- Chưa bao giờ vấn đề ngoại cảm lại lan truyền chóng mặt như hiện nay, nhan nhản các “nhà ngoại cảm” tự nhận mình có khả năng tìm mộ nổi lên khiến xã hội tò mò và bỏ không ít tiền của để chạy theo những điều còn mập mờ...

Mới đây, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã tổ chức một cuộc hội thảo bàn về năng lực của các nhà ngoại cảm trong việc tìm mộ. Các ý kiến đều nhận định thực tế hiện nay chưa có kiểm chứng khoa học, nhưng một số nhà ngoại cảm vẫn có biểu hiện hoạt động mê tín, làm ảnh hưởng đến trật tự, sức khỏe và kinh tế của nhân dân. Do đó, Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Doãn Mậu Tiệp, đã nhấn mạnh với báo giới rằng nhất thiết phải kết hợp giữa ngoại cảm và khoa học.

Loạt bài "Chân dung các nhà ngoại cảm nổi tiếng Việt Nam qua báo chí" của chúng tôi cũng muốn góp thêm một tiếng nói về vấn đề này. Chúng tôi không cố tình nhằm vào một số cá nhân, mà chỉ muốn thông qua đó để xã hội nhận thấy rằng hoạt động ngoại cảm của các “chuyên gia tìm mộ” vẫn còn nhiều vùng mờ, dễ dẫn đến những cách hiểu sai về bản chất của một lĩnh vực nghiên cứu còn nhiều tranh cãi. Từ đó, cảnh tỉnh công chúng cần có cái nhìn khách quan hơn và thận trọng hơn khi tiếp xúc với những thông tin được gọi là “ngoại cảm”.

Lật tẩy những chiêu lừa của nhà ngoại cảm
Chỉ vì hám lợi, nhiều nhà ngoại cảm đã bất chấp nỗi đau của các gia đình có thân nhân bị thất lạc phần mộ để lừa đảo họ bằng các chiêu thức hết sức tinh vi.
 
"Cái gọi là ngoại cảm chỉ là vớ vẩn!"
Dưới góc độ là một nhà khoa học, TS Vật lý Nguyễn Văn Khải cho biết: "Năng lượng của con người thì có, nhưng cái gọi là ngoại cảm thì riêng tôi, tôi không bao giờ tin, nó chỉ là vớ vẩn mà thôi".
 
Tìm mộ bằng ngoại cảm chính xác dưới 10%
“Nhiều khả năng trong thời gian tới Bộ LĐ-TB&XH sẽ không đưa ngoại cảm trở thành một phương pháp bổ trợ trong việc xác định hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin”, Phó Cục trưởng Cục Người có công, Bộ LĐ-TB&XH Lê Hồng Sơn cho biết.
 
Ngoại cảm: Tôn trọng tâm linh hay cần dẹp bỏ?
Sau khi xuất bản loạt bài về chân dung các nhà ngoại cảm nổi tiếng Việt Nam, chúng tôi đã nhận được rất nhiều phản hồi từ phía độc giả. 
 
Thực và hư quanh cái tên Phan Thị Bích Hằng
Được cho là xuất hiện năng lực sau một lần “thập tử nhất sinh”, Phan Thị Bích Hằng đã trở thành một trong những nhà ngoại cảm nổi tiếng nhất Việt Nam.
 

Chân dung các nhà ngoại cảm nổi tiếng VN
Chưa bao giờ vấn đề ngoại cảm lại lan truyền chóng mặt như hiện nay, nhan nhản các “nhà ngoại cảm” tự nhận mình có khả năng tìm mộ nổi lên khiến xã hội tò mò và bỏ không ít tiền của để chạy theo những điều còn mập mờ...
 
Thực và hư quanh cái tên Phan Thị Bích Hằng
Được cho là xuất hiện năng lực sau một lần “thập tử nhất sinh”, Phan Thị Bích Hằng đã trở thành một trong những nhà ngoại cảm nổi tiếng nhất Việt Nam. 
 
