Ngày 12/5, Bộ Thông tin - Truyền thông, Ban Tổ chức Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 46 (năm 2017) đã tổ chức lễ tổng kết và trao giải cho các thí sinh đạt giải.

Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 46 (năm 2017) do Liên minh Bưu chính Thế giới (UPU) tổ chức với đề tài: “Hãy tưởng tượng bạn là cố vấn cho Tổng Thư ký mới của Liên hợp quốc; vấn đề toàn cầu nào bạn sẽ giúp ông ấy xử lý trước tiên và cách giải quyết vấn đề đó như thế nào?”. Năm 2017 là tròn 30 năm cuộc thi viết thư quốc tế UPU được tổ chức tại Việt Nam.

{keywords}
Ảnh:

Cuộc thi được phát động và triển khai trên phạm vi toàn quốc từ tháng 10/2016 đến tháng 2/2017. Ban Tổ chức đã nhận được 1.171.328 bài dự thi. Sau 5 vòng chấm, Ban Giám khảo Quốc gia đã chọn 100 bài vào vòng chung khảo.

Em Nguyễn Đỗ Huyền Vi học sinh trường THCS Tây Sơn (Đà Nẵng) đã đoạt giải nhất. Bức thư của em Huyền Vi đã được Ban Tổ chức dịch ra tiếng Pháp và tiếng Anh gửi Liên minh Bưu chính Thế giới (UPU) tại Thụy Sĩ dự thi quốc tế. Ngoài ra, còn 3 giải nhì, 5 giải ba, 30 giải khuyến khích, 61 giải cây bút triển vọng cùng 3 giải phụ dành cho thí sinh khiếm thị và khuyết tật.

Đến dự và trao giải cuộc thi, ông Nguyễn Minh Hồng, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Trưởng ban tổ chức cuộc thi cho biết, Việt Nam tham gia cuộc thi lần đầu vào năm 1987. Sau 30 năm tham gia cuộc thi, Việt Nam đã đoạt được nhiều giải thưởng. Đặc biệt từ năm 2010 đến nay Việt Nam liên tục đoạt giải cao, trong đó có 2 giải Nhất quốc tế. Bức thư của em Nguyễn Thị Thu Trang, học sinh Hải Dương đạt giải Nhất cuộc thi quốc gia và quốc tế UPU 45 đã được đọc tại Đại hội UPU 26 tại Thổ Nhĩ Kỳ, gây tiếng vang cho các đại biểu tham dự Đại hội.

Có thể thấy chất lượng cuộc thi của Việt Nam ngày càng được nâng cao và ngày càng được các địa phương, nhà trường, các em học sinh quan tâm. Để có được thành tích nổi bật này, Ban tổ chức đánh giá cao sự tham gia tích cực của các đơn vị, nhà trường và các em học sinh tại các địa phương trên cả nước. Những nỗ lực chung của nhiều cơ quan, đơn vị, cá nhân đã góp phần làm cho Cuộc thi viết thư quốc tế UPU trở thành một hoạt động thường niên rất bổ ích được nhà trường và các em học sinh trên toàn quốc đón nhận và tích cực hưởng ứng tham gia nhiệt tình.

Duy Anh