Từ vụ xe container tông 4 người chết: Đến lúc vào cuộc quyết liệt

Có thể thấy từ vụ tai nạn xe container tông xe máy vừa qua, có rất nhiều giải pháp cần phải được xem xét thực hiện.

LTS:Tuần Việt Nam trân trọng giới thiệu phần 2 bài viết của TS Khuất Việt Hùng xung quanh những giải pháp căn cơ cần thực hiện để nâng cao an toàn giao thông sau vụ tai nạn nghiêm trọng container tông chết 4 người tại Long An vừa qua.

Vụ tai nạn giao thông tại Long An đã trở thành tâm điểm chú ý của dư luận trong hai ngày qua. Báo VietNamNet trân trọng giới thiệu bài viết của TS. Khuất Việt Hùng, chuyên gia GTVT, Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Việt Nam về vấn đề này.

Kết cấu hạ tầng giao thông an toàn hơn, tổ chức giao thông hợp lý

Trong nhiều vụ TNGT, kết luận về nguyên nhân phần lớn lỗi là do lái xe, do yếu tố con người. Điều đó đúng nhưng chưa đầy đủ. Một hệ thống kết cấu tốt có thể hạn chế rất nhiều va chạm và tránh được các TNGT. Các phương tiện cơ giới có tính năng kỹ thuật khác nhau, tốc độ khác nhau, khối lượng khác nhau - mà ở đây cụ thể là ôtô và xe máy, lưu thông trên cùng một phần đường, tiềm ẩn rất nhiều rủi ro.

Điều này cho thấy việc phân làn rõ ràng với ô tô và xe máy là hết sức cần thiết. Chính vì vậy, không chỉ có thế giới khuyến cáo, mà ngay trong Chiến lược quốc gia đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu trên quốc lộ, (và ở tất cả những nơi có thể làm được làn riêng cho xe máy) thì cần phải khẩn trương xây dựng làn đường dành riêng cho xe mô tô, xe gắn máy.

Việc tổ chức giao thông hợp lý cũng hết sức quan trọng. Chẳng hạn, như việc lắp đặt cưỡng bức các gờ giảm tốc trên quốc lộ trước các nút đèn tín hiệu để kiểm soát tốc độ của ô tô khi đi qua những khu vực có nhiều người đi bộ và phương tiện dễ bị tổn thương như xe máy.

Khi đã phân làn cho xe máy thì cần đảm bảo duy tu, duy trì điều kiện mặt đường ở phần làn đường dành cho xe máy sạch sẽ, không bị đọng nước hay chướng ngại vật, có sơn kẻ báo hiệu làn đường một cách rõ ràng cho từng loại phương tiện và luôn phải có cưỡng chế thực thi…

Ngày nay quan điểm hiện đại đã thừa nhận con người không phải là cái máy và có thể mắc lỗi trong điều khiển xe cơ giới. Bởi vậy cần thiết kế những hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông có khả năng chấp nhận những lỗi nhất định mà không gây ra tai nạn.

Người lái an toàn hơn

Nguyên lý hết sức cơ bản là các phương tiện khác nhau đòi hỏi người lái có kỹ năng, kiến thức và năng lực tổng hợp khác nhau. Các xe tải lớn, xe container luôn được xếp vào các phương tiện có rủi ro gây TNGT lớn do tải trọng lớn. Bởi vậy các yêu cầu về mặt kiến thức, kỹ năng, đặc biệt là kinh nghiệm và lịch sử lái xe an toàn với tài xế lái loại xe này phải hết sức khắt khe thay vì chỉ có một tấm bằng F hoặc FC như hiện nay.

Một thực tế là xe máy đang tồn tại như một phương tiện đi lại của phần lớn người dân, trong điều kiện của Việt Nam dân cư sinh sống bám theo quốc lộ khiến các đường quốc lộ trở thành các đường phố khổng lồ. Bởi vậy vấn đề đặc biệt quan trọng là việc thường xuyên liên tục trang bị kiến thức, kỹ năng cho người đi xe máy. 

Từ vụ xe container tông 4 người chết: Đến lúc vào cuộc quyết liệt
Cần nhiều giải pháp sau vụ tai nạn kinh hoàng ở Long An. Ảnh: Như Sỹ

Thực tế, trong nhiều trường hợp, ở nhiều tuyến đường dù có làn đường riêng nhưng người đi xe máy vẫn đi sang làn đường dành cho xe ôtô. Cách đây 20 năm, xe máy là phương tiện đi lại cơ bản, vì thời điểm đó rất ít ôtô nên người đi xe máy tương đối an toàn khi tham gia giao thông lể cả trên quốc lộ.

