Năm 2020 là khởi đầu của một thập niên mới, để Việt Nam tiến tới 2030, trở thành một nước công nghiệp hiện đại với thu nhập trung bình cao, khi Đảng Cộng sản Việt Nam tròn 100 tuổi.

Năm 2020 là năm kết thúc kế hoạch 5 năm 2016-2020 và khởi tạo một kế hoạch 5 năm mới, kế hoạch 5 năm 2021-2025. Và cùng với nó là định hướng chiến lược 10 năm, hướng tới 2030.

Điểm khởi đầu của mọi thành tựu luôn là khát vọng. Bộ của chúng ta đã hình thành những định hướng lớn, và cả những công việc cụ thể cho từng năm, bây giờ là làm, cùng nhau đồng tâm, đồng sức để làm, để phụng sự đất nước, và cũng là để cho cuộc sống của mỗi chúng ta, con cháu chúng ta tốt đẹp hơn.

Tết Canh Tý 2020, Bộ ta cũng ý thức hơn những nét văn hoá truyền thống, có một số nghi thức mới, giúp gắn kết chúng ta như một tổ chức đoàn kết, từ công tác chuẩn bị Tết chu đáo, thăm hỏi Bố Mẹ, thăm hỏi người có công, người về hưu, người khó khăn, người tuổi cao, cùng nhau đón Giao thừa, Mùng 1 Tết, tặng sách ngày đầu xuân.

Đảng, Nhà nước giao nhiều trọng trách mới cho Bộ ta. Đây vừa là trách nhiệm vừa là vinh dự, khi Đảng và Nhà nước tin tưởng chúng ta hơn, đánh giá những việc chúng ta làm. Nhưng vẫn còn một số việc chúng ta chưa kết thúc được trong năm 2019, và phải kéo sang 2020. Năm 2020, chúng ta sẽ không để lặp lại nữa.

{keywords}
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại buổi gặp mặt đầu Xuân Canh Tý 2020 Bộ TT&TT. 

Chúng ta đã nghe quen hơn rất nhiều khái niệm mới, thuật ngữ mới, những tuyên ngôn mới, mở ra những không gian mới, những định hướng mới, khích lệ chúng ta tới những ước mơ lớn, như: Khát vọng Việt Nam hùng cường; Báo chí phản ánh trung thực dòng chảy chính của xã hội Việt Nam, tạo đồng thuận và niềm tin xã hội; Make in Vietnam; Doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam; Cách mạng công nghiệp 4.0 là cuộc cách mạng về thể chế, về mô hình vận hành và kinh doanh hơn là cuộc cách mạng về công nghệ; Sandbox; Thương mại hoá 5G, Tắt sóng 2G, Mobile Money; Bưu chính là hạ tầng thương mại điện tử; Bộ mã bưu chính đến địa chỉ; Chuỗi bán lẻ với 24 triệu siêu thị; Hạ tầng số, Chuyển đổi số, Kinh tế nền tảng, Kinh tế số, Xã hội số; Quản trị dữ liệu, Bảo vệ dữ liệu cá nhân; Chính phủ điện tử tiến tới chính phủ số, Đô thị thông minh; Hệ sinh thái sản phẩm an toàn, an ninh mạng Việt Nam; Cường quốc an ninh mạng; Không bảo hộ ngược, Chủ quyền không gian mạng, Chủ quyền số quốc gia; Tuân thủ luật pháp Việt Nam của các nền tảng xuyên biên giới; Sứ mệnh của doanh nghiệp nền tảng; Leading Asean; Triển lãm số thế giới, và v.v...

Những từ này đã đi vào trong dân và trở thành sức mạnh, thành động lực cho người dân, cho doanh nghiệp, cho ngành Thông tin và Truyền thông, và cho đất nước. Trách nhiệm của chúng ta, mà chính xác là trách nhiệm của mỗi cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ, là hiện thực hoá những tư tưởng đó vào lĩnh vực của mình. Bởi tất cả điều đó đều sẽ trở thành hiện thực nếu chúng ta theo đuổi chúng. Chúng ta trở thành điều mà chúng ta suy nghĩ nhiều nhất, và hành động nhiều nhất, đó là bí mật của thành công.

Vụ án AVG cũng đang dần khép lại. Ngành đang lấy lại niềm tin để vững bước đi lên, mở ra một trang mới trong lịch sử phát triển của mình. Mọi sự phát triển đều phải đi qua thác nghềnh, thay vì coi đó là khó khăn thì hãy coi đó là “lửa thử vàng, gian nan thử sức”.

Đoàn kết, giữ gìn sự đoàn kết như giữ gìn con ngươi của mắt mình, tương thân tương ái như trong một gia đình, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của cán bộ công nhân viên, chăm lo sự trưởng thành về nghề nghiệp, về đạo đức, chăm lo sự thăng tiến của cán bộ công nhân viên, đào tạo cán bộ kế cận, kế tiếp để Bộ ta luôn là một dòng chảy liên tục, không chỉ đủ cán bộ cho ngành mà còn cung cấp cho đất nước.

Năm Canh Tý là khởi đầu của 12 con giáp. Tý là chú Chuột nhanh nhẹn, thông minh, nhanh trí và vui vẻ. Canh thuộc hành Kim biểu tượng cho sự kiên định mục tiêu. Canh Tý thuộc hành Thổ có tính nâng đỡ, sinh hoá, thu nạp; Đất có thể chứa muôn vật, là mẹ của muôn vật. Chúng ta sẽ mang những tinh thần ấy để bước vào năm Canh Tý và hoàn thành những mục tiêu đã đề ra, cũng như sống chọn vẹn năm Canh Tý.

 

Trong không khí vui tươi, phấn khởi mừng Xuân năm mới - Canh Tý 2020, mừng Đảng ta tròn 90 tuổi, thay mặt Lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông, tôi xin gửi đến các đồng chí lời chúc mừng tốt đẹp nhất; chúc các đồng chí và gia đình dồi dào sức khỏe, tràn đầy niềm vui, hạnh phúc và đạt được nhiều tiến bộ, thành công mới trong sự nghiệp và cuộc sống.

Một mùa Xuân mới đã về với mọi gia đình người Việt Nam, đến với mọi miền Tổ quốc thân yêu của chúng ta, không khí Xuân mới đang tràn ngập trong niềm tin tưởng vào tương lai tươi sáng của Đất nước, của ngành Thông tin và Truyền thông.

Hôm qua xem được câu đối hay, xin chép ra đây tặng các đồng chí, coi như một hành trang mà ta nên mang theo trong đường đời này. “Không đơn sơ, không thanh đạm thì trí tuệ không minh mẫn; Không bình dị lặng lẽ thì không tiến xa.”.

Tôi đề nghị chúng ta cùng nâng cốc, mừng Đảng, mừng Xuân, mừng Đất nước đổi mới!

Xin trân trọng cảm ơn!