- Giống như khi xuất hiện xe đạp, những người nuôi ngựa sẽ đưa hiệp hội xe đạp ra tòa; rồi liên hiệp hội các nhà nuôi ngựa, xe đạp, ô tô, xe lửa sẽ kiện hiệp hội máy bay thương mại…

Những người trung niên ngày nay còn nhớ rõ hình ảnh của những người bưu tá mang lại những lá thư được mong ngóng, chờ đợi từ người thân phương xa. Một lá thư chuyển đi xa, được tính bằng tàu hỏa tốc hành, rồi máy bay. Thời gian nhận thư rút ngắn đáng kể. Thư từ nước ngoài cũng có khi chỉ 1-2 ngày đến được trung tâm tỉnh. 

Rồi bỗng có một ngày, chuyện gửi thư đột nhiên biến mất. Đó là khi mạng Internet 2G, 3G xuất hiện. Người ta có thể ngay tức khắc nhận được thư nhau. Thư, giờ có một cái tên mới, email. Trước kia, mỗi nước có một từ chỉ “cái thư”, thì giờ đây, cả thế giới dùng chung chữ “email” để chỉ thư chuyển qua không gian mạng. 

Một cuộc cách mạng về gửi thư đã làm cho ngành bưu điện mất hầu hết khách hàng. Người bưu tá đã trở thành hình ảnh lịch sử thời quá khứ. Giờ đây, bưu điện còn làm một số việc khác, ngoài rất ít thư truyền thống, báo in, thì họ chuyển hàng, và bắt đầu thích ứng với thời đại của email. 

Bây giờ, nếu có một tin tức rằng, hiệp hội những người bưu tá hoặc ngành bưu điện truyền thống đâm đơn kiện chủ nhân của “dịch vụ email”, thì chắc ai cũng nghĩ đó là chuyện khôi hài. Giống như khi xuất hiện xe đạp, những người nuôi ngựa sẽ đưa hiệp hội xe đạp ra tòa, rồi đến khi xuất hiện ô tô, hiệp hội xe đạp lại kiện hiệp hội xe hơi, đến lúc nào đó, xe hơi sẽ kiện tàu hỏa, rồi liên hiệp hội các nhà nuôi ngựa, xe đạp, ô tô, xe lửa sẽ kiện hiệp hội máy bay thương mại… 

{keywords}
Nhiều người phất cờ tổ quốc, coi đó là thắng lợi

Đó là chuyện hài hước tưởng như không bao giờ có. Nhưng lại xuất hiện một trường hợp tương tự, một công ty vận chuyển taxi truyền thống kiện một công ty có tên Grab ra tòa tại TPHCM, Việt Nam đòi bồi thường 41,2 tỷ đồng. Ngày 28/12/2018, Tòa án TPHCM xử Grab bồi thường cho công ty kia 4,8 tỷ đồng. 

Trong vụ án này, đi vào chi tiết, những lý do Grab vi phạm pháp luật như không quản lý tốt người lái xe, không đóng thuế… thuộc loại vi phạm luật pháp liên quan đến quản lý doanh nghiệp thì không bàn đến. Nếu Grab sai đến đâu xử đến đó, nhưng cái sai của họ không thể lồng ghép vào tội làm cho taxi truyền thống bị thiệt hại. 

Lập luận rằng Grab, một doanh nghiệp ứng dụng công nghệ để gọi xe, quản lý xe chở khách, đã lấy khác của một công ty taxi truyền thống, gây thiệt hại cho taxi truyền thống thì rất đáng hoài nghi. Thay cho việc phải ra đường vẫy xe, phải gọi điện thoại đến tổng đài điều xe, giờ đây, với công nghệ gọi xe trực tiếp, có thể quan sát thấy xe di chuyển trên bản đồ GPS, thì người dùng có sự lựa chọn nhanh, chính xác hơn rất nhiều. 

Thay cho việc nhìn nhận xu thế tất yếu của xã hội công nghệ, thì hãng taxi truyền thống lại kết tội hãng công nghệ ứng dụng để chở khách. Bản án bồi thường của Tòa phán xét đối với Grab, là một động thái phán xử sự tiến bộ. 

