Thu phí người đọc: Thách thức của người làm báo online

Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số, báo điện tử ngày càng chiếm ưu thế vượt trội, đáp ứng nhu cầu thông tin của bạn đọc về tính thời sự, khả năng tương tác đa chiều và sự sáng tạo cao. Tuy vậy, có một thực tế là phần lớn các tờ báo hiện nay vẫn đang loay hoay với bài toán đa dạng hóa nguồn thu mà cụ thể hơn là làm sao để thu phí độc giả. 

Trên thế giới, mô hình thu phí báo chí đầu tiên được triển khai từ cách đây hơn 20 năm và hiện nay đã có một số tờ báo đạt được những thành công bước đầu. Tại Việt Nam, việc đọc báo online trả tiền chưa được triển khai phổ biến và vẫn còn là điều khá mới mẻ với độc giả. Tuy nhiên, một số lớp độc giả nhất định hiện đã biết và tiếp cận với việc thu phí trả tiền khi đọc báo online. 

{keywords}
Nhiều tờ báo trên thế giới đã triển khai việc thu phí người đọc báo online. 

Chia sẻ với VietNamNet, ông Chu Quang Hào - Tổng giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) cho biết, độc giả ngày càng mong muốn được tiếp cận với các bài viết chất lượng cao, đặc biệt là với các nguồn thông tin chính xác, độc đáo, mới lạ và có tính sáng tạo cao trong mỗi tác phẩm. Đây là tiền đề cho thấy người dùng sẽ dần chấp nhận trả tiền cho những nội dung mà mình được thỏa mãn các nhu cầu về thông tin. 

Thách thức lớn nhất đối với việc thu phí người đọc của các tờ báo online là bởi độc giả đã quen với các tin tức miễn phí. Đó là lý do không nhiều người tin tưởng vào sự thành công của việc thu phí các tờ báo online. Tuy vậy, đọc báo trả tiền sẽ trở thành xu hướng chung và ngày càng phát triển. Lượng độc giả trả tiền để đọc báo online chắc chắn cũng sẽ tăng dần lên trong thời gian tới. 

{keywords}
Người xem sẽ không phải chịu sự khó chịu vì quảng cáo khi trở thành thuê bao trả phí hàng tháng cho các tờ báo online. 

Chia sẻ kỹ hơn về vấn đề này, ông Chu Quang Hào cho rằng, khi người đọc nhận được thông tin mình mong muốn, việc bỏ ra một số tiền nhất định để trả phí cho các nội dung chất lượng cao sẽ không phải là vấn đề quá lớn. Bên cạnh đó, việc trải nghiệm đọc báo không có quảng cáo cũng sẽ tạo được sự hài lòng, dễ chịu với rất nhiều độc giả. 

Cơ hội để các tờ báo online thu phí độc giả là không nhỏ. Tuy nhiên, khó khăn cũng sẽ rất nhiều bởi đa số bạn đọc đã quá quen thuộc với việc đọc báo miễn phí. Độc giả ngày nay cũng đang có rất nhiều lựa chọn để thỏa mãn nhu cầu thông tin, kể cả trên báo chí và mạng xã hội.

Điều quan trọng nhất lúc này là vừa phải tuyên truyền sâu rộng để bạn đọc tiếp cận được các sản phẩm báo chí chất lượng cao có thu phí, vừa phải có các nội dung đủ hấp dẫn, đủ thu hút người đọc để họ chấp nhận trả tiền. 

Người bưu điện lần đầu bán báo mạng

Hồi đầu tháng 7, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam và Báo VietNamNet đã ký thỏa thuận hợp tác và triển khai hợp đồng hợp tác phát triển chuyên trang báo điện tử chất lượng cao có thu phí VietNamNet Premium. 

Phát hành báo giấy đã từng là mảng kinh doanh truyền thống của ngành bưu điện. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên những người bưu điện đứng ra đảm trách khâu phát hành của một tờ báo online. 

{keywords}
Từng chỉ phát hành báo giấy, nhưng nhân viên Tổng công ty Bưu điện Việt Nam giờ đây còn có thêm một công việc mới, đó là hướng dẫn người dân làm quen việc trả tiền để đọc báo online. 

Theo như cách nói của Tổng giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, đơn vị này đang chuyển đổi số trên tất cả các lĩnh vực, trong đó bao gồm cả số hóa công tác phát hành báo chí. Đó cũng là lý do Vietnam Post đã trở thành tổng đại lý thu phí của chuyên trang VietNamNet Premium.

