Cả Nguyễn Thanh Lèo và Trần Văn Tân đều là những quan có “máu mặt” ở Sóc Trăng và cùng có những bước thăng tiến công danh khá ngoạn mục.

TIN BÀI KHÁC

Ngày 23/12, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Sóc Trăng đã tiến hành tạm giữ hình sự 2 quan chức của ngành GTVT tỉnh này là ông Nguyễn Thanh Lèo (Phó giám đốc Sở GTVT) và ông Trần Văn Tân (giám đốc TT Đào tạo lái xe loại 3) để điều tra về hành vi đánh bạc. Theo đó, số tiền đặt cược trong mỗi ván đánh cờ tướng của 2 vị quan này rất lớn, từ 1-5 tỷ đồng.
Thông tin trên ngay lập tức đã khiến dư luận vô cùng ngỡ ngàng. Từ đây, nhiều thông tin liên quan đến 2 vị quan chức này dần được hé mở.

Cùng học bổ túc văn hóa

Ông Nguyễn Thanh Lèo – Phó giám đốc Sở GTVT Sóc Trăng (Ảnh: Tuổi trẻ)
Ông Lèo và ông Tân đều là học sinh bổ túc văn hóa công nông của tỉnh Sóc Trăng và cùng học đến lớp 9. Tuy nhiên sau đó, cả 2 đều có những bước tiến về công danh khá ngoạn mục, thông tin trên báo Tuổi trẻ.

Vào thời điểm những năm 1990, ông Lèo là cán bộ của huyện Thạnh Trị, sau được điều về làm trưởng ban điều hành vận tải, giám đốc Công ty GTVT, trưởng ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng thị xã Sóc Trăng (nay là TP. Sóc Trăng).

Trong khoảng thời gian này, ông Lèo cũng từng đảm nhiệm chức bí thư Đảng ủy P.6, thị xã Sóc Trăng, từng ứng cử vào BCH Đảng bộ thị xã liên tiếp trong 2 nhiệm kỳ từ 2000-2010 và được đề bạt chức Phó chủ tịch UBND thị xã nhưng không được ủng hộ.
Khi đang làm bí thư Đảng ủy P.6 thì ông Lèo được cất nhắc lên làm Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Sóc Trăng.

Cũng trên báo này cho biết, ông Tân ban đầu chỉ là lái xe của Sở Thương mại tỉnh Sóc Trăng. Sau đó nhờ cưới được con một 'đại gia', ông Tân liên tiếp được cất nhắc, từ việc làm quản đốc nhà máy bia Sài Gòn – Sóc Trăng đến làm Phó hiệu trưởng trường Kỹ thuật nghiệp vụ giao thông vận tải ĐBSCL và sau đó leo lên làm giám đốc Trung tâm đào tạo lái xe loại 3 của tỉnh Sóc Trăng.

Quan chiếm đất

Vào thời điểm bị bắt giữ, ông Nguyễn Thanh Lèo hiện đang sở hữu căn biệt thự trị giá hàng chục tỷ đồng cùng khu đất rộng hơn 1.000m2 nằm sát quốc lộ 1A (thuộc P.2, TP. Sóc Trăng).

Tuy nhiên, theo đơn khiếu nại, khu đất nhà ông Lèo đang ở chính là khu đất ông Lèo đã lấn chiếm của gia đình ông Lâm Văn Tú (ngụ tại P.1, TP. Sóc Trăng) trong suốt hơn 20 năm qua.
Căn biệt thự của ông Lèo trên khu đất lấn chiếm (Ảnh: Tiền Phong)

Báo Tiền Phong và Kinh tế Nông thôn cùng phản ánh gia đình ông Tú được thừa kế một khu đất rộng 4.000m2, nằm trên địa bàn phường 2, TP. Sóc Trăng với đầy đủ giấy tờ hợp lệ.

