Mang tín ngưỡng thờ Mẫu để quảng bá văn hóa Việt Nam tới đất nước Hàn Quốc là một trong những hoạt động hướng tới kỷ niệm 25 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hàn Quốc.

Ngày 20/5, tại thủ đô Seoul, dưới sự bảo trợ của Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc đã tổ chức buổi triển lãm giới thiệu và quảng bá văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu của Việt Nam.

Đây là một trong những hoạt động hướng tới kỷ niệm 25 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hàn Quốc.

{keywords}
Đoàn Việt Nam tại Hàn Quốc trong hoạt động hướng tới kỷ niệm 25 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hàn Quốc.

Phát biểu chào mừng buổi triển lãm, Bí thư thứ nhất Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc, bà Lê Thùy Trang, cho rằng sự kiện này không chỉ góp phần quảng bá và giới thiệu tín ngưỡng riêng có của Việt Nam tới các bạn bè nước ngoài mà còn giúp những người con đất Việt xa quê cảm thấy gần gũi hơn với quê hương đất nước. Bà Lê Thùy Trang hy vọng sẽ có thêm những sự kiện tương tự được tổ chức để giới thiệu nét đẹp về văn hóa và con người Việt Nam tới bạn bè trên khắp thế giới.

Bà Nguyễn Thị Bích Vân - Giám đốc Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam cho biết, đây là lần đầu tiên bảo tàng quảng bá tín ngưỡng thờ Mẫu ra ngoài Việt Nam sau khi được Tổ chức Khoa học, giáo dục và văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) vinh danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại vào năm 2016, khẳng định sức sống và sự trường tồn của tín ngưỡng dân gian đặc biệt này của Việt Nam. Việc bảo tàng chọn Hàn Quốc làm nơi tổ chức triển lãm xuất phát từ sự tương đồng về văn hóa giữa hai nước. Theo bà, sau Hàn Quốc, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam có kế hoạch tổ chức các hoạt động tương tự tại Pháp và Anh trong thời gian sắp tới.

Sau phần giới thiệu khái quát về tín ngưỡng thờ Mẫu, những người tham dự triển lãm đã được thưởng thức buổi trình diễn thực hành nghi lễ hầu đồng – phần quan trọng nhất trong tín ngưỡng thờ Mẫu. Trong suốt 2 giờ đồng hồ, thanh đồng Trần Thị Kim Huệ cùng đoàn trình diễn của tỉnh Nam Định, nơi được coi là cái nôi của tín ngưỡng thờ Mẫu, đã mang đến cho khán giả những màn trình diễn sôi động, đầy màu sắc và cuốn hút.

{keywords}

Thanh đồng Trần Thị Kim Huệ phát lộc cho khách buổi hầu đồng giới thiệu Tín ngưỡng thờ Mẫu tam phủ của người Việt tại Hàn Quốc

Trả lời phỏng vấn VietNamNet từ Hàn Quốc, thanh đồng Trần Thị Kim Huệ cho hay, chuyến đi này bà được hầu 3 lần , 2 lần ở đảo Jeju và 1 lần ở Seoul và đã để lại rất nhiều dấu ấn trong lòng bạn bè Hàn Quốc.

"Người dân Hàn Quốc nơi tôi đến nói với tôi rằng, họ luôn mong sự hoà giải và xin lỗi Việt Nam vì quá khứ ông cha họ đã gây ra cho Việt Nam. Lạy Mẫu vạn lạy nên tôi thấy rất vui và hoàn thành sứ mệnh của Mẫu trao cho và cũng là sứ mệnh của Bảo tàng phụ nữ Việt Nam đặt niềm tin tưởng tuyệt đối ở tôi. Điều tôi vô cùng trân trọng là từ khi sang Hàn Quốc, lúc nào cũng có 2 vị Giáo sư cùng một số giáo viên của trường Đại học ngoại ngữ đảo Jeju đi cùng đoàn lo cho mình từng bữa ăn nơi nghỉ, chăm sóc đoàn chu đáo nhiệt tình. Thật cảm động trước những tấm lòng và tình cảm đôn hậu, hiền hoà mà các bạn Hàn Quốc dành cho tôi.

Nhưng điều thú vị nhất là cứ mỗi lần tôi hầu đồng xong, thì những người dân cũng như các vị lãnh đạo và các em sinh viên đại học đặt rất nhiều câu hỏi về nền văn hoá Việt Nam, nhất là tín ngưỡng thờ Mẫu. Khi nghe tôi trả lời các câu hỏi họ rất phấn khởi và hiểu thêm về tín ngưỡng thờ Mẫu của Việt Nam", thanh đồng Trần Thị Kim Huệ chia sẻ.

Tình Lê