Video Lễ phát động giải thưởng Sản phẩm công nghệ số Make in Vietnam 2021:

 

“Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam” là giải thưởng được Bộ TT&TT chủ trì tổ chức từ năm 2020 nhằm mục đích tôn vinh các sản phẩm công nghệ số xuất sắc được thiết kế, sáng tạo và sản xuất tại Việt Nam và có giá trị thực tế lớn được ghi nhận trong phát triển kinh tế số, chính phủ số và xã hội số. 

Năm nay, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, lễ phát động giải thưởng Sản phẩm công nghệ số Make in Vietnam 2021 được tổ chức online với sự góp mặt của 6 điểm cầu là trụ sở Bộ TT&TT và tại Sở TT&TT các tỉnh, thành phố gồm Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, TP.HCM và Cần Thơ.

{keywords}
Với “Make in Vietnam", Bộ TT&TT muốn có sự chuyển dịch mạnh mẽ từ lắp ráp, gia công sang sáng tạo, thiết kế.

“Make in Vietnam” là thuật ngữ nhằm truyền tải chiến lược, lời hiệu triệu và sự chuyển dịch hướng phát triển của các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam. 

Khi thực hiện chiến lược “Make in Vietnam", các doanh nghiệp sẽ phải sáng tạo nhiều hơn, thiết kế nhiều hơn, nhờ vậy phát huy động trí tuệ Việt Nam, giải quyết được bài toán Việt Nam. Giá trị gia tăng tại Việt Nam vì thế cũng sẽ cao hơn so với việc chỉ đơn thuần là gia công, lắp ráp.

Thông qua chiến lược “Make in Vietnam", Việt Nam sẽ cải thiện được chất lượng tăng trưởng, xây dựng nền kinh tế tự chủ và tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu. 

{keywords}
Lễ phát động giải thưởng Sản phẩm công nghệ số Make in Vietnam 2021.

Theo quy chế giải thưởng đã được Bộ trưởng Bộ TT&TT ký ban hành ngày 7/6, “Sản phẩm Công nghệ số Make in Viet Nam” năm 2021 có 5 hạng mục gồm: Nền tảng số xuất sắc; Sản phẩm số xuất sắc; Giải pháp số xuất sắc; Thu hẹp khoảng cách số; Sản phẩm số tiềm năng. 

Ở giai đoạn sơ khảo, các tiểu ban của Hội đồng Giám khảo sẽ tổ chức chấm điểm hồ sơ đạt tiêu chí qua vòng sơ tuyển, lựa chọn 12 hồ sơ có số điểm cao nhất của mỗi hạng mục giải thưởng.

Các đơn vị tham gia có hồ sơ thuộc nhóm 12 hồ sơ đạt số điểm cao nhất của mỗi hạng mục sẽ thuyết trình, bảo vệ trước các tiểu ban của Hội đồng tương ứng (theo hình thức trực tiếp hoặc trực tuyến) để các tiểu ban đánh giá, lựa chọn top 10 hồ sơ theo thứ tự điểm từ cao xuống thấp của mỗi hạng mục.

Tại vòng Chung khảo, căn cứ vào danh sách đề cử của các tiểu ban, Hội đồng Giám khảo sẽ tổ chức các phiên họp để đánh giá, lựa chọn top 10 và các giải Vàng, Bạc, Đồng cho 4 hạng mục Giải thưởng và top 10 sản phẩm số tiềm năng.

{keywords}
 

Việt Nam phải làm chủ công nghệ, từ đó tiến ra thế giới

Phát biểu tại lễ phát động Giải thưởng - Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm khẳng định, phát triển sản phẩm công nghệ số Make in Vietnam chính là con đường để doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam làm chủ công nghệ và sản phẩm, đi cùng nhịp với các cường quốc trên thế giới để đưa Việt Nam sớm tự lập, tự cường. Đây là “chìa khóa” để Việt Nam vươn lên chiếm thứ bậc cao trên chuỗi giá trị, bắt kịp các nước phát triển.

 Video clip Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm phát biểu phát động Giải thưởng:

Việt Nam có rất nhiều bài toán trong quá trình phát triển, đặc biệt trong quá trình chuyển đổi số quốc gia, chuyển đổi số các ngành, lĩnh vực. 

Theo Thứ trưởng Phan Tâm, các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam cần phát huy lợi thế am hiểu thị trường nội địa, nhu cầu khách hàng, am hiểu văn hóa bản địa, sẵn sàng phục vụ khi có nhu cầu và chủ động sáng tạo, thiết kế, thay đổi các sản phẩm, dịch vụ, giải pháp theo nhu cầu khách hàng. 

“Các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam phải có niềm tin rằng mình có tiềm năng giải quyết tối ưu nhất các bài toán Việt Nam, qua đó chiếm lĩnh được thị trường chuyển đổi số trong nước.”, Thứ trưởng Phan Tâm nói. 

