Nhiều nông dân Quảng Bình sau khi thu hoạch xong vụ hè - thu 2011 không thể bán được lúa do có tin đồn ăn gạo của giống lúa P6 có thể gây vô sinh.

TIN BÀI KHÁC
Bàn tay bé Bích đã được bảo quản như thế nào?
Ngắm du thuyền, siêu xe của "chúa đảo" Tuần Châu
Trung Quốc: Gần 300.000 người tự tử mỗi năm
Kim cương và mê trận hàng nhân tạo
Luyện không thể cướp tiệm vàng một mình?
Biệt thự, nhà tiền tỷ đua nhau... 'xẹp' giá
Lộ diện siêu xe Lamborghini màu tím siêu độc

 

Những ngày gần đây, nhiều người dân xã Hiền Ninh, huyện Quảng Ninh - Quảng Bình rất hoang mang và truyền tai nhau thông tin ăn gạo giống lúa P6 đột biến có thể gây vô sinh.

Bất cứ khách hàng nào khi ra đến chợ phát hiện ra đây là lúa, gạo của giống P6 đột biến là người mua bỏ đi ngay, gây hoang mang trong dư luận khiến nông dân và người kinh doanh điêu đứng.

Giống lúa P6 (Ảnh: TTXVN)

Tuy nhiên, ngày 8/9, trên TTXVN, Tiến sĩ Hà Văn Nhân - Phó Giám đốc Trung tâm nghiên cứu và phát triển lúa thuần - Viện cây Lương thực và Thực phẩm Việt Nam, đã khẳng định thông tin ăn gạo của giống lúa P6 đột biến gây vô sinh chỉ là tin đồn thất thiệt.

Được biết, năm 2004 giống lúa P6 đột biến được tiến sĩ Nhân chọn và trồng thử nghiệm hầu hết các tỉnh phía Bắc và cho năng suất cao, được nông dân ưa chuộng.

Năm 2009, Trung tâm nghiên cứu và phát triển giống lúa thuần - Viện cây Lương thực và Thực phẩm Việt Nam cung cấp cho huyện
Quảng Ninh (Quảng Bình) hơn 5kg để trồng thử nghiệm trên 500 m2 tại xã Lương Ninh, tại đây giống lúa này đã thích ứng nhanh, phát triển tốt, cho năng suất cao.

Hơn nữa, giống P6 đột biến là loại giống chạy lũ phù hợp với điều kiện thời tiết của miền Trung, theo kết quả đánh giá, năng suất bình quân của giống lúa này đạt 50-55 tạ/ha.

Vụ hè thu năm 2011 là vụ thứ 5 mà huyện Quảng Ninh sử dụng giống lúa này vào sản xuất trên diện tích trên 120 ha. Tuy nhiên, với nhưng tin đồn thất thiệt trong thời gian vừa qua khiến người trồng giống lúa này đang "khóc dở mếu dở".

Mẫn Chi (tổng hợp)