-Theo một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học thuộc công ty chuyên sản xuất các sản phẩm diệt khuẩn BioCote (Anh) thì máy rút tiền tự động (ATM) chứa một lượng vi khuẩn có thể gây bệnh cho con người tương đương với các nhà vệ sinh công cộng.

Các chuyên gia thuộc công ty chuyên sản xuất các sản phẩm diệt khuẩn BioCote đã tiến hành lấy mẫu vi khuẩn trên các phím số của các máy rút tiền tự động ở các thành phố trung tâm của Anh.  Sau đó, họ cũng lấy mẫu vi khuẩn ở các bồn toilet công cộng ở những thành phố này để so sánh.

Máy rút tiền tự động bẩn tương đương nhà vệ sinh công cộng. Ảnh: Daily Mail

Các nhà khoa học đã tiến hành phân tích những mẫu trên trong phòng thí nghiệm. Họ nhận thấy rằng, dưới kính hiển vi, các máy ATM trên đều chứa một số lượng lớn vi khuẩn gây bệnh. Bởi vì, các máy ATM trên có khoảng hàng trăm người sử dụng mỗi ngày.

 

Nhóm nghiên cứu phát hiện tất cả các mẫu trên đều chứa vi khuẩn pseudomonad, khuẩn hình que - những vi khuẩn gây ra chứng nôn mửa và bệnh tiêu chảy.

Bác sĩ Richard Hastings, thành viên nhóm nghiên cứu, cho biết: “Chúng tôi đã tiến hành so sánh mẫu vi khuẩn được lấy từ nhiều máy ATM và nhiều nhà nhà vệ sinh công cộng. Chúng tôi cũng rất ngạc nhiên bởi kết quả cho thấy mức độ vi khuẩn ở máy rút tiền tự động và nhà vệ sinh là như nhau. Ngoài ra, chúng tôi còn phát hiện, những vi khuẩn trên các máy ATM có khả năng gây bệnh cho con người”.

Các chuyên gia của Công ty BioCote cũng tiến hành kiểm nghiệm số lượng vi khuẩn ở các dịch vụ công cộng khác như trạm điện thoại công cộng, nhà chờ xe bus, trạm tàu điện ngầm, chỗ ngồi trên xe buýt... Và kết quả là những dịch vụ này cũng chứa một lượng vi khuẩn lớn có thể gây hại cho sức khỏe con người.

Thu Hằng (Theo Daily Mail)