{keywords}
Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm phát biểu tại lễ phát động giải thưởng Sản phẩm công nghệ số Make in Vietnam 2021.

Doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam cũng cần tích cực khai thác, ứng dụng hiệu quả các công nghệ số mới nhằm làm chủ các công nghệ chủ chốt của cuộc CMCN lần thứ 4 để giải quyết bài toán Việt Nam. Đặc biệt là ứng dụng các công nghệ mới nổi như AI, IoT, đi từ ứng dụng đến làm chủ công nghệ lõi và tiến tới đóng góp công nghệ cho thế giới. 

Để Việt Nam làm chủ công nghệ, các doanh nghiệp Việt Nam cần chú trọng các công nghệ mở, bao gồm cả mã nguồn và kiến trúc mở, dữ liệu mở. Với công nghệ mở, Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội trở thành quốc gia làm chủ về mặt công nghệ, không chỉ dựa trên trí tuệ của nhân loại mà còn đóng góp cho tri thức thế giới. 

Theo Thứ trưởng Phan Tâm, nhằm khuyến khích, động viên các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam đẩy mạnh việc nghiên cứu, phát triển các sản phẩm công nghệ số mới, Bộ TT&TT đã phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức giải thưởng Sản phẩm công nghệ số Make in Vietnam năm 2021. 

{keywords}
Theo ông Hoàng Quang Phòng - Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), giải thưởng Công nghệ số Make in Vietnam đã đáp ứng được nhu cầu của công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Giải thưởng này cũng sẽ góp phần tạo nền tảng cho công nghệ số và kinh tế số.

Sản phẩm công nghệ Việt lan tỏa mạnh mẽ tinh thần Việt Nam

Đây là năm thứ 2  giải thưởng Sản phẩm công nghệ số Make in Vietnam được tổ chức nhằm triển khai Chỉ thị số 01/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc thúc đẩy phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam.

Giải thưởng nhằm tuyên dương các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam tiêu biểu thực hiện tốt chiến lược Make in Vietnam, đồng thời hỗ trợ xúc tiến đầu tư, quảng bá thương mại, thúc đẩy tiêu dùng trong nước và hỗ trợ xuất khẩu cho các sản phẩm, dịch vụ, giải pháp và mô hình kinh doanh của các doanh nghiệp công nghệ số. 

Qua năm đầu triển khai, giải thưởng Sản phẩm công nghệ số Make in Vietnam đã có sự lan tỏa tốt, thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp công nghệ số Việt Nam. 

{keywords}
Thứ trưởng Phan Tâm và ông Hoàng Quang Phòng - Phó Chủ tịch Phòng Thương mại Công nghiệp Việt Nam thực hiện nghi lễ ấn nút phát động Giải thưởng Công nghệ số Make in Vietnam 2021.

Nhiều sản phẩm đạt giải đã trực tiếp giúp các cơ quan chính phủ, doanh nghiệp, người dân thực hiện chuyển đổi số. Đặc biệt, nhiều doanh nghiệp công nghệ số đã chung tay cùng đất nước phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Phần lớn các sản phẩm đạt Giải thưởng năm 2020 đã được nhiều khách hàng biết đến, được đánh giá cao và có cơ hội hợp tác đầu tư mới. Đội ngũ nhân viên phát triển sản phẩm có thêm niềm hứng khởi để sáng tạo nhiều hơn.

Giải pháp tự động hóa quy trình doanh nghiệp Akabot của FPT có tốc độ tăng trưởng tới 300%/năm. Doanh thu và lượng khách hàng tăng gấp đôi. Hệ sinh thái giáo dục thông minh VNPT Edu trở thành từ khóa top 1 về học trực tuyến, top 2 về trending với hơn 8,5 triêu lượt tải ứng dụng.

Trợ lý bác sĩ DrAid của VinBrain đã được triển khai tại nhiều bệnh viện của các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM. Sản phẩm này cũng đã hỗ trợ rất hiệu quả cho tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh trong việc phòng chống Covid-19. 

Sàn TMĐT Vỏ sò đã tích cực hỗ trợ cho hơn 3.000 hộ nông dân đưa sản phẩm lên sàn, tăng 586% so với cùng kỳ năm 2020. Chỉ riêng tháng 6/2021, đã có hơn 2.000 tấn vải thiều được tiêu thụ trên sàn Vỏ sò của Viettel Post. 

Trọng Đạt

Doanh nghiệp công nghệ Việt Nam là để Make in Vietnam

Doanh nghiệp công nghệ Việt Nam là để Make in Vietnam

Sáng tạo tại Việt Nam, làm ra tại Việt Nam, thiết kế tại Việt Nam, sản xuất tại Việt Nam. Doanh nghiệp công nghệ Việt Nam là để Make in Vietnam.