Tối 29/10, Bộ TT&TT đã phối hợp với 11 Đại sứ quán các nước Mỹ Latinh tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư thương mại ICT Việt Nam - Mỹ Latinh năm 2020. Đây là lần đầu tiên Hội nghị Xúc tiến đầu tư thương mại ICT Việt Nam - Mỹ Latinh được Bộ TT&TT tổ chức. 

{keywords}
Hội nghị Xúc tiến đầu tư thương mại ICT Việt Nam - Mỹ Latinh vừa diễn ra tối 29/10 tại Hà Nội. Ảnh: Trọng Đạt

Sự kiện này nhằm thúc đẩy hơn nữa vai trò của CNTT và truyền thông trong việc gắn kết giữa Việt Nam và các quốc gia Mỹ Latinh. Do vậy, Hội nghị Xúc tiến đầu tư thương mại ICT Việt Nam - Mỹ Latinh năm 2020 có chủ đề: “Kết nối số Việt Nam - Mỹ Latinh”. 

Hội nghị có sự tham gia của đại diện nhiều quốc gia khu vực Mỹ Latinh như Achentina, Braxin, Chile, Colombia, Cuba, Haiti, Mexico, Panama, Peru, Urugoay và Venezuela. Trong đó, nhiều quốc gia tham dự ở cấp độ đại sứ.  

{keywords}
Đại biểu các nước Mỹ Latinh được giới thiệu về các thiết bị 5G Make in Vietnam. Ảnh: Trọng Đạt

Không chỉ diễn ra trực tiếp tại Hà Nội, sự kiện còn bao gồm các điểm cầu trực tuyến tại nhiều nước Mỹ Latinh với sự góp mặt của nhiều bộ, ngành, các hiệp hội và doanh nghiệp ICT. 

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm cho biết, đại dịch Covid-19 vừa qua đã chứng minh được tầm quan trọng của công nghệ số đối với tất cả các quốc gia. Với sự trợ giúp của công nghệ số, Việt Nam và các nước Mỹ Latinh có thể xích lại gần và trở thành đối tác của nhau dù có khoảng cách rất xa về mặt địa lý. 

{keywords}
Giới thiệu với đại biểu Mỹ Latinh các mẫu camera giám sát thông minh độ phân giải cao do doanh nghiệp Việt Nam phát triển. Ảnh: Trọng Đạt

Theo Thứ trưởng Phan Tâm: “Các thương nhân nhỏ có thể bán hàng hóa của họ từ các nền tảng thương mại điện tử cho khách hàng dù họ ở Mỹ Latinh hay Việt Nam. Bằng cách sử dụng nền tảng e-learning, chúng ta có thể kết nối giáo viên các nước Mỹ Latinh và sinh viên Việt Nam để thực hiện nhiều lớp học trực tuyến.”.

Với mong muốn có một môi trường cạnh tranh để trở thành nơi tốt nhất trong khu vực cho các doanh nghiệp số phát triển, Việt Nam khuyến khích các công ty công nghệ nước ngoài hợp tác với doanh nghiệp trong nước ở các lĩnh vực ưu tiên như sản xuất thông minh, IoT, AI, Dữ liệu lớn, Blockchain, Thực tế ảo, An ninh mạng, Fintech, in 3D, Hệ sinh thái 5G,... 

{keywords}
Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm mời gọi các doanh nghiệp Mỹ Latinh tìm hiểu và đầu tư vào thị trường Việt Nam. Ảnh: Trọng Đạt

Việt Nam đang chuyển đổi chiến lược từ gia công phần mềm sang sáng tạo, thiết kế và sản xuất các sản phẩm kỹ thuật số bởi các công ty công nghệ trong nước. Do đó, Thứ trưởng Phan Tâm tin tưởng rằng, đây là thời điểm thích hợp để các doanh nghiệp công nghệ số Mỹ Latinh tìm hiểu và đầu tư vào thị trường Việt Nam. 

Trong khuôn khổ hội nghị, các chuyên gia và doanh nghiệp Việt Nam - Mỹ Latinh đã chia sẻ với nhau về tiềm năng và thế mạnh của mình. Hội nghị này vì vậy được kỳ vọng sẽ trở thành viên gạch đầu tiên nhằm xây dựng nên một thị trường số chung cho Việt Nam và các quốc gia Mỹ Latinh trong những năm sắp tới. 

Trọng Đạt