Tuy nhiên, hiện nay khi vị thế của người đi xe máy trong dòng giao thông đã thay đổi, xe ôtô tăng lên rất nhiều, vì vậy rủi ro đối với người đi xe máy khác hẳn trước đây. Người đi xe máy cần phải nhận thức được điều này. Vì vậy, kể cả trong trường hợp không có làn đường riêng, thì người đi xe máy cũng phải chủ động đi sát vào lề đường bên phải, nhường không gian giữa đường cho xe ôtô.

Về nguyên tắc cũng cần tăng cường kiến thức và kỹ năng cho người lái ô tô nói chung để họ hiểu được tâm lý và hành vi của người đi xe máy, qua đó chủ động có những biện pháp phòng tránh hiệu quả khi thấy xe máy trên đường.

 

Nâng cao tính năng an toàn về phương tiện

Yếu tố phương tiện là một trong năm trụ cột có ảnh hưởng tới ATGT mà Liên hợp Quốc đã xác định. Mặc dù tỷ lệ nguyên nhân các vụ TNGT liên quan tới an toàn kỹ thuật phương tiện hiện nay khá thấp, nhưng vẫn luôn cần nghiên cứu đề xuất các tiêu chuẩn quy chuẩn có tính năng an toàn cao hơn, như khả năng cảnh báo điểm mù, camera lùi, hệ thống phanh ABS, hệ thống đèn nhận diện ban ngày AHO hoặc DRL... Ngoài ra cần tiếp tục hoàn thiện các giải pháp quản lý an toàn kỹ thuật phương tiện giữa hai kỳ đăng kiểm, hiện nay vốn là một khâu còn nhiều bất cập.

Những vấn đề quy hoạch vĩ mô

Hiện nay hệ thống vận tải đang quá phụ thuộc vào đường bộ vốn là phương thức vận tải có chỉ số an toàn thấp nhất trong số 5 phương thức. Trong khi đó các phương thức vận tải có tốc độ cao, sức chở lớn và có hệ số an toàn cao như vận tải đường sắt còn đang rất lép vế.

Những vấn đề liên quan tới an toàn xe tải, xe container sẽ không thể được giải quyết triệt để nếu phần lớn hàng hóa vẫn được vận chuyển trên đường bộ trong khi đáng ra phải bằng đường sắt. Một tuyến đường sắt từ các khu công nghiệp Bình Dương kết nối thẳng tới các cảng biển TP.HCM sẽ giải quyết cơ bản vấn đề ùn tắc, TNGT và ô nhiễm môi trường do xác xe tải và xe container hiện nay gây ra.

Cách thức cho phép các khu dân cư, phát triển đô thị bám sát các mặt quốc lộ, vi phạm quy định hành lang ATGT đã bộc lộ rất nhiều bất cập, đỏi hòi phải có những thiết chế, hướng dẫn để điều chỉnh nhằm hướng tới một mô hình sử dụng đất và phát triển đô thị hợp lý và an toàn hơn.

Phát huy vai trò của người dân

Việc tăng cường vai trò, sự giám sát của người dân, thu nhận và xử lý kịp thời các thông tin phản hồi của người dân với các vấn đề về ATGT hiện đang trở nên ngày càng quan trọng. Các đường dây nóng tại địa phương nếu được thiết kế vận hành hợp lý sẽ là trong những giải pháp rất hữu hiệu.

Cùng với đó, việc đông đảo người dân quan tâm, lên tiếng, đòi hỏi một hệ thống giao thông an toàn hơn sẽ là một động lực rất tốt để thúc đẩy các chương trình, chiến lược, mục tiêu quốc gia về ATGT.

Tác động của các giải pháp

Có quan điểm quan ngại liệu từ một vụ TNGT nếu siết chặt những chính sách lớn tác động đến hàng trăm nghìn lái xe kinh doanh trên toàn quốc có gây ra những cản trở cho quá trình phát triển kinh tế xã hội và khó khăn cho doanh nghiệp? Câu trả lời là hoàn toàn không.

Việc tiếp cận phân tích một vụ việc cụ thể nhưng để tìm ra những vấn đề mang tính phổ biến, qua đó điều chỉnh chính sách là hoàn toàn hợp lý. Điều này không những ngăn ngừa được nhiều TNGT tương tự, mà còn đóng góp rất lớn vào quá trình tăng trưởng kinh tế. Hiện nay TNGT đang lấy đi 3% GDP, tương đương xấp xỉ 6 tỷ USD mỗi năm của người dân Việt Nam.

