Đây là hai trong số những nội dung được chia sẻ tại buổi làm việc giữa Bộ TT&TT và Đài THVN (VTV). Theo đó, Bộ sẽ quản lý chặt dịch vụ truyền hình trả tiền, trong đó có hoạt động của các doanh nghiệp nước ngoài như Netflix.

Sáng 13/4, tại trụ sở Bộ TT&TT đã diễn ra buổi làm việc với Đài truyền hình Việt Nam (THVN). Buổi làm việc này được tổ chức nhằm mục đích tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong hoạt động của đài truyền hình Việt Nam ở lĩnh vực mà Bộ TT&TT đang quản lý.  

Theo đại diện Đài THVN, đơn vị này thực hiện rất nghiêm túc vấn đề bản quyền. Thế nhưng, bản quyền mà đài nắm giữ lại thường xuyên bị các đơn vị khác xâm phạm, đặc biệt thông qua mạng xã hội và các trang mạng trên Internet.

Liên quan đến vấn đề này, thời gian qua, Bộ TT&TT thường xuyên nhắc nhở, kiểm tra, xử lý đối với hành vi vi phạm bản quyền của các cơ quan báo chí theo quy định của pháp luật.

Trong trường hợp các cơ quan báo chí nói chung và Đài THVN nói riêng bị vi phạm bản quyền, nếu có đầy đủ căn cứ xác định sai phạm, Bộ TT&TT sẽ xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

{keywords}
Buổi làm việc giữa Bộ TT&TT và Đài Truyền hình Việt Nam. Ảnh: Trọng Đạt

Đối với đề xuất cấp phép kênh thử nghiệm độ phân giải 4K của VTV, theo Bộ TT&TT, việc cấp phép kênh sẽ thực hiện theo quy định của Luật báo chí 2016. Đài THVN phải đảm bảo các điều kiện về tài chính, nhân sự, thiết bị kỹ thuật và hạ tầng truyền dẫn để truyền dẫn được kênh 4K.

Bộ cũng đề nghị Đài THVN sớm thiết lập và chuyển đổi các đài phát sóng truyền hình số mặt đất sang mạng đơn tần theo đúng quy hoạch tần số. Điều này nhằm tăng dung lượng phát sóng, trong đó có việc thử nghiệm 4K của Đài THVN trên sóng DVBT2.

Bộ TT&TT sẽ có biện pháp quản lý Netflix

Tại cuộc họp, một trong những vấn đề được đưa ra bàn thảo là kiến nghị về khung pháp lý bình đẳng giữa các đơn vị kinh doanh trong nước và nước ngoài.

Theo Bộ TT&TT, thực tế hiện nay, một số đơn vị nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam như Netflix đang vi phạm quy định về quản lý nội dung trên truyền hình trả tiền. Các đơn vị này phát sinh doanh thu thuê bao tháng tại Việt Nam nhưng không thực hiện nghĩa vụ thuế, phí. Netflix không thuộc đối tượng được cấp Giấy phép cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền theo quy định.

Để đảm bảo khung pháp lý bình đẳng giữa các đơn vị kinh doanh trong nước và nước ngoài, Bộ TT&TT đang nghiên cứu, xem xét việc xây dựng quy phạm pháp luật để điều chỉnh. Trong đó, có việc bổ sung đối tượng quản lý là doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truyền hình xuyên biên giới nhưng chủ động hướng đến người sử dụng tại Việt Nam. Ngoài ra, Bộ cũng sẽ điều chỉnh một số quy định liên quan đến việc biên tập, biên dịch kênh truyền hình nước ngoài. Bên cạnh đó, Bộ sẽ đề xuất chỉnh sửa, bổ sung một số quy định của pháp luật có liên quan.

Thời gian qua, một số chương trình liên kết của Đài khi phát sóng đã để xảy ra sai sót trong nội dung thông tin (hình ảnh, lời thoại phản cảm, thông tin thiếu chính xác…) gây bức xúc, phản ứng trong dư luận xã hội.

Để hạn chế những sai sót nội dung trong các chương trình liên kết, Bộ TT&TT yêu cầu Đài THVN thực hiện đúng theo quy định pháp luật về hoạt động liên kết, đồng thời tăng cường công tác quản lý, biên tập, kiểm duyệt nội dung chương trình, lựa chọn các đối tác phù hợp, uy tín và có đủ năng lực.

Theo báo cáo, hiện nay có một số loại hình sản phẩm, dịch vụ khi quảng cáo khiến người phát hành, người kinh doanh dịch vụ và người quảng cáo gặp khó khăn, lúng túng do không có hướng dẫn cụ thể về các quy định liên quan. Bộ TT&TT sẽ nghiên cứu, xem xét về vấn đề này trong thời gian tới.

