Theo đánh giá chung 2016 của Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam, năm nay được đánh giá là năm “đại thắng” của di sản Việt Nam.

Ngày 10/1, tại Hà Nội, Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2016 và phương hướng năm 2017 với sự tham gia của 5 tiểu ban bao gồm: Tiểu ban Giáo dục (Bộ GD&DT), Văn hóa (Bộ VHTT&DL), Thông tin (Bộ TT&TT), Khoa học Tự nhiên (Bộ Khoa học và Công nghệ), Khoa học Xã hội (Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam). Trong đó, theo đánh giá chung 2016 được đánh giá là năm “đại thắng” của di sản Việt Nam.

{keywords}


Theo báo cáo của tiểu ban Văn hóa, Bộ VHTT&DL đã hướng dẫn các địa phương thực hiện các Quyết định của Ủy ban Di sản Thế giới về công tác quản lý, bảo vệ di sản thế giới Vườn Quốc gia Phong Nha, Kẻ Bàng và Quần thể Danh thắng Tràng An. Hướng dẫn việc xây dựng và hoàn thiện hồ sơ đề cử Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử; mở rộng và bổ sung tiêu chí hồ sơ tái đề cử Di sản Thiên nhiên Thế giới Vịnh Hạ Long. 

Thẩm định nhiều dự án tu bổ di tích, khai quật khảo cổ tại các khu Di sản Thế giới nhằm bảo vệ tính chân xác, giá trị nổi bật toàn cầu, tính toàn vẹn của các Di sản Thế giới (Huế, Hội An, Mỹ Sơn, Hoàng thành Thăng Long, Thành Nhà Hồ). Góp ý Đề án tổng thể nghiên cứu Văn hóa Óc Eo, phục vụ cho việc lập hồ sơ khoa học trình UNESCO ghi vào Danh mục Di sản Thế giới trong những năm tới. Làm việc với Đại sứ quán Ấn Độ để chuẩn bị các bước cần thiết cho việc triển khai dự án tu bổ các nhóm tháp ở Mỹ Sơn trong giai đoạn 2016 – 2020, nhằm thực hiện văn bản ký kết giữa Thủ tướng Chính phủ của 2 nước Việt Nam và Ấn Độ.

Đối với Công ước 2003 về Bảo vệ Di sản văn hóa phi vật thể xây dựng và bảo vệ thành công hồ sơ “Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt” vào danh sách sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại tại Kỳ họp lần thứ 11 Ủy bản Liên Chính phủ Công ước UNESCO 2003 tại Ethiopia,...

Trong năm 2017, Bộ VH sẽ tiếp tục lồng ghép việc giới thiệu các di sản Việt Nam được UNESCO công nhận trong khuôn khổ các hoạt động quảng bá hình ảnh quốc gia, giới thiệu đất nước, con người Việt Nam ở nước ngoài, cũng như các hoạt động, sự kiện quan trọng tổ chức tại Việt Nam.

{keywords}

“Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt” vào danh sách sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại 


Về phía tiểu ban Thông tin (Bộ TT&TT) trong năm qua, tiểu ban đã thông qua báo VietNamNet lập chuyên trang thông tin về những hoạt động của UBQG UNESCO và các tiểu ban, quảng bá các di sản đặc sắc của Việt Nam; Lập 01 fangage để cập nhật, chia sẻ các thông tin của UBQG UNESCO Việt Nam; Biên tập nội dung và chuẩn bị phát hành sách với tựa đề “Di sản thế giới ở Việt Nam” bằng tiếng Anh. Dự kiến quý I/2017 cuốn sách sẽ được ra mắt bạn đọc; 

Tham gia trưng bày các xuất bản phẩm có nội dung viết về di sản thế giới, hoạt động của Ủy ban Quốc gia UNESCO tại các hội chợ sách quốc tế. Tổ chức in nối bản và chỉnh sửa, bổ sung đĩa DVD “Album tuyển tập các bài hát dân ca Việt Nam”, trong đó bao gồm các làn điệu và bản nhạc dân ca của Việt Nam đã được UNESCO công nhận di sản văn hóa phi vật thể. Chủ trì tổ chức và tham gia trưng bày tại các triển lãm tranh, ảnh, DVD… giới thiệu Di sản thế giới của Việt Nam tại một số tỉnh thành trong nước và nước ngoài. Sản xuất phim tài liệu, chương trình chuyên mục phát sóng trên truyền hình và cung cấp các đĩa DVD phim tài liệu tuyên truyền về các di sản thiên nhiên, di sản vật thể và phi vật thể của Việt Nam đã được UNESCO công nhận cho các đơn vị đối tác.

Tiểu ban Thông tin trong năm qua đã rất tích cực trong việc tuyên truyền quảng bá. Tuy nhiên, để việc tuyên truyền được hiểu quả và sâu rộng, các tiểu ban khác trong UBQG UNESCO Việt Nam cần phải chủ động thông tin hơn nữa.

Tiểu ban Thông tin kiến nghị: Để góp phần khẳng định vị thế của Việt Nam trong khuôn khổ hợp tác với UNESCO, đề nghị UBQG UNESCO Việt Nam và các tiểu ban khác tích cực cung cấp thông tin chính thống sớm và nhanh nhất cho tiểu ban Thông tin và các cơ quan thông tấn báo chí để truyền thông có thể đưa tin kịp thời tới công chúng; Cần tăng cường hợp tác với UNESCO để tổ chức các hội thảo liên quan đến lĩnh vực thông tin báo chí, các khoá tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí, thuyền thông, các chuyến đi thực tế cho phóng viên để có tin bài sâu hơn nữa.

Tiểu ban Thông tin cũng đề xuất xuất bản một số ấn phẩm tuyên truyền quảng bá về di sản của Việt Nam và các nước trong khối ASEAN đã được UNESCO công nhận và tôn vinh. Ngoài ra tiểu ban Thông tin cũng đề nghị UBQG UNESCO Việt Nam hỗ trợ tiểu ban Thông tin trong việc đăng ký và tham gia các dự án của UNESCO trong lĩnh vực thông tin. Đề nghị UBQG UNESCO Việt Nam, Bộ Ngoại giao làm việc với Bộ Tài chính để có cơ chế phân bổ riêng kinh phí cho các hoạt động của các Bộ, ngành về UNESCO.

T.Lê