Triển lãm và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” diễn ra từ ngày 12-16/11, tại Bảo tàng tỉnh Kon Tum, do Sở TT&TT tỉnh tổ chức.

Bản đồ và tư liệu trưng bày tại triển lãm là một phần bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa trên Biển Đông.

{keywords}
Lớp trẻ say mê tìm hiểu lịch sử Hoàng Sa, Trường Sa 

Các tư liệu cho thấy nhà nước Việt Nam, từ thời kỳ phong kiến, đến thời kỳ xã hội chủ nghĩa ngày nay, đã khai phá, xác lập, thực thi và bảo vệ chủ quyền quốc gia đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa và nhiều vùng biển đảo khác thuộc lãnh thổ Việt Nam.

Đó là một quá trình liên tục, lâu dài, diễn ra trong hòa bình, được ghi nhận trong nhiều nguồn sử liệu của Việt Nam và các nước, đặc biệt là những tư liệu, bản đồ được soạn vẽ, xuất bản từ thế kỷ XVI đến nay ở Việt Nam và nhiều nước trên thế giới.

{keywords}
Khách tham quan tìm hiểu chủ quyền biển đảo Việt Nam tại triển lãm

Tư liệu trưng bày có các văn bản Hán - Nôm, văn bản Việt ngữ và Pháp ngữ do triều đình phong kiến Việt Nam và chính quyền Pháp ở Đông Dương, ban hành từ thế kỷ XVII đến đầu thế kỷ XX, khẳng định quá trình xác lập, thực thi và bảo vệ chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Đặc biệt là các châu bản triều Nguyễn (từ triều Gia Long đến triều Bảo Đại) ban hành liên quan trực tiếp đến vấn đề khai thác, quản lý, xác lập và thực thi chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

{keywords}
Các văn bản cổ thể hiện chủ quyền 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam

Bộ sưu tập gồm 65 bản đồ chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa, do Việt Nam, phương Tây công bố từ thế kỷ XVII đến nay.

Đáng chú ý, bộ sưu tập gồm 4 tập bản đồ (atlas) và 30 bản đồ do các nhà nước Trung Quốc xuất bản và phát hành chính thức qua các thời kỳ lịch sử cho thấy Trung Quốc không hề quản lý hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa mà họ gọi là Xisha và Nansha và đòi hỏi chủ quyền đối với hai quần đảo này.

{keywords}
Một thư tịch cổ về Hoàng Sa, Trường Sa trưng bày tại triển lãm

Triển lãm còn trưng bày bộ Atlas Universel do Philippe Vandermaelen (1795 – 1869), do nhà địa lý học người Bỉ, người sáng lập Viện Địa lý Hoàng gia Bỉ biên soạn, gồm 6 tập xuất bản tại Bruxelles (Bỉ) vào năm 1827. 

Trong đó có bản đồ Partie de la Cochinchine ở tập 2 khẳng định Paracels (quần đảo Hoàng Sa) là thuộc Việt Nam.

Đây là một tài liệu vô giá, không chỉ về mặt học thuật, mà còn là một tài liệu có giá trị pháp lý góp thêm vào bộ hồ sơ chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Triển lãm Hoàng Sa-Trường Sa đến với sinh viên ĐH Quốc gia TP.HCM

Triển lãm Hoàng Sa-Trường Sa đến với sinh viên ĐH Quốc gia TP.HCM

Sáng 11/9, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Trường ĐH Quốc gia TP.HCM tổ chức buổi triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu về “Hoàng Sa-Trường Sa là của Việt Nam” tại khuôn viên trường ĐH KH-XH&NV TP.HCM.

Trùng Dương