- Các tư liệu chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa đã tới huyện đảo Bạch Long Vĩ.

Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam – Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” được Bộ TT&TT phối hợp với UBND TP Hải Phòng tổ chức tại huyện Bạch Long Vĩ sáng nay.

{keywords}

{keywords}

Thứ trưởng TT&TT Hoàng Vĩnh Bảo trao tặng tư liệu cho huyện Bạch Long Vĩ

Thứ trưởng Bộ TT&TT Hoàng Vĩnh Bảo cho hay, Bạch Long Vĩ là một trong hai huyện đảo của Hải Phòng và là đảo xa bờ nhất của Việt Nam trong vịnh Bắc Bộ. Đảo nằm trên một trong tám ngư trường lớn của vịnh, có vị trí quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế, an ninh - quốc phòng hướng biển, trấn giữ chủ quyền biển đảo cũng như đường phân định vịnh Bắc Bộ.

Thứ trưởng nhắc lại lời của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết hơn 7 năm trước khi ra thăm đảo: "Dù là đảo nhỏ nhưng Bạch Long Vĩ là tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc và là hòn đảo tiền tiêu có ý nghĩa quan trọng cả về an ninh quốc phòng lẫn kinh tế - xã hội.

{keywords}

{keywords}

Triển lãm là một trong những hoạt động thông tin, tuyên truyền quan trọng, đưa thông tin trực tiếp đến cán bộ, chiến sĩ và các tầng lớp nhân dân trên huyện đảo. Qua đó, góp phần giáo dục lòng yêu quê hương, đất nước, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ và các tầng lớp nhân dân đối với sự nghiệp xây dựng, phát triển và bảo vệ Tổ quốc.

{keywords}

{keywords}

Tại triển lãm, nhiều tư liệu, văn bản, hiện vật, ấn phẩm và gần 100 bản đồ được trưng bày là tập hợp các nguồn tư liệu đã được công bố từ trước đến nay của các nhà nghiên cứu, học giả ở trong nước và quốc tế. 

Đây là một phần bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa trên Biển Đông.

Các tư liệu cho thấy nhà nước Việt Nam, từ thời kỳ phong kiến, đến thời kỳ xã hội chủ nghĩa ngày nay, đã khai phá, xác lập, thực thi và bảo vệ chủ quyền quốc gia đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa và nhiều vùng biển đảo khác thuộc lãnh thổ Việt Nam. 

Đó là một quá trình liên tục, lâu dài, diễn ra trong hòa bình, được ghi nhận trong nhiều nguồn sử liệu của Việt Nam và các nước.

{keywords}

{keywords}

Bí thư, Chủ tịch UBND huyện Bạch Long Vĩ Đỗ Đức Hòa cho hay, triển lãm là cơ hội để quân, dân huyện đảo Bạch Long Vĩ, ngư dân các địa phương khai thác nghề cá trên ngư trường Vịnh Bắc Bộ có dịp được trực tiếp tìm hiểu nhiều nguồn tư liệu lịch sử của VN và nước ngoài, khẳng định chủ quyền pháp lý và lịch sử của Việt Nam ở Biển Đông.

Ngư dân Trần Văn Đông đến xem triển lãm cho biết: "Để bảo vệ vùng biển của Tổ quốc, chúng tôi cố gắng phấn đấu giành lại những gì của ông cha ta để lại cho con cháu sau này. Chúng tôi rất tự hào, tự tin về lòng dũng cảm của người VN ta. Chúng ta phải giữ chủ quyền biển đảo và xây dựng đất nước độc lập, tự do, không ai xâm chiếm được".

Nhân chuyến thăm, làm việc tại huyện đảo Bạch Long Vĩ, Thứ trưởng Bộ TT&TT Hoàng Vĩnh Bảo đã trao cho huyện 3 bộ máy vi tính và tặng quà cho các cụm dân cư trên đảo.

Hương Quỳnh