Một vệ tinh nặng gần 6 tấn của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) sẽ nổ tung và có thể rơi xuống bất kỳ nơi nào trên trái đất vào ngày 24/9 tới.
TIN BÀI KHÁC

NASA cho biết, một vệ tinh nhân tạo 20 tuổi của họ mang tên The Upper Atmosphere Research Satellite (UARS) đã rời quỹ đạo và sẽ rơi tự do xuống trái đất sau khi hoàn thành nhiệm vụ. Thời gian vệ tinh này rơi xuống trái đất được xác định là ngày 24/9 tới.

Tuy nhiên, cơ quan này trấn an rằng mối đe dọa của vụ việc này đối với con người là rất nhỏ. Ước tính xác suất một mảnh vệ tinh rơi trúng vào ai đó chỉ là khoảng 1/3.200. Bởi vì, theo NASA, hầu hết vệ tinh sẽ bị phá vỡ hoặc cháy rụi trước khi chạm đất.

Vệ tinh UARS. (Ảnh: Reuters)

Các nhà khoa học của NASA đã xác định được 26 mảnh vỡ của vệ tinh này có thể qua được khí quyển trái đất và rơi xuống một khu vực rộng từ 400-500km. Ước tính, những mảnh vụn này sẽ tiếp đất tại địa điểm nằm giữa 57 độ bắc và 57 độ nam của đường xích đạo. Tuy nhiên, việc xác định chính xác nơi những mảnh vỡ này rơi xuống là không thể. NASA cho hay, các nhà khoa học chỉ có thể dự báo chính xác vị trí rơi của vệ tinh này khoảng hai giờ trước khi nó tiến vào bầu khí quyển.

Vệ tinh UARS nặng gần 6 tấn, được tàu con thoi Discovery phóng vào không gian từ năm 1991, để đo đạc nhiệt độ, sức gió và các thành phần hóa học của tầng khí quyển. Vệ tinh này chính thức chấm dứt hoạt động vào năm 2005.

Thu Hằng (Theo Telegraph, BBC)