Hôm nay, TP.HCM chính thức công bố thành lập TP Thủ Đức - thành phố trong thành phố đầu tiên của nước ta, ra đời trên cơ sở sáp nhập 3 quận (2, 9, Thủ Đức).

{keywords}
Xa lộ Hà Nội và quốc lộ 1 dài 15,7km đang được mở rộng 12-16 làn xe. Đây là trục huyết mạch nối TP Thủ Đức với trung tâm TP.HCM và các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương. Ảnh: Thanh Tùng

Với diện tích 211,56 km2, dân số của Thủ Đức là hơn 1 triệu người, dự kiến tăng lên 1,5 triệu người vào năm 2030, 3 triệu người vào năm 2060.

TP dự kiến sẽ đóng góp khoảng 1/3 tổng sản phẩm trên địa bàn (GRNP) của TP.HCM, tương đương khoảng 7% tổng sản phẩm quốc nội (GDP); cần 41.660 tỷ đồng để đầu tư nghiên cứu quy hoạch, hạ tầng giao thông, chống ngập, chuyển đổi số trong 5 năm tới.

Để Thủ Đức phát triển nhanh, mạnh, bền vững, xin bày tỏ vài mong ước.

Bộ máy liêm chính

Theo tiến trình, Đảng bộ, UBND TP Thủ Đức, các ban ngành trực thuộc sẽ được thành lập để lãnh đạo, quản lý thực hiện nhiệm vụ kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng.

Thực tiễn cho thấy, ở đâu có tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh, có chính quyền hết mình với công việc, ở đó có đổi thay tích cực.

Do vun vén lợi ích cho bản thân, chăm lo lợi ích nhóm, đã có một bộ phận cán bộ, đảng viên sa ngã. Bài học đau xót từ Thủ Thiêm, quản lý và sử dụng đất công vẫn còn đó, một số quan chức của TP.HCM đang đếm thời gian trong trại giam; có người tội chồng tội, chờ ngày đứng ở khu vực dành cho bị cáo nhận án phạt của công lý.

{keywords}
TP Thủ Đức được kỳ vọng đóng góp 1/3 GRDP TP.HCM, tương đương 7% GDP. Ảnh: Thanh Tùng

Hơn lúc nào hết, TP Thủ Đức cần lắm những cán bộ lãnh đạo có lòng tự trọng, giỏi nghiệp vụ, vững chuyên môn, sống mẫu mực, hết lòng vì dân, vì nước. Hồn cốt của lãnh đạo, quản lý là cán bộ và công tác cán bộ. Cán bộ sống liêm sỉ kiến tạo nên bộ máy liêm chính. Từ đó, đội ngũ cán bộ lãnh đạo TP mới rèn tính trung thực, tận tụy với dân, siêng năng trong công việc, sáng tạo với nhiệm vụ được giao.

Việc chọn lựa, cất nhắc cán bộ giữ nhiệm vụ lãnh đạo, quản lý Thủ Đức tới đây cần xem xét cẩn trọng, dân chủ bàn bạc trong tập thể, lắng nghe ý kiến của các tầng lớp nhân dân.

Để Thủ Đức phát triển, điều kiện tiên quyết: TP có bộ máy liêm chính nhất.

Môi trường trong sạch

TP.HCM nói chung, Thủ Đức nói riêng, có những điểm sáng về môi trường nhưng còn đó không ít điểm tối. Xả rác bừa bãi, tệ nạn ma túy, cướp giật, kẹt xe, ngập lụt, ô nhiễm tiếng ồn… tạo lực cản đối với sự phát triển TP mới.

Môi trường trong sạch phải là mục tiêu hàng đầu của Thủ Đức. Cơ chế đặc thù cho TP cần được triệt để sử dụng để ưu tiên giải quyết những vấn đề thuộc về môi trường. Bài học từ Singapore vẫn còn nguyên giá trị. Thủ Đức trong 10-15 năm tới đây, kỷ cương, an toàn, xanh - sạch - đẹp như Singapore hiện nay được không?

Chuyển đổi số nhanh

Để không chen lấn khám chữa bệnh, để dạy học phát triển phẩm chất và năng lực, để thôi kẹt xe, để đảm bảo an toàn giao thông, để chính quyền là của dân, do dân, vì dân, Thủ Đức không còn lựa chọn nào khác: TP số!

Chậm chuyển đổi số sẽ đánh mất cơ hội thuận lợi, xoay tít trong khó khăn, ngập trong nghìn nghịt giấy tờ và còn nhiều những hệ lụy khác nữa. Lúc này, TP trong TP đầu tiên của cả nước rồi sẽ ra sao?

Chuyển đổi số nhanh nhất vừa là mục tiêu, vừa là động lực, vừa là mệnh lệnh đối với chính quyền Thủ Đức.

Ngày 31/12/2020 ghi dấu sự kiện trọng đại của Thủ Đức, viết ước mơ, nuôi hy vọng, những gửi gắm, chung tay hành động!

TS Nguyễn Hoàng Chương

'Bài học hay dở của các nước đều là kinh nghiệm cho TP.HCM'

'Bài học hay dở của các nước đều là kinh nghiệm cho TP.HCM'

Hình hài Khu đô thị sáng tạo của TP.HCM ra sao trong hình dung và phác thảo của các chuyên gia?