Điều đó không khác gì các hiệp hội xe ngựa, xe đạp, ô tô kiện hiệp hội máy bay chở khách. Đó cũng có thể là hình sự hóa những quan hệ xã hội, hoặc không quản được thì cấm. Trước khi xuất hiện phương thức gọi xe Grab, điều luật nào nói đến nó chưa? Nếu chưa nói, thì doanh nghiệp làm không những điều pháp luật không cấm có bị quy là sai không? 

Ngày nay, với tiến bộ 4G, người ta không chỉ truyền văn bản email, mà còn truyền hình ảnh với tốc độ rất cao. Mạng 5G với tốc độ xử lý cao, đang hướng tới tương lai theo dõi công dân ở Trung Quốc, khi đó chắc chắn công nghệ sẽ còn thay đổi hơn nữa việc chuyên chở khách bằng ô tô như taxi truyền thống. 

Với mạng 5G, chắc chắn đến lúc gọi xe và quản lý xe toàn cầu như Grab cũng sẽ lạc hậu, có thể ra đời phương thức thuê xe đến cá nhân, xe tự lái, hoặc dịch vụ như Grab nhưng kết hợp nhiều loại dịch vụ khác nữa… Không biết các hãng taxi truyền thống còn kiện tụng đến bao giờ. 

Theo các thông tin công khai, những người lái xe truyền thống trong vụ kiện trên đây đã tụ tập hò reo, phất cờ tổ quốc khi nghe tòa tuyên án, coi như một thắng lợi. 

Theo tôi, đó có thể là hình ảnh đáng buồn vào dịp cuối năm 2018. Đừng phất cờ để ngăn chặn tiến bộ. Đó là cách truyền thông điệp bảo thủ, thủ cựu đến những nhà đầu tư trên thế giới đang nhìn vào nước Việt Nam đang phát triển. Đừng tự phản đối chủ trương tiến vào thời đại 4.0 của Chính phủ đã và đang phát động.

Tôi cho rằng, cần có cái nhìn bình tĩnh hơn, có sự phân xử hợp lý hơn ở cấp quốc gia về vụ kiện này. 

Xuân Hưng

Khi người ta cố gắn mào cho xe Grab

Khi người ta cố gắn mào cho xe Grab

Các phần mềm ứng dụng gọi xe điện tử sẽ phải đáp ứng tất cả các quy định kinh doanh như một hãng taxi truyền thống.    

Vinasun kiện Grab: Không phải chuyện của con trâu và máy cày

Vinasun kiện Grab: Không phải chuyện của con trâu và máy cày

Một nhà nước kiến tạo thì cần phải kiến tạo cả luật lệ, nếu cần thiết, chứ không thể chỉ bám vào quy định cũ và buộc xã hội phải đi theo tốc độ xây dựng, sửa đổi luật của mình.

Vinasun kiện Grab: Bước phát triển của nền kinh tế thị trường

Vinasun kiện Grab: Bước phát triển của nền kinh tế thị trường

Với các diễn biến cho đến thời điểm này có thể nói vụ kiện Vinasun và Grab là một vụ kiện thú vị. Nó thể hiện một bước phát triển của nền kinh tế thị trường.    

Nếu có lỡ nhịp đó là do cách tư duy, hành xử

Nếu có lỡ nhịp đó là do cách tư duy, hành xử

“… Lần này mà bỏ lỡ cách mạng 4.0 là do chính chúng ta, do tư duy và hành xử của chúng ta chứ không thể đổ lỗi cho bất kỳ lý do nào khác được”.

Điều gì ẩn sau phán quyết đầy cẩn trọng của phiên tòa?

Điều gì ẩn sau phán quyết đầy cẩn trọng của phiên tòa?

Dừng phiên tòa là quyết định rất cẩn trọng của Hội đồng xét xử trong bối cảnh đây là vụ kiện đầu tiên trên thế giới một công ty taxi truyền thống đối với một công ty công nghệ với lý do bị sụt giảm doanh thu.