Sáng 21/3, tại Hà Nội đã diễn ra lễ khai mạc Hội nghị ASEAN về phát triển mạng thông tin di động thế hệ thứ 5 (5G). Hội nghị do Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) chủ trì tổ chức trong 2 ngày 21-22/3/2019.

{keywords}
Hội nghị ASEAN về 5G vừa khai mạc tại Hà Nội. Ảnh: Trọng Đạt

Hội nghị có sự tham gia của đại biểu quốc tế là Bộ trưởng, Lãnh đạo các cơ quan quản lý về viễn thông các nước ASEAN và các nước đối thoại, đại diện các tổ chức quốc tế chuyên ngành, Lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu về sản xuất và khai thác dịch vụ viễn thông.

Bên cạnh đó, hội nghị còn có sự hiện diện của lãnh đạo các Bộ, ngành liên quan, một số thành phố lớn, các hiệp hội, doanh nghiệp, viện nghiên cứu về viễn thông và công nghệ thông tin trong nước.

Hội nghị đầu tiên của ASEAN về phát triển mạng 5G

Hội nghị ASEAN về 5G là một trong các sáng kiến của Việt Nam, được Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng thông báo tại Hội nghị Bộ trưởng Viễn thông và CNTT ASEAN 2018, nhằm đẩy mạnh phối hợp trong khu vực về chính sách, đầu tư, phát triển công nghệ, dịch vụ và ứng dụng 5G.

Đây là hội nghị đầu tiên của ASEAN về phát triển mạng 5G. Với chủ đề “5G và Kỷ nguyên số - 5G and the Digital Era”, Hội nghị sẽ diễn ra trong 2 ngày và tập trung thảo luận sâu từng chuyên đề được chia theo các phiên họp.

{keywords}
Đây là hội nghị đầu tiên của ASEAN về phát triển mạng 5G với sự tham gia của lãnh đạo các cơ quan quản lý về viễn thông của nhiều nước ASEAN. Ảnh: Trọng Đạt

Ngày đầu tiên (21/3), đại biểu các nước tập trung thảo luận chuyên sâu về chính sách và quản lý, chiến lược phát triển di động băng rộng và lộ trình triển khai 5G bao gồm công nghệ, chia sẻ và dùng chung cơ sở hạ tầng, tần số, tiêu chuẩn, an toàn thông tin, ứng dụng và các mô hình kinh doanh dịch vụ 5G.

Ngày thứ hai (22/3) là diễn đàn mở, chuyên gia quốc tế và đại biểu các nước sẽ thảo luận về vai trò 5G và chuyển đổi số, các cơ hội và tiềm năng từ 5G, các ứng dụng 5G trong các lĩnh vực kinh tế số, xã hội số và chính phủ số. Các phiên chuyên đề sẽ giới thiệu về tiềm năng ứng dụng 5G trong y tế, giáo dục, nông nghiệp, sản xuất và đô thị thông minh...

Hội nghị cũng thảo luận những khó khăn, thách thức mà ASEAN sẽ phải đối mặt và cần phối hợp khi triển khai xây dựng hệ sinh thái cho mạng 5G (5G Ecosystem).

ASEAN phải đi đầu về lĩnh vực ICT và phát triển 5G

Phát biểu tại phiên khai mạc, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh vai trò đặc biệt quan trọng của việc phát triển mạng 5G, đồng thời bày tỏ rất vui mừng trước sự có mặt và tham gia của lãnh đạo các cơ quan quản lý về viễn thông của nhiều nước ASEAN.

{keywords}
Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng. Ảnh: Trọng Đạt

Trước cuộc CMCN 4.0, các nước ASEAN hiện đang hợp tác chặt chẽ với mục tiêu phát triển và xây dựng một ASEAN số. 5G là một nhân tố không thể thiếu trong công cuộc hiện thực hoá mục tiêu này.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, để triển khai 5G, việc xác định các chính sách và lộ trình cần thiết đối với mỗi quốc gia thường sẽ gặp nhiều khó khăn và thách thức.

Trong kỷ nguyên số, ASEAN cần phải thúc đẩy hợp tác khu vực trong mọi lĩnh vực: kinh tế số, xã hội số và chính phủ số. 5G sẽ đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi số. Đối với 5G, các nước ASEAN đặt mục tiêu sẽ triển khai đồng bộ cùng lúc với các nước phát triển khác trên thế giới. Về lĩnh vực ICT, các quốc gia ASEAN cần trở thành những nước đi đầu.

{keywords}
Đại biểu các nước ASEAN tham dự hội nghị. Ảnh: Trọng Đạt

Trong những năm tới, ASEAN sẽ coi 5G là ưu tiên số một trong các hoạt động hợp tác về ICT. Việt Nam sẵn sàng hợp tác với các nước thành viên ASEAN khác để triển khai 5G và thúc đẩy chuyển đổi số. “ASEAN chúng ta sẽ cùng nhau hợp tác, cùng nhau phát triển”.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cũng đề nghị mỗi nước ASEAN cần tích cực chủ trì triển khai một sáng kiến phù hợp và chia sẻ với các nước khác, qua đó nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực và phát huy được thế mạnh chung của ASEAN. Việt Nam khẳng định sẽ tiếp tục đóng vai trò tích cực, phối hợp và hỗ trợ các nước ASEAN về các nội dung, lĩnh vực liên quan đến triển khai mạng 5G.

Trọng Đạt