"Chọn người phải chọn đúng"

Ông Nguyễn Quang Nga chia sẻ: 

45 năm làm công tác xã hội ở nhiều cơ quan, điều tôi vẫn trăn trở là công tác bầu cử.

Tất nhiên vẫn theo quy trình Đảng cử dân bầu, nhưng vấn đề là chọn nhân sự để bầu phải thật sự công tâm, khách quan vì nước vì dân.

Chứ nếu chúng ta làm thủ tục bầu cử bài bản, nhưng chọn người không đúng, thậm có lúc biết dân không đồng tình nhưng chúng ta tổ chức các cuộc họp từ Bí thư chi bộ trở lên để quán triệt trước khi bầu - đó là điều chưa thể hiện được tính dân chủ thực sự.

{keywords}
Ông Nguyễn Quang Nga

Nếu Đảng cử người dân tín nhiệm thì mới tâm phục khẩu phục và bầu mới trúng người được. Và trong công tác chọn cán bộ không được nể nang, xuê xoa...

Cá nhân tôi thấy công tác bầu cử Đảng, Nhà nước cần phải nghiên cứu để công tác bầu cử đảm bảo dân chủ thực sự.

Theo ông, nên thay đổi như thế nào để vừa đáp ứng quy định bầu cử mà chọn được người xứng đáng?

Thứ nhất, trong chọn người phải chọn cho đúng.

Thứ hai, đã nói đến bầu chức danh nào đó kể cả chủ tịch hay bí thư phải có số dôi ra, ít nhất là 1 người. Còn 1 bầu 1 thì vẫn đúng nhưng sẽ có băn khoăn là có trong sáng không, có cảm tính không, có bị chi phối dẫn đến thiếu khách quan không. Đó là điều không chỉ cá nhân tôi mà nhiều cán bộ cũng trăn trở nhiều.

Chọn lãnh đạo không thể dựa vào lý lịch để không lọt lưới...

Việc chọn lãnh đạo TP Đà Nẵng cho nhiệm kỳ mới sắp tới, theo ông cần phải lưu ý khâu nào không vì thời gian vừa qua TP cũng gặp không ít sóng gió?

Đối với TP thì thực sự sự cố vừa rồi - hàng loạt lãnh đạo TP dính án là bài học nhớ đời rồi. Từ bài học này, Đảng bộ TP cần lưu ý là chúng ta không phát huy được trách nhiệm của mình trong việc chọn cử cán bộ, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp, kể cả từ Thành ủy trở xuống.

Do đó công tác chọn cử cán bộ phải đúng, phải thực sự công tâm khách quan, vì nước vì dân chứ đừng vì động cơ cá nhân nào chi phối.

Mặt khác, phát huy được công tác tập trung dân chủ trong các tập thể lãnh đạo để bầu bình chọn chứ không thể dựa vào ý kiến của người lãnh đạo cao nhất rồi đưa lên thể hiện sự bằng mặt không bằng lòng nhưng vẫn thông qua.

Việc chọn lãnh đạo TP cũng còn phụ thuộc vào Ban Tổ chức TƯ và Bộ Chính trị phải xem xét kỹ lưỡng đề xuất của cấp tỉnh, TP, phải biết được cụ thể con người đó. Đồng thời, nghe thêm ý kiến của cán bộ nhân dân.

Từ kinh nghiệm bản thân, đi bỏ phiếu chọn cán bộ thì ông sẽ đặt tiêu chí gì làm đầu?

Tiêu chí chung của Đảng là cán bộ phải có phẩm chất, năng lực và được nhân dân tín nhiệm.

Trong tình hình hiện nay tôi cho phẩm chất là tiêu chí số 1. Sau đó là năng lực, để đủ tầm thực hiện nhiệm vụ được phân công, chứ không có xuê xoa nể nang, không có châm chước.

Tiêu chí thứ ba tôi quan tâm người đó phải có bản lĩnh chính trị, có trách nhiệm với Đảng, với dân với nước, chứ không đưa những người không đủ phẩm chất, đủ tầm và không có bản lĩnh, nghĩa là khả năng quyết đoán của người lãnh đạo kém thì sẽ bị tập thể chi phối. Người thiếu bản lĩnh chính trị thì những việc anh đưa ra đúng nhưng không có khả năng để bảo vệ, dẫn đến nhiều ý kiến khác nhau nên làm sai lệch ý đồ.

