- Một nghịch lí ngược đời: năm mèo tặng nhau chuột. Tuy nhiên, nhiều bạn trẻ lại tỏ ra rất ưa chuộng loại quà tặng này. Lại một lần nữa loại chuột Hamster được giới trẻ săn lùng.

TIN BÀI KHÁC


Đắt hàng tết Tân mão


Đã có giai đoạn giới trẻ cả nước rộ lên phong trào nuôi và chơi chuột Hamster, loại chuột này đã tạo nên một “cơn sốt” khiến nhiều teen còn hài hước chia sẻ: “Người người nuôi Hamster, nhà nhà nuôi Hamster”. Đặc biệt thú vui này lan rộng nhiều nhất ở Hà Nội và TP.HCM.


Teen mê mẩn hamster vì vẻ ngoài dễ thương, đáng yêu của nó (Nguồn: photo.zing)

Loại chuột Hamster nhỏ, nhiều màu sắc, hay ngủ ngày, có thể làm trò nên rất được lòng giới trẻ. Riêng tại TP.HCM vào thời kì “sốt hamster” có rất nhiều cửa hàng bán chuột Hamster ra đời. Giá bán dao động từ 80.000-800.000 đồng một "nhóc" Hamster, tùy theo loại. Thị trường Hà Nội cũng đã xuất hiện nhiều cửa hàng bán chuột Hamster.

Tuy nhiên, số lượng vẫn chưa nhiều nên một số người Hà Nội có nhu cầu phải lên mạng đặt hàng từ TP.HCM. Nhiều người ở Vũng Tàu, Đà Nẵng, Cần Thơ, Nha Trang... cũng đặt hàng từ TP.HCM. Về sau khi chuột Hamster bắt đầu sinh sản với số lượng nhiều thì giá mới hạ xuống. Sau đó, “cơn sốt” qua đi, các cửa hàng bán chuột Hamster cũng dần đóng cửa.

Cận Tết Tân Mão, trên mạng Internet lại xuất hiện rất nhiều lời rao bán chuột Hamster. Tại trang hamster.vn, có nhiều loại Hamster đang được rao bán theo từng mức giá khác nhau. Theo đó, giá loại chuột Hamster panda (gấu trúc) đốm thường dao động chỉ từ 80.000- 120.000 đồng/con.

“Quý tộc” nhất vẫn là loại chuột lông xù mang ánh kim mạnh có giá 320.000 đồng/con. Lý giải về sự bùng phát chơi và bán chuột Hamster, nhiều bạn trẻ cho rằng, nếu như năm con chuột, Hamster sẽ "lên ngôi" thì năm nay là năm mèo nên việc tặng nhau chuột cũng rất thú vị.

Bạn Hà Mi (Thanh Xuân) hí hửng: “Một loại chuột bông có giống từ nước ngoài cực yêu và xinh, năm nay em sẽ tặng bạn trai một cặp để nuôi chứ năm mèo tặng mèo thì xui xẻo lắm”.

Trên nhiều diễn đàn dành cho những người yêu loại chuột này khá sôi động, nhiều bạn lí giải năm mèo tặng chuột vừa ngược đời lại khá là hài hước nên nhiều bạn trẻ rất sốt sắng với món quà này.

Hiểm họa tiềm ẩn

Chuột Hamster (phần lớn nguồn gốc ở Hà Lan và châu Phi) có tuổi thọ 2-2,5 năm, đẻ 3 tháng một lứa, mỗi lứa 4-5 con, tốc độ sinh sản này thuộc diện nhanh và nhiều. Nếu lọt ra môi trường, chúng có thể phá hoại môi trường, cây cối, rau màu.


Năm Tân mão, chuột lên ngôi (Nguồn: Viethiphop)

Cục Thú y cũng khẳng định, chuột Hamster là loại động vật gặm nhấm, thích ăn hạt ngũ cốc và sinh sản rất nhanh. Chúng cũng lây truyền một số bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người như dịch hạch, xoắn khuẩn. Đặc biệt, các giống chuột cảnh như Hamster hiện đang được bày bán ngoài thị trường hoàn toàn không có giấy phép nhập khẩu, hàng chủ yếu được nhập lậu về bằng các đường tiểu ngạch.

Như vậy, chuột Hamster đang được bày bán tràn lan trên thị trường hiện nay là hàng lậu, chưa qua kiểm soát dịch bệnh. Nhiều người lo ngại nếu loài chuột này mang dịch bệnh lây lan cho các loài động vật khác hoặc gây bệnh cho người thì rất nguy hiểm. Thực trạng này đang tiềm ẩn nguy cơ về dịch bệnh.

Khi “cơn sốt” nuôi loài chuột này có nguy cơ bùng phát trong dịp tết Tân Mão nhiều bạn trẻ cũng nên cân nhắc khi tặng món quà này cho bạn bè, người thân. Bỏ ra một số tiền không nhỏ để mua một thú chơi nhất thời, liệu có thỏa đáng?

Ngọc Lê