- "Người dân vùng sâu biên giới Lạng Sơn không có điều kiện đọc báo nhưng lại phù hợp nghe radio, do vậy đưa thành phố thông minh về Lạng Sơn phải theo đặc thù địa phương".

Bộ trưởng TT&TT Trương Minh Tuấn phát biểu chỉ đạo các đơn vị của Bộ tại cuộc làm việc với tỉnh Lạng Sơn về công tác thông tin, truyền thông chiều 9/12.

Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn Trần Sỹ Thanh bày tỏ quan điểm của tỉnh về công tác thông tin truyền thông, ngành có vai trò đặc biệt quan trọng đối với tỉnh Lạng Sơn do đây là tỉnh vùng biên giới phía Bắc. 

{keywords}

Bộ trưởng TT&TT Trương Minh Tuấn làm việc với tỉnh Lạng Sơn 

"Ngoài việc đảm bảo nhiệm vụ tuyên truyền đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước đến người dân còn có nhiệm vụ quan trọng khác, đó là vấn đề an ninh quốc phòng, bảo vệ vững chắc cương vực địa đầu đất nước", Bí thư Trần Sỹ Thanh nói.

Báo cáo với Bộ trưởng Trương Minh Tuấn, Giám đốc Sở TT&TT Lạng Sơn Nông Phương Đông kiến nghị Bộ quan tâm hỗ trợ Sở trong công tác đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thông tin truyền thông; phân bổ xây dựng các đài truyền thanh xã, xây dựng cơ sở hạ tầng thông tin và truyền thông ở các xã miền núi vùng cao biên giới, các cụm thông tin đối ngoại tại các cửa khẩu; xây dựng khung chính quyền điện tử; trung tâm tích hợp dữ liệu tinh; xây dựng khu công nghiệp CNTT mạnh.

{keywords}

Bộ trưởng trao quà tặng chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh bằng tem cho Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn Trần Sỹ Thanh

Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị trực thuộc Bộ hỗ trợ tỉnh Lạng Sơn trong công tác thông tin truyền thông, góp phần đưa Lạng Sơn phát triển mọi mặt, trong đó có nhiệm vụ an ninh quốc phòng, giữ vững chủ quyền vùng biên.

Ông đánh giá cao những nỗ lực phát triển của ngành TT&TT và vai trò của báo Lạng Sơn, Đài PT-TH tỉnh và các đài cơ sở…

Thông qua Đảng bộ và chính quyền tỉnh, Bộ trưởng giao nhiệm vụ cho Sở tiếp tục chỉ đạo các doanh nghiệp tăng cường phát triển hạ tầng viễn thông, CNTT để nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo thông tin liên lạc và phát triển đồng bộ hệ thống TT&TT từ tỉnh đến cơ sở.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn giao nhiệm vụ cho các đơn vị ở Bộ tiếp tục phối hợp với địa phương để xây dựng các cơ quan báo chí ở Lạng Sơn thành các cơ quan báo chí đa phương tiện, phấn đấu đến năm 2020 Lạng Sơn có nhà xuất bản; đưa sách đến cấp xã và người dân có thể xem và mua ấn phẩm xuất bản điện tử như kế hoạch của tỉnh vào năm 2015.

Bộ trưởng giao VNPost quan tâm lĩnh vực bưu chính cho Lạng Sơn, cần phát triển mở rộng, quan tâm đến chất lượng dịch vụ. 3 doanh nghiệp kinh doanh cung cấp dịch vụ bưu chính trên địa bàn cần thống nhất đảm bảo xây dựng đồng bộ.

Về viễn thông, tiếp tục quan tâm phát triển dịch vụ điện thoại cố định; điện thoại di động phủ sóng 2G, 3G; dịch vụ truy cập internet; tăng cường kiểm soát tần số xử lý can nhiễm vùng biên. 

"3 DN viễn thông lớn trong 5 doanh nghiệp xây dựng các trạm phát ở khu vực biên giới, có thể thử nghiệm chia sẻ sóng giữa các nhà mạng cho nhau. Đây là nhiệm vụ chính trị chứ không vì mục tiêu lợi nhuận".

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn chỉ đạo các đơn vị và doanh nghiệp của Bộ, khi triển khai thành phố thông minh phải theo đặc thù địa phương. Ví dụ Lạng Sơn không tắc đường thì chưa cần giao thông thông minh nhưng lại cần giáo dục thông minh, y tế thông minh, chính quyền thông minh.

Kiên Trung