Dịch vụ này được Bưu điện TP.HCM chính thức khai trương sáng 9/3 và áp dụng cho những quyết định xử phạt từ 500.000 đồng trở lên.

Sáng nay, 9/3, Bưu điện TP.HCM đã chính thức cung cấp dịch vụ “Nộp hộ tiền phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông và phát trả giấy tờ tạm giữ tại địa chỉ”.

{keywords}

Quầy tiếp nhận yêu cầu sử dụng dịch vụ nộp hộ tiền phạt vi phạm giao thông của Bưu điện TP.HCM đặt tại Sở Giao thông vận tải. (Ảnh: Triệu Quốc Hùng)

Những doanh nghiệp và cá nhân nhận quyết định xử phạt của Thanh Tra Sở GTVT trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh và có mức phí vi phạm từ 500.000 đồng trở lên sẽ có thể lựa chọn 1 trong 2 hình thức: Hoặc Dịch vụ "Nộp hộ tiền phạt"  hoặc dịch vụ "Nộp hộ tiền phạt và phát trả giấy tờ tạm giữ tại địa chỉ".

Trong đó, với lựa chọn 1, người dân sẽ đến Thanh tra Sở Giao thông Vận tải tại địa chỉ 286 Lê Hồng Phong, phường 4, Quận 5 và nộp tiền phạt tại Quầy Bưu điện, sau khi nộp tiền phạt người dân nhận lại ngay giấy tờ tạm giữ. Với hình thức số 2, người dân chỉ cần gọi điện thoại tới số Hotline 39 247 247 để được hướng dẫn ra Bưu điện gần nhất làm thủ tục.

Theo đại diện Bưu điện Thành phố, đối với những quyết định xử phạt có mức phí đến 3 triệu đồng, người dân sẽ chỉ phải nộp phí 25.000 đồng cho Bưu điện cho hình thức số 1 và 50.000 - 80.000 đồng cho hình thức thứ 2 (tùy theo địa bàn cư trú trong Thành phố hay các tỉnh thành khác). Từ 3-10 triệu đồng, mức phí áp dụng cũng chỉ là 35.000 đồng cho dịch vụ "Nộp hộ tiền phạt" và 60.000 - 90.000 đồng cho dịch vụ "Nộp hộ tiền phạt và phát trả giấy tờ tạm giữ".

Phía Bưu điện TP.HCM cũng cam kết phát nhanh nhất và chính xác kết quả đến tay người dân chỉ trong vòng 1 ngày so với ngày trên giấy hẹn đối với khu vực nội thành; trong vòng 2 ngày so với ngày trên giấy hẹn đối với khu vực Củ Chi - Cần Giờ và các Trung tâm Tỉnh/Thành phố khác.

Như vậy là 8 tháng kể từ sau khi chủ động đề xuất với chính quyền Thành phố mong đươc triển khai dịch vụ thu hộ tiền phạt vi phạm giao thông đường bộ, cuối cùng thì Bưu điện TP.HCM cũng đã có thể cung cấp dịch vụ này đến cho những người dân có nhu cầu. Trước đó, ngay từ đầu năm 2014, Bưu điện tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đã ký thỏa thuận với Công an tỉnh về việc thu nộp phạt hỗ lỗi vi phạm giao thông qua bưu điện và triển khai khá thành công, với hơn 1824 vụ việc được nộp phạt hộ tính đến nay.

Thực tế triển khai cung cấp dịch vụ tại TP.HCM sẽ là cơ sở rất quan trọng để Bưu điện Việt Nam nhân rộng dịch vụ này ra toàn quốc, sau khi đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho phép thực hiện dịch vụ thu, nộp hộ tiền phạt vi phạm hành chính và chuyển phát giấy tờ tạm giữ cho người vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ ngày 4/2/2016.

Tuy nhiên, do một số vướng mắc và quy trình thủ tục chưa được hướng dẫn nên phía Bưu điện chưa thể triển khai ngay dịch vụ trong tháng 2. Do đó, ngày 1/3 vừa qua, Bộ TT&TT đã phải có công văn gửi Bộ Công an đề nghị phối hợp hướng dẫn triển khai thu, nộp hộ tiền phạt và chuyển phát giấy tờ tạm giữ cho người vi phạm qua hệ thống Bưu điện.

Theo phân tích của các chuyên gia, trước đây, việc thu phí vi phạm giao thông qua kho bạc gây nhiều khó khăn và phiền toái cho người dân như số cơ sở kho bạc ít, chỉ làm việc giờ hành chính. Việc phải chờ đợi lâu ở các điểm nộp tiền phạt cũng gây phiền hà. Nhiều người dân than thở phải chờ nguyên buổi sáng mới đóng được tiền, nhận giấy hẹn chiều quay lại lấy giấy tờ, lại chờ đợi tiếp một buổi chiều nên coi như hết nguyên một ngày làm việc. Nếu bưu điện thu hộ tiền phạt sẽ giải quyết được tất cả các vấn đề này. Những dịch vụ như cò nộp phạt, hay tiêu cực cũng sẽ vì thế mà giảm bớt.

Thu phạt hộ qua ngân hàng cũng là một giải pháp tốt, nhưng với những người dân không có tài khoản thì thu tiền qua bưu điện vẫn là lựa chọn phù hợp hơn cả.

T.C