- Sáng sớm 18/1, hiện tượng “mưa đông kết tạo thành băng giá” đã xuất hiện ở xã Ý Tý, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai. Hiện tượng thời tiết đặc biệt này rất hiếm khi xảy ra ở miền Bắc nước ta.

Người dân xã Ý Tý, huyện Bát Xát vô cùng ngỡ ngàng khi sáng sớm 18/1 tuyết rơi trắng trời Ý Tý. Những hạt tuyết nhỏ li ti trắng xoá trước sân nhà, trong vườn, rừng cây...

Tuyết phủ dày đặc mái nhà. Ảnh: Dân Việt

Băng phủ một lớp dày, những chỗ trũng băng dồn lại dày tới 5-7cm.

Người dân ở đây cho biết, tuyết bắt đầu rơi từ mờ sáng, đến khoảng 12h thì ngừng. Khi nhiệt độ ấm, tuyết bắt đầu tan chảy thành nước. Trong lúc tuyết rơi, có xuất hiện mưa phùn nhỏ.

Hiện tượng “mưa đông kết tạo thành băng giá” ngày 18/1 còn lan toả sang cả xã Ngải Thầu (kế bên xã Ý Tý) nhưng với cường độ nhẹ hơn.

Tuyết rơi trắng trời Ý Tý. Ảnh: Tuổi trẻ

Theo các chuyên gia khí tượng, "mưa đông kết tạo thành băng giá” rất hiếm khi xảy ra ở miền Bắc nước ta. Nguyên nhân của hiện tượng này là do đám mây gây mưa bao gồm những hạt đá nhỏ và các giọt nước rất lạnh, khi rơi xuống mặt đất, gặp nền nhiệt độ thấp (tối thiểu phải dưới 0 độ C), thì những hạt đá nhỏ, giọt nước rất lạnh liên kết tạo thành những hạt tuyết nhỏ li ti phủ trắng mặt đất.

Lớp băng có cấu trúc bên ngoài là lớp đá cứng, bên trong là các lớp nước quá lạnh và lớp đá mỏng xếp chồng lên nhau. Nếu mưa càng nhiều thì lớp băng càng dày hơn.

Trong khoảng một tuần qua (từ ngày 12-17/1), tại xã Ý Tý đã ba lần có băng tuyết bao phủ, nhiệt độ xuống thấp nhất đến mức - 0,4 độ C.

Ý Tý là một xã vùng cao sát biên giới nằm ở độ cao trên 2.000m, tựa vào dãy núi Nhĩ Cù San có đỉnh cao tới 2.660m. Mây mù bao phủ nơi đây gần như quanh năm. Bởi vậy, Ý Tý còn được mệnh danh là “vùng đất mù sương”. Nơi đây còn thường xuyên xuất hiện mưa lớn, nhiều người gọi Ý Tý là “túi mưa” của cả vùng.

Thu Lan (Tổng hợp)