Bộ TT&TT Việt Nam và Bộ Văn hóa, Thông tin, Du lịch Lào nhất trí đẩy mạnh các hoạt động hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực thông tin giai đoạn 2016-2020.

Chiều 20/9, đoàn công tác cấp cao của Bộ TT&TT do Bộ trưởng Trương Minh Tuấn dẫn đầu đã có cuộc hội đàm với Bộ trưởng Bộ Văn hóa, thông tin & Du lịch Lào Bosengkham Vongdara. Nội dung hội đàm tập trung vào những kết quả hợp tác giữa hai Bộ trong thời gian qua, cũng như các đề xuất, phương hướng hợp tác cho giai đoạn mới.

{keywords}
Hai Bộ trưởng ký kết Kế hoạch hợp tác giai đoạn 2016-2020 giữa hai Bộ. Ảnh: M.B.

Trao đổi với người đồng nhiệm, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nhấn mạnh Việt Nam và Lào cần tiếp tục nỗ lực phấn đấu để làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác toàn diện trên tất cả các lĩnh vực giữa hai nước. Cuộc gặp giữa hai Bộ một lần nữa thể hiện tầm quan trọng và quyết tâm của hai nước trong việc không ngừng củng cố, mở rộng hợp tác trong lĩnh vực TT&TT.

Chia sẻ nhanh về tình hình phát triển TT&TT tại Việt Nam, Bộ trưởng cho biết Chính phủ Việt Nam đã xác định TT&TT vừa là ngành kết cấu hạ tầng kinh tế kỹ thuật, dịch vụ, vừa là ngành mũi nhọn để phát triển kinh tế, xã hội. Việt Nam hiện có 845 cơ quan báo chí in với trên 1000 ấn phẩm, 1 hãng thông tấn quốc gia, 125 báo điện tử, 66 đài PTTH, gần 18000 nhà báo được cấp thẻ, 32 văn phòng báo chí nước ngoài thường trú. Trung bình mỗi năm, có khoảng 230 đoàn với hơn 1000 phóng viên nước ngoài vào VN tác nghiệp. Có 5 cơ quan thông tấn, báo chí Việt Nam mở cơ quan thường trú ở nước ngoài, trong đó có Lào là Thông tấn xã Việt Nam, Báo Nhân dân, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Báo Thanh niên với tổng số 52 cơ quan thường trú.

Thị trường dịch vụ viễn thông và Internet của Việt Nam cũng phát triển rất mạnh. Mạng di động hiện đã phủ sóng 95% lãnh thổ, với 125,7 triệu thuê bao di động. Cả nước có 58 triệu người dùng Internet, doanh thu viễn thông xấp xỉ 16 tỷ USD. 26 doanh nghiệp viễn thông đã được cấp phép, trong đó một số doanh nghiệp CNTT, viễn thông như Viettel, VNPT, FPT.... đã đạt tầm khu vực và quốc tế khi thực hiện hợp tác, đầu tư ra nước ngoài, trong đó có thị trường Lào.

Đánh giá về hiệu quả hợp tác hai nước trong lĩnh vực này thời gian qua, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho rằng đó là sự hợp tác "tích cực". Hai bên thường xuyên trao đổi các chương trình truyền hình, phim tài liệu, xuất bản phẩm cho mục đích tăng cường quan hệ và hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân hai nước; Việt Nam đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ kinh nghiệm xây dựng chính sách quản lý nhà nước đối với lĩnh vực thông tin; đào tạo và bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ báo chí cho đội ngũ tổng biên tập, phóng viên báo chí Lào.

Hai nước cũng đã tổ chức trao đổi nhiều đoàn phóng viên thường niên; triển khai nhiều dự án hợp tác trong lĩnh vực PTTH, tăng cường năng lực phủ sóng PTTH trên phạm vi cả nước cho Lào....

Về phương hướng hợp tác trong giai đoạn mới, hai Bộ nhất trí sẽ tiếp tục ưu tiên, mở rộng các chương trình trao đổi đoàn cấp cao và phóng viên, tăng cường giao lưu, hội thảo, tọa đàm về các vấn đề quản lý, nghiệp vụ thông tin báo chí. Trong đó, VN sẽ tiếp tục hỗ trợ đào tạo ngắn hạn cho phía Lào về tổ chức, quản lý hoạt động báo chí, xuất bản, PTTH.

Hai Bộ trưởng cũng nhất trí sẽ đẩy mạnh các hoạt động trao đổi nội dung, chương trình PTTH trong thời gian tới, khuyến khích và tạo điều kiện cho các cơ quan báo chí, các đài truyền hình, phát thanh xây dựng các dự án hợp tác trực tiếp về trao đổi nội dung, chương trình; Tạo điều kiện cho các phương tiện truyền thông đại chúng và các cơ quan thông tấn trong việc phát sóng, đưa tin về đất nước, con người, và những thành tựu của nước kia; Tạo điều kiện để các cơ quan thông tấn, nhà xuất bản, PTTH hai nước thiết lập và thúc đẩy quan hệ trực tiếp, hỗ trợ công nghệ và chia sẻ kinh nghiệm.

Ngoài ra, hai Bên tiếp tục phối hợp và đề xuất các nội dung hợp tác thông qua cơ chế Ủy ban liên chính phủ để tạo điệu kiện thực hiện các dự án mở rộng năng lực phát sóng phát thanh và truyền hình trong thời gian tới tại Lào.

Cũng nhân dịp này, hai Bộ trưởng đã ký kết Kế hoạch hợp tác giai đoạn 2016-2020 giữa hai Bộ, nhằm mục tiêu đẩy mạnh hợp tác trao đổi thông tin giữa hai nước.

T.C