các tác phẩm báo chí về công tác giảm nghèo giai đoạn 2016-2020 (12 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Hương Quỳnh