Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam biểu dương những thành tựu to lớn mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bắc Ninh đã đạt được trong những năm qua. Sau 10 năm được công nhận là di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại, Bắc Ninh đã thực hiện tốt các nội dung Việt Nam cam kết với UNESCO về bảo tồn Dân ca Quan họ.

Bắc Ninh là tỉnh đi đầu và duy nhất trong cả nước có chính sách trợ cấp hàng tháng cho nghệ nhân Dân ca Quan họ - những “báu vật” nhân văn sống; mới đây đã có chủ trương thường niên hỗ trợ kinh phí hoạt động đối với làng Quan họ gốc, làng Quan họ thực hành trong tỉnh; các Câu lạc bộ Quan họ Bắc Ninh trong và ngoài tỉnh. 

{keywords}
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho nhân dân và cán bộ tỉnh Bắc Ninh về thành tích bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại “Dân ca Quan họ Bắc Ninh”.

Phó Thủ tướng đề nghị tỉnh Bắc Ninh lưu ý một số vấn đề sau: Bắc Ninh không chủ quan, bằng lòng với những gì đã đạt được, phải tiếp tục đổi mới, sáng tạo, có những giải pháp đột phá về thể chế, về môi trường kinh doanh nhằm phát huy tốt hơn nữa nền tảng hiện có, là một trong những công xưởng sản xuất các sản phẩm của nền công nghiệp điện tử, công nghệ cao hàng đầu của cả khu vực và thế giới.

Bắc Ninh đã và đang là hình mẫu phát triển có tính tiên phong, đột phá trong lĩnh vực công nghiệp điện tử, công nghệ cao, tới đây phải sang lĩnh vực nông nghiệp chất lượng cao, nông nghiệp hữu cơ phát triển các dịch vụ đẳng cấp quốc tế, hướng tới xây dựng Bắc Ninh trở thành một là thành phố hiện đại, thông minh, đẳng cấp khu vực và thế giới trong quản trị Nhà nước và quản lý xã hội.

Trong quá trình hội nhập và phát triển, Bắc Ninh phải tiếp tục làm tốt hơn nữa giữ gìn những giá trị thuộc về truyền thống, lịch sử bản sắc văn hóa, độc đáo, nhất là văn hóa Quan họ, bảo vệ môi trường xã hội, môi trường tự nhiên, gìn giữ sự trong lành và vẻ tự nhiên của những dòng sông “thơ mộng đã đi vào thi ca”, trở thành thành phố đáng sống, có sức hấp dẫn nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực công nghiệp điện tử, công nghệ thông tin và các lĩnh vực khác,...

Tại buổi lễ, Phó Thủ tướng trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Bắc Ninh vì đã có nhiều thành tích trong công tác bảo tồn, phát triển Dân ca Quan họ Bắc Ninh. 

{keywords}
Hoạt cảnh Vua bà Thủy Tổ Quan họ dạy dân trồng lúa, trồng dâu trong bài hát quan họ “Liện sai”.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tử Quỳnh khẳng định, những năm qua, tỉnh Bắc Ninh không những đạt được thành tựu có ý nghĩa lịch sử, tạo dựng vị thế với nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội nằm trong tốp dẫn đầu cả nước mà còn đi đầu trong bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể. 

Đặc biệt là Dân ca Quan họ, sau một thập niên được vinh danh, Bắc Ninh đã hành động quyết liệt, thực hiện nghiêm túc các cam kết với UNESCO, tích cực gìn giữ, bồi đắp giá trị di sản để Quan họ lan tỏa, trường tồn. 

Tỉnh đã có nhiều hoạt động tôn vinh và tri ân các “Báu vật nhân văn sống”, phong tặng 71 nghệ nhân và 5 nghệ nhân ưu tú, hỗ trợ kinh phí hàng tháng cho các nghệ nhân, các làng và câu lạc bộ Quan họ; có cơ chế đãi ngộ cho các nghệ sĩ, diễn viên, nhân viên Nhà hát dân ca Quan họ; Mở rộng các hình thức truyền dạy trong cộng đồng, đưa Quan họ vào chương trình giảng dạy chính thức của trường học; Đẩy mạnh xây dựng không gian diễn xướng Quan họ: tu bổ, tôn tạo quần thể di tích lịch sử Thủy tổ Quan họ, đưa vào sử dụng 8 nhà chứa Quan họ và tiếp tục triển khai xây dựng ở nhiều địa phương.

Đặc biệt, đã cơ bản hoàn thành công trình Nhà hát Dân ca Quan họ với kiến trúc độc đáo, là nơi lý tưởng du khách thăm quan, cảm nhận, thưởng thức những nét tinh túy của Quan họ; Xây dựng Trung tâm lưu trữ, bảo tồn và khai thác Quan họ, nghiên cứu 30 chuyên đề, ký âm 107 bài Quan họ cổ, xuất bản 9 đầu sách về Dân ca Quan họ; Khuyến khích phát triển các làng, câu lạc bộ Quan họ, từ chỗ chỉ có 49 làng Quan họ gốc và 34 câu lạc bộ, đến nay phát triển 369 làng Quan họ thực hành, 381 CLB với hơn một vạn hội viên tham gia, hàng nghìn người có khả năng truyền dạy. Truyền dạy hát dân ca “Trên rừng ba mươi sáu thứ chim”.

{keywords}
Chương trình nghệ thuật Rạng rỡ miền Quan họ là áng văn trữ tình khái quát quá trình hình thành và phát triển loại hình dân ca độc đáo này.


Theo thống kê, hiện có hơn 140 câu lạc bộ ở các tỉnh và cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, nhiều hội viên không phải người Kinh Bắc nhưng vẫn dành tình cảm yêu mến cho Quan họ. Quan họ Bắc Ninh thực sự lan tỏa, phát triển rộng khắp làng, xã, từng thôn xóm, góc phố, trở thành nét văn hóa đặc trưng bao trùm lên các lễ hội và sinh hoạt thường nhật của người dân.

Quan họ lan tỏa đến mọi miền Tổ quốc, trở thành một biểu tượng văn hóa hấp dẫn trong quá trình hội nhập văn hóa quốc tế. Điều đó chỉ có thể bắt nguồn từ sức sống lâu bền, giá trị nội tại của Quan họ và kết quả nỗ lực của cả hệ thống chính trị, chung tay góp sức của các tầng lớp nhân.

Sau phần lễ trang trọng là chương trình nghệ thuật với chủ đề Rạng rỡ miền Quan họ với 3 chương: Chương 1: Dòng sông Quan họ; Chương 2: Làng Quan họ quê tôi; Chương 3: Rạng rỡ miền Quan họ. Trong đó chương trình nghệ thuật Rạng rỡ miền Quan họ là áng văn trữ tình khái quát quá trình hình thành và phát triển loại hình dân ca độc đáo này.

Tất cả được luồng sinh khí tràn trề của các “liền anh, liền chị” đất Kinh Bắc thổi vào, nâng niu, gìn giữ, truyền dạy, nâng tầm, để những bài ca Quan họ cất cánh bay cao, bay xa, vượt thời gian, không gian đến với các vùng quê Việt Nam và bạn bè năm châu. 

Tình Lê