Bộ TT&TT vừa có công văn về việc tăng cường công tác bảo đảm an toàn thông tin trong thời gian bầu cử Đại biểu Quốc hội Khoá XIV và Đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

{keywords}
Người dân Hà Nội chuẩn bị cho công tác bầu cử. Ảnh: Lê Anh Dũng.

Trong tài liệu gửi tới VP TƯ Đảng, Văn phòng Chủ tịch nước, VPCP cùng các cơ quan, Bộ, ngành, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc TƯ và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông Internet ngày 20/4, Bộ TT&TT cho biết, nguy cơ mất an toàn thông tin mạng trong thời gian diễn ra các sự kiện quan trọng của đất nước thường có xu hướng tăng cao, diễn biến phức tạp. Đây là một thực tế đã được ghi nhận qua một thời gian dài theo dõi, nắm bắt tình hình dựa trên chức năng quản lý nhà nước của Bộ TT&TT.

Hiện tại, cả nước đang hướng tới bầu cử Đại biểu QH khoá XIV và Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Đây là một sự kiện chính trị rất quan trọng, diễn ra sau thành công của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII.

Do đó, Bộ TT&TT đề nghị các cơ quan, tổ chức khẩn trương tăng cường công tác bảo đảm ATTT cho hệ thống thông tin thuộc phạm vi mình quản lý. Cụ thể, các cơ quan, tổ chức cần chỉ đạo đơn vị chuyên trách về CNTT của mình làm đầu mối chịu trách nhiệm về ATTT, cử cán bộ trực 24/7, phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng trong công tác bảo đảm ATTT trong suốt thời gian diễn ra bầu cử.

Đồng thời, các cơ quan, tổ chức cần tổ chức kiểm tra, rà soát và đánh giá tổng thể về ATTT cho các hệ thống thông tin thuộc phạm vi quản lý, trong đó ưu tiên một số hệ thống như Cổng/trang thông tin điện tử, Thư điện tử công vụ và các hệ thống trực tiếp liên quan đến hoạt động bầu cử. Các đơn vị cần nghiêm túc thực hiện theo những hướng dẫn của Bộ TT&TT về an toàn thông tin.

 Bộ TT&TT cũng đề nghị các đơn vị tận dụng nguồn lực sẵn có để thực hiện giám sát, tăng cường bảo đảm ATTT cho các hệ thống thông tin thuộc phạm vi quản lý, chuẩn bị sẵn sàng kế hoạch, kịch bản ứng phó và khắc phục khi xảy ra sự cố.

Khâu tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức và trách nhiệm cho các cán bộ, hướng dẫn kỹ năng về ATTT cũng cần được tăng cường.

Về phần mình, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet có trách nhiệm rà soát, tăng cường bảo đảm ATTT cho các hệ thống thông tin phục vụ hoạt động bầu cử của cơ quan, tổ chức nhà nước hiện đang thuê dịch vụ do mình cung cấp.

Trong quá trình triển khai, nếu có vướng mắc, các cơ quan, tổ chức có thể liên hệ với cơ quan chức năng để được hỗ trợ, với đầu mối là Cục ATTT (Bộ TT&TT).

T.C