Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đến Vương quốc Thái Lan từ ngày 17-19/8/2017, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn đã có buổi làm việc song phương với Bộ trưởng Bộ Xã hội và Kinh tế số Vương quốc Thái Lan, ông Pichet Durongkaveroj, vào sáng ngày 18/8/2017.

{keywords}

Toàn cảnh buổi hội đàm.

Tại buổi hội đàm, hai Bộ trưởng thông báo cho nhau về tình hình phát triển của hai nước trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông và công nghệ thông tin, trao đổi kế hoạch thúc đẩy hợp tác các lĩnh vực nói trên trong thời gian tới để xứng tầm với quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam – Thái Lan. 

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đánh giá cao thành tựu của Thái Lan trong việc phát triển và trở thành quốc gia tiên phong thúc đẩy xã hội và kinh tế số. Bộ trưởng đề xuất Thái Lan chia sẻ kinh nghiệm xây dựng lộ trình và kế hoạch phát triển xã hội và kinh tế số cũng như mô hình tổ chức, quản lý nhà nước đối với lĩnh vực này nhằm giúp Việt Nam tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và công nghệ số để nâng cao năng suất, hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội.  

Hai bên nhất trí tăng cường hợp tác hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp (start-ups) trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông. Hợp tác chặt chẽ về vấn đề an ninh mạng, hỗ trợ bưu chính hai nước triển khai hiệu quả các hoạt động hợp tác. Hai bên cũng thống nhất hợp tác hỗ trợ lẫn nhau trong khuôn khổ e-ASEAN, qua đó nhanh chóng đưa Việt Nam và Thái Lan trở thành các quốc gia trụ cột của ASEAN trên lĩnh vực này.

{keywords}

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn và Bộ trưởng Pichet Durongkaveroj ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa hai Bộ với sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ hai nước.

Nhằm cụ thể hóa các hoạt động hợp tác giữa hai bên, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn và Bộ trưởng Pichet Durongkaveroj đã tham gia ký kết Bản Ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và công nghệ số giữa Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam và Bộ Xã hội và Kinh tế số Thái Lan với sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ hai nước. Hai Bộ trưởng sẽ chỉ định đầu mối để nhanh chóng triển khai trên thực tế các nội dung Bản Ghi nhớ.

{keywords}

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn và các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.

Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm, tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam – Thái Lan tổ chức vào ngày 18/8/2017, Thủ tướng Chính phủ và các Bộ trưởng của hai nước đã chứng kiến Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực bưu chính và tài chính bưu chính giữa Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VNPost) và Bưu chính Thái Lan (Thailand Post).

 T.V.