Sáng ngày 22/3/2018, tại Hà Nội, dưới sự bảo trợ của Bộ TT&TT Việt Nam và Bộ Khoa học, CNTT&TT Hàn Quốc, Hiệp hội Internet Việt Nam (VIA) và Cục xúc tiến công nghiệp CNTT Quốc gia Hàn Quốc (NIPA) đã phối hợp tổ chức Diễn đàn hợp tác CNTT&TT Việt Nam - Hàn Quốc năm 2018. Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng và Bộ trưởng Bộ Khoa học, CNTT&TT Hàn Quốc You Young Min đã tham dự Diễn đàn và chứng kiến ký kết hợp tác giữa một số doanh nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc.

{keywords}
Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng và Bộ trưởng Bộ Khoa học, CNTT&TT Hàn Quốc You Young Min chứng kiến ký kết hợp tác giữa các doanh nghiệp hai nước.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng cho biết, mối quan hệ hợp tác Việt Nam - Hàn Quốc trong hơn 25 năm qua kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao song phương (22/12/1992 đến nay) đã đạt được nhiều thành tựu to lớn trên tất cả các lĩnh vực và hiện đang ở trong giai đoạn hết sức tốt đẹp. Hàn Quốc đã trở thành một trong những đối tác chiến lược quan trọng của Việt Nam và Việt Nam cũng đã trở thành đối tác chiến lược hàng đầu của Hàn Quốc ở Đông Nam Á. Trong đó, hợp tác về CNTT&TT đang góp phần làm sâu sắc mối quan hệ này cũng như đóng góp tích cực đối với sự phát triển của mỗi nước.

Trên cơ sở mối quan hệ truyền thống tốt đẹp và tin cậy lẫn nhau, đến nay, hợp tác trong lĩnh vực CNTT&TT đã được Chính phủ và doanh nghiệp hai nước tiếp tục thúc đẩy và mở rộng, đặc biệt trong các lĩnh vực Viễn thông, an toàn thông tin, Công nghiệp CNTT và Chính phủ điện tử. Hai bên cũng hợp tác chặt chẽ trong việc đào tào nguồn nhân lực, trao đổi chuyên gia, xây dựng chính sách, phát triển và ứng dụng các công nghệ mới.

Thông qua Diễn đàn, các đại biểu tham dự từ cả cơ quan quản lý nhà nước và các doanh nghiệp sẽ có những chia sẻ, thảo luận một cách thiết thực nhằm tiếp tục mở ra các cơ hội, hoạt động hợp tác cụ thể giữa hai nước trong lĩnh vực CNTT&TT, góp phần tăng cường mối quan hệ hợp tác hữu nghị tốt đẹp giữa Việt Nam - Hàn Quốc, Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Bộ Khoa học, CNTT&TT Hàn Quốc You Young Min vui mừng phát biểu, Diễn đàn CNTT&TT Việt Nam - Hàn Quốc có ý nghĩa to lớn với sự quan tâm của Chính phủ, doanh nghiệp 2 nước nhằm đáp ứng thách thức của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 mang lại. Bộ trưởng You Young Min tin tưởng, sự hợp tác giữa hai nước và các doanh nghiệp là nền móng để đối phó với những biến đổi của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Trong khuôn khổ chương trình Diễn đàn hợp tác ICT Việt Nam - Hàn Quốc năm 2018, doanh nghiệp CNTT&TT hai nước đã ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác.

Trải qua quá trình đàm phán, 4 thỏa thuận hợp tác kinh doanh về lĩnh vực CNTT giữa các doanh nghiệp của hai nước được ký kết, bao gồm: Biên bản ghi nhớ hợp tác để triển khai ứng dụng M090 giữa Tổng công ty Mobifone và Công ty Tripath; Thỏa thuận hợp tác trong dịch vụ hợp nhất hữu tuyến và vô tuyến giữa Công ty Supernet Hàn Quốc và Công ty Newtaco Việt Nam; Thỏa thuận về giải pháp chuyển đổi số giữa Công ty JC1 và FSI Vietnam và biên bản thỏa thuận tăng cường hợp tác giữa MobiFone Global và Samsung Electronics Co.Ltd về hoạt động kỹ thuật và thương mại liên quan đến công nghệ 4G, 5G tại Việt Nam.

Ngay sau buổi lễ ký kết, các đại biểu tham dự chương trình đã nghe những chia sẻ về lộ trình cũng như những chính sách quan trọng trong việc phát triển lĩnh vực CNTT của Việt Nam và Hàn Quốc.

Đại diện Tập đoàn Sam Sung, đại diện Cục xúc tiến công nghiệp CNTT Quốc gia Hàn Quốc đã chia sẻ kinh nghiệm trong việc triển khai mạng 5G. Theo đó, mạng 5G là thế hệ tiếp theo của công nghệ truyền thông di động sau thế hệ 4G, được coi là chìa khóa để chúng ta đi vào thế giới Mạng lưới vạn vật kết nối Internet (IoT); kế hoạch tăng cường hợp tác khoa học và công nghệ giữa Việt Nam - Hàn Quốc, mở thêm những cơ hội mới trong trao đổi, hợp tác về CNTT giữa hai quốc gia, từ đó thúc đẩy sự phát triển song phương cho các doanh nghiệp CNTT của Việt Nam và Hàn Quốc.

Trước đó, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng đã có buổi tiếp ông You Young Min, Bộ trưởng Bộ Khoa học, CNTT&TT Hàn Quốc.

Theo Mic.gov.vn