Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý" đã khai mạc sáng nay tại Bảo tàng tỉnh Đồng Nai.

Triển lãm do Bộ TT&TT phối hợp cùng UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức, diễn ra từ ngày 19 - 23/7/2016.

{keywords}

Tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, các tầng lớp nhân dân về chủ quyền quốc gia là rất quan trọng trong tình hình hiện nay. 

 

Ông Đoàn Công Huynh, Vụ trưởng Vụ thông tin cơ sở (Bộ TT&TT) cho hay, Biển Đông trong đó có vùng biển của Việt Nam, có vị trí địa kinh tế và địa chính trị rất quan trọng.

Lịch sử hàng nghìn năm của dân tộc ta đã chứng minh vai trò quan trọng của biển đối với quá trình dựng nước và giữ nước.

Tuy nhiên, việc Trung Quốc đang ráo riết đẩy mạnh quân sự hóa ở Biển Đông, đe dọa nghiêm trọng đến hòa bình, ổn định trong khu vực, an ninh, an toàn tự do hàng hải, hàng không trên Biển Đông.

Mới đây, ngày 12/7/2016, Tòa Trọng tài thường trực đã ra phán quyết về vụ kiện của Philippin đối với yêu sách chủ quyền phi lý của Trung Quốc ở Biển Đông.

Phán quyết của Tòa đã khẳng định “đường chín đoạn” do Trung Quốc tự vẽ ra không phù hợp với Công ước về Luật Biển năm 1982. Trung Quốc không có “quyền lịch sử” đối với các vùng biển nằm trong “đường chín đoạn”.

{keywords}
{keywords}
{keywords}
{keywords}
Một số hình ảnh tại triển lãm sáng nay (19/7)

Trung Quốc đã gây thiệt hại nghiêm trọng đến hệ sinh thái ở quần đảo Trường Sa bằng các hoạt động xây đảo nhân tạo, khai thác tài nguyên biển quá mức.

Trước những tình hình trên, việc công bố các tư liệu, bằng chứng lịch sử và pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa để tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ và các tầng lớp nhân dân.

Các tư liệu, hiện vật trưng bày ở cuộc Triển lãm là một phần các bằng chứng lịch sử và pháp lý thu thập được ở trong nước và từ các nước trên thế giới, trong đó có cả từ Trung Quốc.

Triển lãm góp phần minh chứng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa - đó là phần lãnh thổ thiêng liêng không thể tách rời của Việt Nam, đã được các thế hệ người Việt khai phá, được các Nhà nước Việt Nam qua các thời kỳ quản lý, bảo vệ và khẳng định chủ quyền một cách liên tục, hòa bình trong suốt hàng trăm năm nay.

Thông qua triển lãm, bạn bè quốc tế, trong đó có cả người dân Trung Quốc, hiểu đúng sự thật về tình hình Biển Đông hiện nay, cũng như hiểu được mong muốn, nguyện vọng chính đáng của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta trong việc duy trì hòa bình, ổn định ở Biển Đông để xây dựng, phát triển đất nước.

Bộ TT&TT đã tổ chức 62 cuộc triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” tại 42 tỉnh thành, 10 điểm đảo, huyện đảo và 10 đơn vị lực lượng vũ trang.

Thạch Quý