Đây là thời điểm vào cuộc quyết liệt để tổng kiểm tra sức khỏe các lái xe kinh doanh vận tải, xây dựng hệ dữ liệu quốc gia về sức khỏe và lịch sử vi phạm trật tự ATGT để quản lý hiệu quả lực lượng lao động này.

Có thể thấy từ một vụ TNGT liên quan tới xe container và xe máy vừa qua, có rất nhiều giải pháp cần phải được xem xét thực hiện. Việc thực hiện các giải pháp này không chỉ nâng cao ATGT cho xe máy và xe container trên quốc lộ, mà còn giúp nâng cao ATGT trên toàn quốc, góp phần đắc lực vào tăng trưởng kinh tế, xây dựng một xã hội phát triển bền vững.

TS Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Việt Nam

 
 

Không thể bỏ lỡ

.
Bộ máy thượng tầng không thể có cá nhân cục bộ, bè phái
Bộ máy thượng tầng không thể có cá nhân cục bộ, bè phái
Thông tin đa chiềuicon25/12/2018  
Muốn giúp chế độ được trường tồn và phát triển lành mạnh thì bộ máy kiến trúc thượng tầng không thể có con người mang tư tưởng cá nhân, cục bộ, bè phái và phục vụ cho nhóm lợi ích.    
Chính sách quốc phòng của Mỹ ngày càng rối
Chính sách quốc phòng của Mỹ ngày càng rối
Thông tin đa chiềuicon25/12/2018  
Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis đã bất ngờ tuyên bố từ chức, làm chao đảo hệ thống chính trị Mỹ, các đồng minh của Mỹ và Phố Wall.    
Đất nước như một cơ thể, muốn mạnh phải ‘khỏe’ đều
Đất nước như một cơ thể, muốn mạnh phải ‘khỏe’ đều
Thông tin đa chiềuicon16/12/2018  
“Muốn cơ thể khỏe mạnh các bộ phận, bộ máy của cơ thể phải mạnh đều, muốn quốc gia mạnh các địa phương, các bộ ngành phải mạnh”.
Thành tựu quyền con người ở Việt Nam- thực tiễn là minh chứng sinh động
Thành tựu quyền con người ở Việt Nam- thực tiễn là minh chứng sinh động
Thông tin đa chiềuicon10/12/2018  
Từ khi lập quốc theo thể chế dân chủ XHCN đến nay, Việt Nam đã kiên trì theo đuổi mục tiêu không ngừng bảo đảm quyền con người cho mọi người dân.
‘Việt Nam đã nỗ lực và đạt nhiều thành tựu’
‘Việt Nam đã nỗ lực và đạt nhiều thành tựu’
Thông tin đa chiềuicon07/12/2018  
“Việt Nam đã nỗ lực và đạt nhiều thành tựu trong việc hoàn thiện hệ thống pháp luật về quyền con người, thực hiện các khuyến nghị quốc tế về nhân quyền”.
Bí kíp bán cây cảnh, chổi đót giàu nhanh như quan
Bí kíp bán cây cảnh, chổi đót giàu nhanh như quan
Thông tin đa chiềuicon04/12/2018  
Ơ, sao thế nhỉ? Những người dân ấy chăm chỉ cả một đời bán chổi, chạy xe ôm… sao vẫn nghèo vẫn khó?
Chính sách “mua láng giềng gần” của ông Duterte
Chính sách “mua láng giềng gần” của ông Duterte
Thông tin đa chiềuicon01/12/2018  
Chuyến thăm cấp nhà nước của Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình tới Philippines vừa qua giống như “một mũi tên trúng hai đích'.
Luật rừng của cô và những người thầy ‘tê liệt’
Luật rừng của cô và những người thầy ‘tê liệt’
Thông tin đa chiềuicon28/11/2018  
Muốn giáo dục khai phóng, xin đừng cố chạy theo thành tích ảo mà trước hết phải chăm lo “khai phóng” đạo đức, nhân cách và trí tuệ người thầy!    
Lấy gì đảm bảo những ‘vụ 231 cái tát’ không tái diễn?
Lấy gì đảm bảo những ‘vụ 231 cái tát’ không tái diễn?
Thông tin đa chiềuicon28/11/2018  
Chừng nào còn lúng túng trong việc xác định giá trị nền tảng của nền giáo dục và nhà trường, chừng đó tư duy “cỗ máy hành chính” cùng các nguyên tắc kỷ luật cưỡng ép sẽ còn chi phối hành vi giáo dục.
