Một số hạng mục của Văn Miếu được 'khoác áo mới' khiến cho tổng thể của di tích khiến du khách cảm thấy lạ lẫm.

Một vài hạng mục được quét vôi lại trông mới hơn hẳn so với những mảng tường rêu phong phủ mờ làm cho tổng thể Văn Miếu - Quốc Tử Giám kém hài hoà, làm giảm đi vẻ cổ kính của nơi đây.

{keywords}
Bên cạnh những bức tường gạch cũ kỹ là một bức tường được quét vôi mới
{keywords}

{keywords}

{keywords}
Đường viền sáng choang trên nền gạch phủ đầy bụi thời gian
{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Theo chia sẻ của ông Lê Xuân Kiêu, Giám đốc Trung tâm hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu – Quốc Tử Giám, những hạng mục mới này nằm trong kế hoạch chỉnh trang lại Văn Miếu đã có từ hồi tháng 5/2016 và đã được phê duyệt. 

"Đây cũng là lần đầu tiên từ khi thành lập Trung tâm, Viện Bảo tồn di tích Quốc gia trợ giúp để làm sạch tất cả các cấu kiện ở khu vực Văn Miếu.

Hiện trạng của Văn Miếu tất cả đá, gỗ, tường gạch đều bị phủ rêu phong, nấm mốc, nếu không xử lý sẽ ảnh hưởng đến công trình khác. Nếu mọi người để ý kỹ sẽ thấy chỉ lớp mái, mũ tường, chân tường được tẩy sạch, giữa bức tường không bị quét. Hiện tại, nhân viên của Viện Bảo tồn di tích đang tẩy rửa toàn bộ, quét lớp sơn chứa hóa chất chống rêu mốc. Các chuyên gia bảo tồn sẽ phủ lại một lớp sơn màu trầm, Văn Miếu sẽ trở lại vẻ cổ kính như cũ", ông Kiêu cho hay.

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}
Những hình ảnh của Văn Miếu trước khi được thay áo mới

Bài, ảnh: Tình Lê