Ở thời điểm hiện tại, Bưu điện Việt Nam đã tổ chức các hội nghị chỉ đạo, tổ chức triển khai và có văn bản hướng dẫn việc phát hành phiên bản trả phí của báo VietNamNet trên toàn hệ thống của Vietnam Post. 

Lãnh đạo Tổng công ty Vietnam Post đã trực tiếp giao việc phát triển thuê bao VietNamNet Premium cho công ty Phát hành Báo chí Trung ương. Đây là đơn vị có chuyên môn và kinh nghiệm gần 70 năm cung cấp dịch vụ phát hành báo chí. 

Cùng với đó, để triển khai vai trò của một tổng đại lý thu phí cho VietNamNet Premium, Vietnam Post đã xây dựng lực lượng bán hàng theo từng cấp quản lý, từ cấp tổng công ty đến bưu điện tỉnh/thành phố, bưu điện huyện và tới tận cùng là các điểm bưu điện văn hóa xã.

Tham vọng 1 triệu thuê bao VietNamNet Premium

Ông Chu Quang Hào cho biết, ngay từ trước khi Vietnam Post là tổng đại lý thu phí của VietNamNet, bản thân ông đã đăng ký tài khoản và thường xuyên đọc các bài viết được đăng tải trên VietNamNet Premium.

Theo người đứng đầu Bưu điện Việt Nam, lượng thông tin trên ấn phẩm này rất phong phú, đa dạng. Mỗi ngày có tới 6 bài viết về các lĩnh vực của cuộc sống được cung cấp cho bạn đọc với nhiều thể loại bình luận, phóng sự… Thông tin trong nhiều bài báo được đầu tư và xử lý chính xác, chuyên nghiệp và rất đáng tin cậy. 

{keywords}
Nhân viên Bưu điện Việt Nam hướng dẫn độc giả đăng ký trở thành thuê bao của chuyên mục VietNamNet Premium. 

VietNamNet Premium đã được đầu tư khá công phu cả về mặt nội dung thông tin lẫn hình thức thể hiện. Các bài báo được các cây viết sắc sảo thực hiện bằng niềm đam mê với nhiều phong cách khác nhau. Nhiều bài viết theo lối kể một câu chuyện nên khá hấp dẫn người đọc.

Chính vì vậy, mặc dù VietNamNet Premium là một dịch vụ mới, Vietnam Post rất tự tin và đặt mục tiêu sẽ kích hoạt 10.000 tài khoản trong 3 tháng đầu triển khai. Nhìn về tương lai xa hơn, Vietnam Post có tham vọng kích hoạt 100.000 tài khoản VietNamNet Premium đến cuối năm 2022 và đến cuối năm 2023 là 1 triệu tài khoản lũy kế.

Việc trở thành tổng đại lý cho VietNamNet Premium sẽ là động lực để Bưu điện Việt Nam triển khai nhiều dịch vụ mới mang tính số hóa báo chí cách mạng Việt Nam. 

Tuy nhiên, để hoàn thành được kỳ vọng và mục tiêu này, theo Tổng giám đốc Vietnam Post, báo VietNamNet cần tiếp tục đầu tư hơn nữa về chất lượng và nội dung, đồng thời linh hoạt việc thiết kế các gói cước để hướng tới đa dạng đối tượng khách hàng mục tiêu, ví dụ như khách hàng là các tổ chức, doanh nghiệp, các hội và hiệp hội.

Với lợi thế là tờ báo uy tín có chuyên môn cao trong ngành báo chí truyền thông, Tổng giám đốc Vietnam Post cũng gửi gắm mong muốn, báo VietNamNet sẽ đẩy mạnh các hoạt động truyền thông về sự hợp tác bền chặt giữa 2 đơn vị. 

Trọng Đạt

Thu phí báo điện tử qua Bưu điện - tại sao không?

Thu phí báo điện tử qua Bưu điện - tại sao không?

Trong thời gian rất ngắn ngay sau khi chuyên trang VietNamNet Premium của Báo VietNamNet chính thức đi vào hoạt động và thu phí người đọc, Bưu điện Việt Nam với lợi thế và kinh nghiệm trong phát hành báo chí đã vào cuộc triển khai dịch vụ này.