Vì sao ông Hóa có thể leo cao thế?
Vì sao ông Hóa có thể leo cao thế?
Thông tin đa chiềuicon27/11/2018  
Dư luận đùng đùng nổi giận đặt câu hỏi vì sao một người não bé như ông Hóa có thể leo cao luồn sâu trong ngành công an?
Bốn cường quốc- bốn “cảnh sát viên” mới?
Bốn cường quốc- bốn “cảnh sát viên” mới?
Thông tin đa chiềuicon25/11/2018  
Thay vì hướng tới một cuộc chiến tranh lạnh, thế giới có thể đang hướng đến một hệ thống quốc tế do bốn cường quốc lãnh đạo, với Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nga và Đức thống trị các khu vực riêng của mình.
Vụ án lùi xe, tờ 100 đô ‘đắt giá’: Vì đâu mà ầm ĩ?
Vụ án lùi xe, tờ 100 đô ‘đắt giá’: Vì đâu mà ầm ĩ?
Thông tin đa chiềuicon24/11/2018  
Dù cố gắng bao nhiêu thì pháp luật vẫn luôn chậm hơn so với cuộc sống, nên xét cho cùng người thực thi luật pháp vẫn giữ vai trò quyết định.    
Đến tiếp dân mà còn lười thì lãnh đạo nên nghỉ?
Đến tiếp dân mà còn lười thì lãnh đạo nên nghỉ?
Thông tin đa chiềuicon23/11/2018  
Họ không muốn tiếp dân vì sợ trách nhiệm, vì ngại đối mặt với dân, coi thường dân hay vì năng lực lãnh đạo yếu kém?    
Chúng ta sẽ trở thành những con người 'dân tộc” hay “toàn cầu”?
Chúng ta sẽ trở thành những con người 'dân tộc” hay “toàn cầu”?
Thông tin đa chiềuicon21/11/2018  
Hiện nay chúng ta có thể thống nhất với nhau một nhận định chung: Nền giáo dục đang lạc hậu, chưa đào tạo được nguồn nhân lực có chất lượng đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội của đất nước.
Khi cuộc sống đã tiến lên, giáo dục vẫn giẫm chân ở chỗ cũ?
Khi cuộc sống đã tiến lên, giáo dục vẫn giẫm chân ở chỗ cũ?
Thông tin đa chiềuicon19/11/2018  
Tụt hậu của đất nước, về phương diện nào đó, chính là tụt hậu về giáo dục, mà trước tiên là chậm đổi mới giáo dục.  
Anh giám đốc sốt sắng và chuyện ‘tân trang’ trụ sở
Anh giám đốc sốt sắng và chuyện ‘tân trang’ trụ sở
Thông tin đa chiềuicon16/11/2018  
Giá như cái sự sốt sắng ấy ông dành cho việc “cải tạo, sữa chữa”, xây dựng nền nếp làm việc của cơ quan theo tinh thần hành động, kiến tạo, minh bạch với phương châm thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
Muốn tạo niềm tin xã hội, báo chí phải tạo niềm tin cho chính mình
Muốn tạo niềm tin xã hội, báo chí phải tạo niềm tin cho chính mình
Thông tin đa chiềuicon15/11/2018  
Chỉ số hài lòng của công chúng dành cho báo chí càng cao, thì chứng tỏ bản lĩnh chính trị, phẩm chất nghề nghiệp, trách nhiệm xã hội của nhà báo càng lớn.
Một vấn đề cấp bách hà cớ gì phải lẩn tránh?
Một vấn đề cấp bách hà cớ gì phải lẩn tránh?
Thông tin đa chiềuicon12/11/2018  
Việc phản ứng với những cái tên không vừa ý, như với Hiệp hội Nhà vệ sinh Việt Nam, phần nào phản ánh tâm lý phòng vệ vô thức của một số người.
“Nỗi khổ trẻ con, nỗi nhục người lớn”
“Nỗi khổ trẻ con, nỗi nhục người lớn”
Thông tin đa chiềuicon11/11/2018  
Cũng không phải vô lý khi một bài báo mới đây đã miêu tả tình trạng thiếu nhà vệ sinh như một “nỗi khổ trẻ con, nỗi nhục người lớn”.
Quyền chính đáng của Hiệp hội Nhà vệ sinh
Quyền chính đáng của Hiệp hội Nhà vệ sinh
Thông tin đa chiềuicon10/11/2018  
Ở Việt Nam, ước tính vẫn còn khoảng 20 triệu người chưa tiếp cận với điều kiện vệ sinh hợp chuẩn.
 
 
 
Hoàn thiện thông tin gửi bình luận

HOẶC ĐĂNG NHẬP NHANH BẰNG TÀI KHOẢN