Hàng ngàn người có mặt đã cùng khóc cùng cười với từng cảnh diễn trong Chương trình nghệ thuật “Tiếng chuông gọi Hồn trinh nữ” diễn ra vào tối 26/11, tại  hang Tám thanh niên xung phong (Hang Tám Cô), xã Tân Trạch, huyện Bố Trạch (Quảng Bình).

Đây là một chương trình nằm trong chuỗi hoạt động Tri ân và tưởng niệm các Anh hùng Liệt sĩ đường 20 Quyết Thắng trên tuyến đường Trường Sơn qua đất Quảng Bình, và kỷ niệm 45 năm ngày hy sinh của các Thanh niên xung phong ở Hang Tám Cô (14/11/1972 – 14/11/2017).

{keywords}
Tặng quà lưu niệm, tri ân thân nhân 13 liệt sỹ hy sinh tại Hang Tám cô

Chương trình là câu chuyện cảm động về những nữ thanh niên xung phong tuổi đời còn rất trẻ, mang trong mình lý tưởng cách mạng, khát vọng sống, khát vọng yêu đương. Họ vừa làm nhiệm vụ, vừa cùng mơ về tổ ấm gia đình, mặc cho bom rơi đạn nổ.

Đường Trường Sơn qua đất Quảng Bình nơi chia thành 2 nhánh Đông-Tây là nơi giặc Mỹ bắn phá suốt ngày đêm. Ngày 14/11/1972, bom Mỹ đánh ác liệt vào đường 20. Để tránh bom, một đội thanh niên xung phong của Đại đội C217, Ban Xây dựng 67, Đoàn 559 vào hang đá trú bom. Bất ngờ một quả bom rơi xuống đánh đá sập che kín cửa hang.

{keywords}

Điệu múa sắc tâm trong Chương trình nghệ thuật

Sau trận mưa bom của kẻ thù, đồng đội đi tìm và nghe tiếng kêu, gọi cứu của các thanh niên xung phong trong hang, nhưng do tảng đá hàng trăm tấn ngăn cách, nên đồng đội không biết làm thế nào để cứu họ ra khỏi hang. Nhiều đồng đội đã dùng ống tre rừng xuyên vào trong hang rồi đổ cháo loãng và sữa vào cho đồng đội... 

Sau gần 9 ngày như vậy, những tiếng kêu cứu trong hang đá thưa dần và cuối cùng đồng đội chỉ còn nghe tiếng gọi thê thiết "mẹ ơi" rồi tất cả chìm lắng giữa rừng Trường Sơn trong buổi chiều buồn. 

Sự hy sinh của các liệt sĩ thanh niên xung phong ở Hang Tám Cô có thể nói là một trong những sự kiện bi thương nhất của lực lượng Thanh niên xung phong trong những năm đánh Mỹ. Bởi ở đó, trong phút chốc 8 thanh niên xung phong đã bị bom giặc "chôn sống" trong hang đá.

8 Thanh niên xung phong đã hy sinh, người lớn tuổi nhất khi đó mới chỉ 37 tuổi, còn 7 người còn lại tuổi từ 18 đến 20, tất cả họ đều có quê ở tỉnh Thanh Hóa. Đến tận năm 1996, khi làm đường qua đây, hài cốt của các liệt sĩ mới được đưa ra khỏi hang để đưa về đất mẹ.

Hơn 40 năm sống trong hoà bình, nhưng không ít người một thời từng khoác áo lính vẫn thổn thức về đồng đội, những người còn nằm lại đâu đó trên tuyến lửa Quảng Bình.

Được biết, lễ giỗ và cầu siêu cho các Anh hùng liệt sỹ diễn ra từ ngày 25 đến hết ngày 4/12/2017.

Một số hình ảnh trong chương trình:

{keywords}

Hoạt cảnh sân khấu hóa cảnh làm việc của các chiến sĩ thanh niên xung phong

{keywords}

Đau đớn khi phát hiện những cơn sốt rét làm tóc mình rụng dần

{keywords}

Tình yêu giữa chiến trường ác liệt

{keywords}

Tái hiện những hình ảnh chiến đấu oai hùng của các anh hùng liệt sỹ trong chiến đấu tại đường 20 Quyết thắng

{keywords}

Hình ảnh cửa hang bị đánh sập được tái hiện

{keywords}

Tái hiện hình ảnh đồng đội rót nước và sữa vào các kẽ hang

{keywords}

Đau đớn khi những tiếng trả lời yếu dần từ trong hang

{keywords}

Đồng đội về thăm lại Hang Tám Cô

{keywords}

Thắp nén hương tưởng nhớ đến các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh

Hải Sâm