Năm 1981, ông Tú cho ông Lê Văn Điều, cán bộ công ty GTVT thị xã Sóc Trăng mượn tạm để ở. Năm 1989, ông Lèo khi đó là giám đốc công ty GTVT thị xã Sóc Trăng làm đơn xin đất và được UBND thị xã tạm cấp 250m2 đất đến khi có quyết định mới ngay trên khu đất của gia đình ông Tú. Cùng thời gian này, ông Điều lại lén lút chuyển nhượng cho ông Lèo gần 2.000m2 đất mượn của ông Tú với giá 1,8 triệu đồng. Sau đó ông Lèo tiếp tục dùng đất chiếm được để ‘bán lại’ 300m2 cho cơ quan mình là công ty GTVT thị xã để xây trụ sở.

Năm 1994, sau nhiều lần nhận được đơn khiếu nại của ông Tú, UBND tỉnh Sóc Trăng ban hành quyết định số 545/QĐ.HC về việc công nhận quyền sử dụng đất hợp pháp của ông Tú và yêu cầu ông Lèo cùng những người liên quan có trách nhiệm thỏa thuận về việc đền bù với ông Tú. Các đối tượng liên quan đã thỏa thuận xong, riêng ông Lèo đến nay vẫn chiếm hơn 1.600m2 đất của ông Tú.
Ông Lèo được biết đến với biệt tài săn lùng đất đai. Hiện ông đang sở hữu nhiều lô đất thuộc các dự án, sau đó bán lại để hưởng lãi hoặc hưởng tiền đền bù.

Theo tìm hiểu của PV Kinh tế nông thôn, ngoài số nợ từ việc đánh cờ với ông Tân, ông Lèo còn vay nợ của nhiều người khác với tổng số tiền khoảng 18 tỷ đồng, trong đó mới chỉ trả nợ được 10 tỷ.

Đại gia chơi “ngông”
Quán café Cánh Buồm Xanh của ông Tân (Ảnh: Phunutoday)

Ông Trần Văn Tân ngoài việc đảm đương chức giám đốc TT đào tạo lái xe loại 3, còn được biết là một đại gia có tiếng ở Sóc Trăng khi nắm trong tay nhiều nhà hàng, quán nhậu và là một tay chơi ô tô hạng sang. Ngoài ra ông Tân cũng là chủ một trang trại nuôi bò, nuôi cá, lò giết mổ gia súc… ở TP. Sóc Trăng. Thời gian gần đây ông Tân còn đầu tư hàng tỷ đồng để xây dựng nhà hàng Cánh Buồm và quán cafe Cánh Buồm Xanh với nội thất xa hoa bạc tỷ.

Ông Tân cũng là người rất mê thuật phong thủy. Có một thời gian quán Cánh Buồm làm ăn ế ẩm, ông Tân đã cho xây dựng cả một bức tường rộng phía bên trái rồi thuê họa sĩ vẽ một bức “Vạn lý trường thành” để thị uy cho vị thế của mình, thông tin trên Phunutoday.

Ông Tân cũng nổi tiếng “ngông” khi thường xuyên đi nhậu bằng xe sang. Có lần đến một quán nhậu, thấy con vích đang bơi dưới hồ, ông liền hỏi mua với giá 40 triệu đồng về làm cảnh. Tuy nhiên nuôi được vài ngày, thấy không ưng ý, ông Tân đã mang ra biển phóng sinh để tích đức!?

Ông Tân cũng dính vào những bê bối liên quan đến đất đai khi bị khiếu nại lừa một người dân mua bán đất để chiếm đoạt đất của họ và xây dựng một lò mổ không phép trên đất thuê của đơn vị quân đội.

Hiện lãnh đạo cơ quan nơi 2 vị cán bộ này công tác cho biết vẫn chưa có hình thức xử lý. Theo nguồn tin của Tuổi trẻ, có thể trong ngày hôm nay (26/12), Thường vụ Tỉnh ủy Sóc Trăng sẽ nghe báo cáo và đề xuất hướng xử lý vụ việc.

Minh Anh (tổng hợp)