Kênh truyền hình phải hoạt động đúng tôn chỉ, mục đích

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn đề nghị Đài THVN cần nâng cao trách nhiệm trong việc tăng cường công tác kiểm duyệt, biên tập chương trình trước khi phát sóng. Bộ truởng cũng lưu ý việc thực hiện nghiêm quy định của pháp luật về báo chí, quảng cáo, bản quyền và liên kết sản xuất chương trình, hạn chế tối đa sai phạm làm ảnh hưởng đến uy tín của Đài.

{keywords}
Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn tặng Tổng giám đốc Đài truyền hình Việt Nam chiếc điện thoại Vivas Lotus do VNPT Technology sản xuất. Ảnh: Trọng Đạt

“Đài THVN là đài quốc gia. Do đó, bên cạnh việc tuân thủ luật báo chí còn phải đóng vai trò dẫn dắt phát triển nội dung chương trình trong nước để cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài. Đài THVN cũng phải có cơ chế chia sẻ, hỗ trợ cho các đài truyền hình địa phương", Bộ trưởng Trương Minh Tuấn chia sẻ.

Bộ trưởng cũng mong muốn Đài THVN sẽ xây dựng đề án triển khai một kênh truyền hình đối ngoại quốc gia theo đúng quy hoạch. Về quản lý hoạt động liên kết, Bộ trưởng đề nghị kiểm soát chặt chẽ các chương trình, bảo đảm thực hiện đúng tôn chỉ mục đích nội dung quy định trong giấy phép, tránh việc khoán trắng hoặc để đối tác chi phối về nội dung. Trong đó có việc thực hiện nghiêm quy định Điều 37 Luật Báo chí, bảo đảm số kênh chương trình liên kết không vượt quá 30% tổng số kênh mà đài được cấp phép.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đề nghị Đài THVN cân nhắc sử dụng biện pháp đo kiểm lượng rating của nhiều đơn vị khác nhau, trong đó có Cục PTTH. 

Tại buổi làm việc, ông Trần Bình Minh - Tổng giám đốc Đài truyền hình Việt Nam cảm ơn những ý kiến chia sẻ của Bộ trưởng Trương Minh Tuấn và mong muốn sẽ hợp tác nhiều hơn nữa với Bộ TT&TT trong thời gian tới.

Trọng Đạt

Bổ sung ảnh chủ SIM di động: Có thể sử dụng ảnh CMND

Bổ sung ảnh chủ SIM di động: Có thể sử dụng ảnh CMND

Đây là thông tin chỉ đạo mới nhất từ Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn trong việc thực hiện Nghị định 49 về quản lý thông tin thuê bao di động trả trước.

Việt Nam sẽ quy hoạch tần số 700MHz dùng cho di động

Việt Nam sẽ quy hoạch tần số 700MHz dùng cho di động

Tại Hội thảo Quốc tế 4G LTE 2018 vừa được tổ chức sáng nay (6/4) tại Hà Nội, đã xuất hiện nhiều chia sẻ việc quy hoạch tần số 700MHz, cùng với đó là những thông tin về tiến độ phát triển 5G.

VTVCab cắt bỏ các kênh thuộc nhóm khán giả VN xem nhiều nhất

VTVCab cắt bỏ các kênh thuộc nhóm khán giả VN xem nhiều nhất

Số liệu thống kê mới nhất đã chỉ ra rằng, những kênh truyền hình bị VTVCab cắt bỏ như HBO, Cinemax, Cartoon Network đều thuộc top 20 kênh truyền hình ăn khách nhất tại Việt Nam.

Nội dung 12 kênh mới của VTVCab có tương đương 23 kênh cũ?

Nội dung 12 kênh mới của VTVCab có tương đương 23 kênh cũ?

Theo thống kê của Nielsen, chỉ có 2 trên tổng số 12 kênh truyền hình mới của VTVCab nằm trong top 136 kênh truyền hình nhiều người xem nhất ở Mỹ năm 2017.

“Khách hàng có quyền yêu cầu VTVCab hoàn trả kênh và bồi thường”

“Khách hàng có quyền yêu cầu VTVCab hoàn trả kênh và bồi thường”

Trước việc tự ý thay đổi kênh phát sóng truyền hình cáp, giới luật sư cho rằng người dùng có quyền khiếu nại yêu cầu VTVCab hoàn trả các kênh cũ và bồi thường thiệt hại.