Ngày 29/6, Cục Người có công (Bộ LĐTBXH) cho hay, tháng 7 là tháng đền ơn đáp nghĩa và cũng là tháng mà các gia đình thân nhân liệt sĩ bị mất tích trong chiến tranh đi tìm mộ.

TIN BÀI KHÁC

Một bộ phận lớn đã nhờ tới các nhà ngoại cảm. Hoạt động này đã giúp được một số gia đình tìm được hài cốt, nhưng kết quả tìm được không nhiều, đại đa số hài cốt đưa về chưa có cơ sở để xác định chính xác về liệt sĩ. Đặc biệt, một số cá nhân còn có biểu hiện lợi dụng việc tìm kiếm hài cốt, sự tự nguyện của gia đình liệt sĩ để trục lợi kinh tế như đặt hòm công đức, để quyên góp tiền trái phép, gợi ý để gia đình liệt sĩ thuê xe của cơ sở với giá quá đắt…

Trước thực trạng này, Bộ LĐTBXH đã làm việc với các bên liên quan và cho rằng việc ngoại cảm phải kết hợp với khoa học trong việc xác định hài cốt liệt sĩ là cần thiết, cơ quan chức năng phối hợp với Trung tâm Tiềm năng con người tìm ra những nhà ngoại cảm tâm huyết.

Bộ này cũng đang soạn thảo cơ chế để hỗ trợ kinh phí giám định và có những hướng dẫn cụ thể về cách kiểm tra ADN, nhằm thống nhất việc quản lý tìm kiếm, quy tập mộ liệt sĩ, an táng vào các nghĩa trang cũng như các chế độ chính sách kèm theo tìm kiếm theo phương pháp tâm linh.

Tuy nhiên, cơ chế này cũng sẽ hỗ trợ để phạt hành chính đối với các trung tâm có dấu hiệu trục lợi, đặc biệt, cần có biện pháp xử lý phù hợp, các trường hợp lừa đảo cần phải khởi tố. Dự kiến, tháng 8.2011, Bộ LĐTBXH sẽ thí điểm một số mộ liệt sĩ do các nhà ngoại cảm tìm để xác định về ADN.

(Theo Nông thôn ngày nay)