Ẩn số sự 'siêu phàm' của bà Nguyễn Thị Nguyện
Báo chí rất ít khi nhắc đến nguồn cơn bà Nguyễn Thị Nguyện trở thành nhà ngoại cảm như thế nào. Tuy nhiên, ông Vũ Thế Khanh, Tổng Giám đốc UIA "dán tem" đảm bảo về chất lượng với khả năng tìm mộ chính xác đến 70% của bà.
 
Lật nhà, phá đường tìm mộ vì tin ngoại cảm
Chỉ vì mù quáng tin theo các nhà ngoại cảm, không ít gia đình đã lâm vào cảnh kiệt quệ, khóc đứng khóc ngồi, đối mặt với tranh chấp, kiện tụng vì… bốc nhầm mộ.
 
Nghe nhà ngoại cảm, xới tung đường tìm mộ
Tin lời một nhà ngoại cảm, ông Long (xã Nhơn Thành, huyện An Nhơn) đã thuê xe đào bới trục đường chính của cụm công nghiệp Gò Đá Trắng để tìm mộ, tuy nhiên khi đường bị xới tung thì vẫn chưa thấy mộ đâu.
 
Chết khi uống 'nước' của nhà ngoại cảm
Sau nhiều lần gặp “nhà ngoại cảm”, một gia đình đã có những dấu hiệu lạ. Họ la hét, tụng kinh, gào khóc...một người con gái trong số đó đã tử vong.
 
Nhà ngoại cảm với biệt tài... gây tai họa
Trong giới cô đồng, “cậu” Hồng (hành nghề tại Duy Tiên, Hà Nam) là một “thương hiệu” có sức hút lớn với lời đồn về biệt tài chuyên tìm mộ liệt sỹ.
 
Bi hài nhà ngoại cảm triệu vong tìm mộ
Đám người bên ngoài nhốn nháo bàn ra, tán vào: “Vong nhập rồi đấy. Nhà này may thật, vừa mới đi đã được. Có nhà mấy ngày liền không mời được vong về”.
 
Tang thương, hoảng loạn vì ngoại cảm
Chị Cấn Thị Nhung phải nhập viện tâm thần sau khi trở về từ nhà “cậu” Hồng. Tuy nhiên, tai họa đến với chị Nhung như vậy còn... chưa là gì bởi trong hành trình cậy nhờ “cậu” Hồng, có người đã... bỏ mạng!
 
Cần có quy trình thẩm định năng lực nhà ngoại cảm
Bà Ngô Thị Thúy Hằng - Giám đốc Trung tâm Quản lý dữ liệu về liệt sỹ và người có công khẳng định từng chứng kiến nhiều nhà ngoại cảm nổi tiếng “dẫn đường” sai cho thân nhân liệt sỹ...
 
Tin 'nhà ngoại cảm', bốc nhầm mộ người khác
Do nghe “hồn” phán, gia đình liệt sĩ Hoàng Văn Vĩnh, SN 1945, hy sinh tại mặt trận phía Nam năm 1967 đã bốc mộ của một người mất năm 1998.
 
Màn lừa đảo bí hiểm của “nhà ngoại cảm”
Với khả năng ăn nói, đóng kịch rất giỏi, “nhà ngoại cảm”, “pháp sư” Cao Thế Doãn, trú tại khu 5, thị trấn Ninh Giang, Hải Dương đã lấy được lòng tin của rất nhiều người.
 
Xem xét lại việc tìm mộ bằng ngoại cảm
Ngày 29/6, Cục Người có công (Bộ LĐTBXH) cho hay, tháng 7 là tháng đền ơn đáp nghĩa và cũng là tháng mà các gia đình thân nhân liệt sĩ bị mất tích trong chiến tranh đi tìm mộ.
 
Trung tâm ngoại cảm mọc như nấm, giá cắt cổ
Có cung ắt sẽ có cầu, việc nhiều thân nhân gia đình liệt sĩ đổ xô đi tìm hài cốt bằng phương pháp ngoại cảm đã khiến các trung tâm ngoại cảm mọc lên như nấm, đủ các dịch vụ với giá cắt cổ.