- Tết năm nay, nhiều chủ vườn đã chuẩn bị kĩ lưỡng một lượng lớn những loại quả độc đáo cung ứng cho thị trường như dưa hấu vuông, dưa hấu thỏi vàng, bưởi hồ lô…Tuy nhiên, so với năm ngoái, giá những loại quả này năm nay tăng đột biến.

TIN BÀI KHÁC


Không phải dễ dàng gì mà mua được những loại quả độc đáo nay, vì số lượng hàng có hạn mà người mua thì nhiều. Để chắc chắn, nhiều người đã phải đến tận vườn đặt trước hoặc đặt mua qua các chủ vườn online.

Dưa hấu thỏi vàng và dưa hấu vuông lần đầu tiên xuất hiện trên thị trường dịp Tết 2008 tại Cần Thơ với mức giá khoảng 500.000 đ/cặp loại đẹp. Thế nhưng, năm nay, loại dưa hấu thỏi vàng đặc biệt này đã lên tới 5 – 6 triệu đồng. Thậm chí, hiện nay, theo lời của một số chủ buôn trên mạng, số dưa hấu này hiện cũng đang khan hàng, giờ nếu ai muốn mua nữa thì giá phải 7 – 8 triệu/cặp.

Dưa vuông.

Trang mạng thegioiquatet hôm 18/11/2010 báo giá một cặp dưa thỏi vàng, giống dưa Kim Hồng vỏ vàng ruột đỏ cân nặng từ 2,2 đến 2,4 kg có giá bán lên tới 6 triệu đến 6,5 triệu đồng.

Loại dưa hấu vuông giá rẻ hơn nhưng cũng từ 3-4 triệu đồng một cặp. Loại dưa này được đánh giá là giá hợp lí hơn, lại phù hợp với văn hóa Việt Nam ngày Tết do được nén lại trong khuôn hình vuông, rất giống hình chiếc bánh chưng.

Dù giá đắt như vậy nhưng loại dưa hấu này rất được ưa chuộng do quả này để được rất lâu, hình thức lại đẹp và lạ mắt. Đa số những khách mua loại quả này để làm quà biếu người thân, họ hàng hoặc cấp trên.

Một loại quả nữa cũng rất hút khách dịp mấy năm gần đây là bưởi hồ lô. Nếu như mọi năm, người ta tìm mua bưởi Đoan Hùng, bưởi Năm Roi hay bưởi Da xanh thì năm nay, đa phần mọi người đều tìm mua cho gia đình mình cặp bưởi hồ lô “sinh tài, sinh lộc” đặt lên bàn thờ gia tiên.

Bưởi hồ lô.

Hiện nay, trên thị trường, bưởi hồ lô loại một có đủ cành lá, hai bên có hai chữ Lộc và Tài từ 650.000 - 750.000 đồng một cặp, loại hai không có cành lá, có chữ nhưng dáng không đẹp bằng thì giá 450.000 - 500.000 đồng một cặp.

Riêng năm nay, bưởi hồ lô có thêm loại VIP với trọng lượng trên 1,5 kg một quả. Loại này đắt hơn bưởi hồ lô thông thường khoảng 50% do loại này rất khó làm, trong 100 quả mới đậu khoảng chục quả.

Hơn nữa, trong quan niệm của người Việt, hồ lô là biểu tượng cho sự ấm no và an lành, là vật hóa giải hung khí và tăng cường sức khỏe nên người ta cố tìm mua về trưng trong nhà dịp Tết để cầu ấm no, tài lộc.

Anh Ngọc