Chiều 6/5, tại Trung tâm Văn hóa Phật giáo Tam Chúc (huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam), Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Ban Tôn giáo Chính phủ và tỉnh Hà Nam tổ chức họp báo Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc lần thứ 16.

{keywords}
Thượng toạ Thích Đức Thiện thông tin về số lượng đại biểu dự Đại lễ.

Thượng toạ Thích Đức Thiện – Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Tổng thư ký Vesak LHQ 2019 cho biết,  hiện tại, đã có 112 quốc gia và vùng lãnh thổ với hơn 570 phái đoàn quốc tế và cá nhân tham dự. 

"Sự kiện lần này tiếp đón rất nhiều đại biểu, lãnh đạo cấp cao đến tham dự. Điều này cho thấy tầm vóc của Vesak LHQ, cùng đó là thể hiện vị thế của đất nước Việt Nam trong quốc tế qua nhiều thành tựu phát triển kinh tế, xã hội thời kỳ đổi mới. Đặc biệt là sự quan tâm của Chính phủ Việt Nam đã đem lại niềm tin để các nguyên thủ quốc gia, đại sứ của các nước đến tham dự đại lễ", Thượng toạ Thích Đức Thiện chia sẻ.

Theo đó, số lượng đại biểu quốc tế là 1.650 người, trong đó có các vị Tăng vương, Tăng thống, chủ tịch và lãnh đạo các Giáo hội, hệ phái, truyền thống Phật giáo, các giáo sư, tiến sĩ, nhà nghiên cứu, nhân sĩ trí thức học giả Phật giáo.

Đặc biệt, Đại lễ sẽ đón các nguyên thủ quốc gia: Tổng thống Myanmar, Thủ tướng Nepal, Phó Tổng thống – Chủ tịch Thượng viện Ấn Độ, Chủ tịch Thượng viện Bhutan, Phó Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc, quan chức bộ trưởng của các nước sẽ tham dự Đại lễ.

Ngài Phó Tổng thống Ấn độ H.E. Mr. M.Venkaiah sẽ là diễn giả chính của Đại lễ. Ngoài ra, Đại lễ còn đón hơn 20 vị Đại sứ và đại diện các tổ chức quốc tế tại Việt Nam.

Dự kiến, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình, lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương, đại diện các tỉnh, thành phố trong cả nước tham dự.

Về phía Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Phó Pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam, lãnh đạo Hội đồng Chứng minh, Hội đồng Trị sự, lãnh đạo Ban Trị sự Giáo hội 63 tỉnh, thành phố cả nước, các tăng ni tiêu biểu; lãnh đạo các tôn giáo bạn cùng hơn 20.000 phật tử, nhân dân trong và ngoài nước tham dự.

Ông Bùi Hữu Dược - Vụ trưởng Vụ Phật giáo, Ban Tôn giáo Chính phủ cho biết việc Chính phủ chấp thuận đăng cai, tạo mọi điều kiện cho Giáo hội Phật giáo tổ chức thành công Đại lễ Vesak 2019 là một minh chứng khẳng định chính sách, quan điểm về tự do tín ngưỡng, tôn giáo của Đảng và Nhà nước.

Đại diện của Ban Tôn giáo Chính phủ cũng nhấn mạnh, Đại lễ Vesak 2019 này sẽ góp phần quan trọng trong tuyên truyền, quảng bá về đất nước, con người Việt Nam đến với bạn bè trên khắp thế giới. 

{keywords}
Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu – Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam nhấn mạnh tầm quan trọng của Đại lễ Vesak tổ chức tại Việt Nam.

Đại lễ sẽ diễn ra các buổi hội thảo, cại biểu sẽ cùng trao đổi các vấn đề, trong đó chủ đề xuyên suốt là “Cách tiếp cận của Phật giáo về sự lãnh đạo toàn cầu và trách nhiệm cùng chia sẻ vì xã hội bền vững”, sự lãnh đạo có chính niệm vì hòa bình bền vững. 

Đặc biệt, trong đó sẽ bàn sâu về vấn đề Phật giáo gắn liền với đời sống như: “Sự lãnh đạo có trách nhiệm vì xã hội bền vững”; “Cách tiếp cận của Phật giáo về gia đình hòa hợp”; “Cách tiếp cận của Phật giáo về giáo dục”;  "Phật giáo và Cách mạng công nghiệp 4.0" và “Cách tiếp cận của Phật giáo về tiêu thụ có trách nhiệm”.

Qua đó, cộng đồng Phật giáo thế giới đưa ra những giải pháp căn bản nhất xuất phát từ chính tâm con người để thực hiện thành công mục tiêu chương trình nghị sự phát triển bền vững toàn cầu mà Liên Hợp Quốc hướng tới.

Theo Hoà thượng Thích Thanh Nhiễu, chủ đề năm 2019 được chọn dựa theo chủ đề của Liên Hợp Quốc, phù hợp với các nước tham dự và trong thời kỳ hội nhập tình hình chính trị, kinh tế cũng như những điều phức tạp đang diễn ra trên thế giới. Đặc biệt, nội dung chương trình cũng sẽ rất cập nhật, gần gũi.

Tình Lê

105 nước tham gia Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc Vesak 2019 tại Việt Nam

105 nước tham gia Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc Vesak 2019 tại Việt Nam

105 nước và vùng lãnh thổ xác nhận tham dự Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc Vesak 2019 tại Việt Nam với hơn 500 phái đoàn quốc tế và cá nhân.