Là người yêu Hà Nội, có thời gian học tập tại đây, tôi xin gửi đến tân Chủ tịch mấy điều sau.

Xây dựng bộ máy chính quyền liêm chính, tận tụy, giỏi giang

Hà Nội - trái tim của cả nước, đầu tàu vững vàng, Thủ đô thay đổi ấn tượng, kéo đoàn tàu đất nước chạy nhanh, an toàn, về đích với hiệu quả cao nhất. Để đạt được, bộ máy công quyền Hà Nội có vai trò đặc biệt quan trọng.

{keywords}
Tập thể lãnh đạo Thành ủy, UBND, HĐND TP Hà Nội. Ảnh: Phạm Hải

Thành tựu của Thủ đô trong công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc thật hào hùng, được người dân Hà Nội và cả nước trân quý. Song, những hạn chế, yếu kém đã làm Hà Nội… không vội được đâu!? Người Hà Nội, đồng bào cả nước, những người yêu Hà Nội trên khắp thế giới như canh cánh một “mệnh lệnh từ trái tim” gửi chính quyền Thủ đô: Hà Nội niềm tin và hy vọng.

Cán bộ Hà Nội được hun đúc từ truyền thống cao đẹp, được huấn luyện bài bản, trau dồi qua thực tiễn - đó là điều kiện cần để chính quyền Thủ đô vững mạnh. Nhưng sự chung lòng, đồng bộ trong nghĩ và làm, khát vọng vì một Hà Nội thay da đổi thịt, hơn lúc nào hết, từng thành viên trong bộ máy chính quyền từ thành phố xuống đến cơ sở cần tự mình trui rèn và phải được kiểm tra, giám sát để guồng máy vận hành theo các tiêu chí liêm chính, tận tụy, giỏi giang. 

Khép lại buồn bã cùng cực, lãnh đạo chính quyền Hà Nội cùng với tân Chủ tịch Chu Ngọc Anh hãy hành động, mạnh mẽ đột phá. 

Hà Nội sánh với Paris, London, New York nhưng độc đáo hơn

Dòng sông trong lòng Hà Nội thơ mộng như sông Seine của Paris, không gian Hà Nội xanh như London, thị trường Hà Nội sầm uất tựa New York. Người dân ước mơ nhưng cần lắm những chủ trương, biện pháp đưa ra quyết liệt, thuyết phục, khả thi, kiên trì thực hiện. 

{keywords}
Hà Nội bốn mùa xanh trong. Ảnh: Phạm Hải

Tự hào Hà Nội thấm đậm trong lòng mỗi người con của Thủ đô, biết kích hoạt, Hà Nội có nguồn lực khó có thành phố nào sánh bằng, sẽ phát triển với tốc độ nhanh, nhanh nữa, nhanh mãi.

Hơn 1.000 năm văn hiến, nét văn hóa chỉ riêng Hà Nội mới có. 5 năm tới bức tranh về một Hà Nội ngăn nắp, tử tế là gì? 5 năm tiếp sau Hà Nội sẽ không còn những ngày khuyến cáo người dân không nên ra đường vì sự ô nhiễm? 5 năm tiếp sau chặng đường 10 năm, Hà Nội xanh, Hà Nội phố, Hà Nội cổ hòa quyện trong một Hà Nội hiện đại, Hà Nội đỉnh cao của 4.0 - được không?

Thành phố của giáo dục, y tế thông minh, an sinh xã hội tốt

Giáo dục, y tế là một trong nhiều thế mạnh của Hà Nội, với cơ sở vật chất khang trang, hiện đại và với nhiều chuyên gia, chuyên viên, giảng viên uyên thâm chuyên môn.

{keywords}
Ảnh: Phạm Hải

Thế mạnh đó nếu được khai thác tạo nên hợp lực có hướng ưu tiên, giáo dục, y tế sẽ hiện đại, thông minh, cùng với cốt cách người Hà Nội, giáo dục, y tế Hà Nội không chỉ dẫn đầu trong cả nước mà còn nằm trong tốp cao của thế giới.

Nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao được đào tạo từ “lò” Hà Nội mang lại sự thành công cho công cuộc xây dựng Hà Nội, cho đất nước và toàn cầu. Những lĩnh vực thiết yếu của đời sống khi được vận hành chuẩn mực là nền tảng quan trọng để Hà Nội làm tốt công tác an sinh xã hội. Hà Nội tử tế, chính quyền vững vàng, niềm tin Hà Nội bay cao, bay xa.

Hà Nội phồn vinh mà bình yên, TP của hòa bình

Thiên nhiên, mảnh đất, con người Hà Nội trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội hướng đến phồn vinh nhưng Hà Nội phải luôn được bình yên.

{keywords}
Người Hà Nội mơ ước dòng sông Tô Lịch sẽ trở nên thơ mộng như sông Seine, Paris

Sự hối hả của công việc, những áp lực để biến dự định thành hiện thực, đó là quy luật muôn đời. Ngoài những lúc ấy, nhịp sống Hà Nội thong dong, êm ả. Muốn vậy, từ học đường, khu dân cư, cơ quan, công sở đến những tụ điểm vui chơi, sinh hoạt - mọi người phải được huấn luyện, luôn được nhắc nhở và cả những chế tài để văn hóa xưa của người Tràng An tiếp tục lan tỏa, phát triển lên tầm cao mới.

Hà Nội bốn mùa xanh trong, mỗi ngày người người luôn biết sống vì nhau. Vượt khỏi biên giới đất nước, người Hà Nội hành động để Hà Nội, Việt Nam và thế giới chung sống hòa bình.

Hà Nội điểm đến của hòa bình; Hà Nội nơi phát đi những thông điệp hòa bình, chung tay vì một Trái đất xanh, hành động chuẩn mực cho một Hà Nội, cùng với đất nước và thế giới ổn định, bền vững, tiến bộ.

Niềm tin mới, mong mỏi mới, hành động mới, tầm cao mới gìn giữ Hà Nội xưa, vì một Hà Nội nay và hướng đến Hà Nội mai sau tươi đẹp.

TS Nguyễn Hoàng Chương

Hà Nội có vội được không?

Hà Nội có vội được không?

Nhiều người mong muốn hệ thống dịch vụ công trực tuyến của Hà Nội sẽ không bị dừng lại chỉ vì thiếu vài trăm tỷ.