Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn nhấn mạnh, Thủ tướng luôn yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương phải tạo mọi điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động nên ngành Thông tin & Truyền thông cũng không phải là ngoại lệ.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Giao ban Quản lý Nhà nước tháng 7,8 của Bộ TT&TT sáng 6/9, người đứng đầu ngành TT&TT nêu rõ, việc thông tin, tuyên truyền sâu rộng tới xã hội về Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16/5/2016 của Chính phủ về Hỗ trợ, phát triển doanh nghiệp đến năm 2020 nhằm tạo sự đồng thuận xã hội, phát huy tinh thần nỗ lực của các ngành, các cấp, cộng đồng doanh nghiệp là một nhiệm vụ trọng tâm tới đây của Bộ.

{keywords}
Bộ TT&TT sẽ tạo mọi điều kiện cho doanh nghiệp TT&TT hoạt động, kinh doanh.
"Thủ tướng luôn nhấn mạnh phải tạo mọi điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động, kinh doanh. Ngành Thông tin và Truyền thông cũng phải tạo mọi điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động như vậy", Bộ trưởng nêu rõ quan điểm.

Trước đó, tại phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 8/2016, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn là một trong những người kiến nghị mạnh mẽ với Chính phủ việc bỏ Điều 292 khỏi bộ Luật Hình sự 2015. Theo lý giải của ông, việc quy định tội danh này ảnh hưởng đến cộng đồng khởi nghiệp trong lĩnh vực CNTT và viễn thông. Mạng máy tính và viễn thông là công cụ kinh doanh của đa số doanh nghiệp khởi nghiệp ở Việt Nam trong hầu hết các lĩnh vực. Theo quy định thì phần lớn các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trên mạng internet và do có tương tác giữa những người sử dụng với nhau nên được coi là mạng xã hội. Với điều kiện như hiện nay, các doanh nghiệp khởi nghiệp khó đáp ứng được điều kiện kinh doanh mạng xã hội mà trong quá trình khởi nghiệp thì phải thử nghiệm để hoàn thiện mô hình kinh doanh và nếu thử nghiệm thành công với lợi nhuận trên 50 triệu đồng hay có doanh thu trên 500 triệu đồng thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự như quy định tại Điều 292 là không hợp lý.

Cùng chung quan điểm, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng khẳng định, trước khi cơ quan quản lý làm gì để hỗ trợ doanh nghiệp thì phải tạo lập được một môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động, kinh doanh. "Nếu để điều 292 thì chúng ta chưa hỗ trợ được gì đã bóp chết doanh nghiệp rồi".

Trong Chương trình hành động của Bộ TT&TT nhằm triển khai Nghị quyết 35 được ban hành hồi đầu tháng 8 cũng nêu rõ 3 nhóm giải pháp lớn để hỗ trợ doanh nghiệp trong ngành, bao gồm Cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp; Đảm bảo quyền kinh doanh, quyền tiếp cận bình đẳng nguồn lực và cơ hội kinh doanh của doanh nghiệp; cũng như bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho DN.

Doanh thu, lợi nhuận ngành TT&TT tăng trưởng tốt

VNPT, MobiFone, Viettel, VNPost và VTC đều công bố các chỉ số sản xuất kinh doanh bám sát kế hoạch doanh thu, lợi nhuận đã đăng ký.

Trước đó, theo Báo cáo của Bộ TT&TT, tính đến hết tháng 8/2016, tổng số thuê bao ĐTDĐ của Việt Nam có trên mạng là hơn 128,3 triệu thuê bao, trong đó thuê bao mạng Viettel là gần 63,6 triệu, chiếm tới trên 49,5% thị phần. MobiFone đứng thứ hai với 34,6 triệu thuê bao còn VNPT VinaPhone đang có khoảng 20,5 triệu thuê bao. 


T.C