Cho nên làm thủ lĩnh phải có cái tầm nhất định và cái đầu phải cao hơn những người khác - từ cấp phó trở xuống thì mới quyết định được.

Vấn đề tiếp là phẩm chất. 

Đà Nẵng đã nhìn thấy sai lầm khi đưa một người "con nít" lên lãnh đạo TP trực thuộc TƯ, dẫn đến nhiều chuyện, đó là điều đau nhất của Đà Nẵng

Bây giờ nhiệm kỳ 13 này, TƯ có chỉ đạo rất cụ thể rồi, có nhiều quy định về công tác cán bộ rồi. Vấn đề nhân sự chuẩn bị cho Đại hội 13 và Đại hội Đảng bộ các cấp tôi thấy Tổng bí thư cũng bộc bạch hết mình rồi. Quan trọng là chúng ta phải làm cho tốt.

Cá nhân tôi cho rằng, ở những nơi cán bộ chủ chốt đang có vấn đề mà để cho chủ trì vấn đề nhân sự, chủ trì đại hội thì không bao giờ đạt kết quả như mong muốn.

Nhân sự bầu phải dư ra

Mới đây, QH có thảo luận về dự thảo thí điểm mô hình chính quyền đô thị tại Đà Nẵng, trong đó có đề xuất người dân được trực tiếp bầu Chủ tịch TP. Ý kiến của ông thế nào nếu mô hình này được thông qua?

Hiện nay vấn đề đang thảo luận nên chưa biết cách làm như thế nào. Dân bầu trực tiếp Chủ tịch TP thì được vì dân cũng muốn làm sao phát huy được quyền của họ trong việc quyết định người lãnh đạo của mình. Đó cũng là nguyện vọng của người dân lâu rồi.

{keywords}
Bỏ phiếu tại Đại hội Đảng bộ phường Tân Chính, quận Thanh Khê lần thứ 15, nhiệm kỳ 2020-2025. Ảnh: Báo Đà Nẵng

Nhưng có vấn đề, chọn người đưa ra bầu phải là người có đức, có tài, có tín nhiệm và có bản lĩnh đấu tranh để bảo vệ quyền lợi của nhân dân. Vì có đức thì không có tham nhũng, bệnh hoạn

Mặt khác, nhân sự bầu phải có số dư.

Người dân ở tỉnh nào, TP nào cũng có cái danh dự của họ, cũng bảo vệ danh dự của TP mình chứ, chưa nói sự chi phối gì hết thì nó là cả 1 TP đưa lên bầu ông Chủ tịch không được thì họ cũng áy náy. Cho nên có thực tế, chưa tín nhiệm lắm hoặc đáng lẽ được 50, 60% cũng bầu thì cũng chưa thực sự tâm phục khẩu phục.

Do đó quan trọng số 1 là chọn nhân sự. Thứ 2 là cách tổ chức bầu và số người dôi ra ít nhất phải có 1 người để dân chọn. Chứ 1 bầu 1 thì họ cũng đi bầu, có thể cũng trúng, dù thấp phiếu cũng trúng nhưng sẽ không tâm phục khẩu phục. 

Còn dân có biết nhân sự họ bầu không? Họ biết chứ. Nếu người nơi khác đến thì Đảng giới thiệu, còn nhân sự tại chỗ người nào có phẩm chất, năng lực họ biết rất rõ. Vì trong dân có cán bộ, kể cả cán bộ đương chức và về hưu thì họ thông tin cho nhau. Mà dân mình bây giờ họ am hiểu chính trị lắm, và với cán bộ họ quan tâm lắm, chứ không phải như cách đây 10 năm. Giờ kiến thức của người dân trong lĩnh vực chính trị - xã hội không phải như trước đâu.

Điều tôi luôn suy tư là phải chống được gian lận trong bầu cử, chống gò ép, mà để cho người dân tự quyết định lá phiếu của họ, như thế là dân chủ.

Đà Nẵng 'xoay xở' thế nào nếu người dân được trực tiếp bầu Chủ tịch TP?

Đà Nẵng 'xoay xở' thế nào nếu người dân được trực tiếp bầu Chủ tịch TP?

Trước những ý kiến băn khoăn về tính hiệu quả thực thi việc thí điểm mô hình chính quyền đô thị tại Đà Nẵng, Tuần Việt Nam có trao đổi với ông Bùi Văn Tiếng, nguyên trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Đà Nẵng.

Kiều Oanh